Chỉ lo xây nhà mà lơ là bãi đỗ, người Hà Nội và Sài Gòn đang gánh phí đỗ xe cao gấp đôi Bangkok, gấp 3 Manila

18/01/2017 08:00 AM | Kinh doanh

Chỉ 14% các tòa nhà khu vực trung tâm TPHCM đáp ứng đủ yêu cầu tối thiểu về chỗ đỗ xe. Người Hà Nội và TPHCM đang phải chi trả mức phí đỗ xe cao hơn rất nhiều so với Bangkok, Manila hay Jakarta…

Chỉ lo xây nhà mà lơ là bãi đỗ, người Hà Nội và Sài Gòn đang gánh phí đỗ xe cao gấp đôi Bangkok, gấp 3 Manila
Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamnet.

“Tại khu vực trung tâm Hà Nội và TPHCM, chi phí đỗ xe thuộc nhóm cao nhất trong khu vực”, bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu của Savills Việt Nam tại Hà Nội nhận định.

Tại trung tâm TPHCM, phí đỗ xe ô tô ở mức 150 USD/tháng. Ở Hà Nội, theo Savills, mức phí này cao hơn một chút.

Dù vậy, mức phí đỗ xe khu vực trung tâm TPHCM và Hà Nội đang ở mức cao hơn nhiều so với các thành phố khu vực như Bangkok, Manila hay Jakarta.

Nhìn vào biểu đồ dưới đây, mức phí đỗ xe tại trung tâm TPHCM và Hà Nội cao gần gấp đôi Bangkok và gần gấp 3 lần Manila.

Mặc dù vậy, nhu cầu chỗ đỗ xe sẽ khó được đáp ứng khi tỷ suất sinh lời của bãi đỗ xe đang thấp hơn so với các hạng mục phát triển khác, chẳng hạn như văn phòng cho thuê, khiến doanh nghiệp không có động lực để phát triển hạng mục này.

“Việc đỗ xe trong trung tâm Hà Nội đang tràn ra 2 bên đường rất nhiều. Có thể nói Hà Nội thiếu chỗ đỗ xe trong khu vực trung tâm”, bà Hằng nói.

Trong khi đó, tại TPHCM, theo thống kê của Savills, chỉ 14% các tòa nhà khu vực trung tâm TPHCM đáp ứng đủ yêu cầu tối thiểu về chỗ đỗ xe.

Chỗ đỗ xe khan hiếm và đắt đỏ, việc bất lợi của sở hữu xe tư nhân đã thấy rõ. Cộng với đó, tình trạng tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí khiến việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân ngày càng trở nên khó khăn.

“Việc này khiến phương tiện giao thông công cộng trở thành sự lựa chọn trong tương lai. TPHCM và Hà Nội đang có tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng thấp nhất trong khu vực, mức độ ô nhiễm không khí cao”, Savills nhận định.

Trước đó, dẫn số liệu của Numbeo, Savills cho biết chỉ số di chuyển thiếu hiệu quả (Traffic Inefficiency Index) ở Hà Nội rất cao, chỉ đứng sau Jakarta, Bangkok và Thượng Hải.

Trong khi đó, chỉ số giao thông ở TPHCM đang ở mức tốt nhất so với các thành phố lân cận, tốt hơn cả Hà Nội. Thời gian di chuyển trên cùng 1 quãng đường ở Hà Nội mất tới 45 phút, còn TPHCM chỉ mất 30 phút.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Xe máy đời mới, xế hộp và cú đổi đời ngoạn mục tại những vùng nông thôn nghèo ở Việt Nam nhờ chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển

Trên các con đường ở Bắc Giang bây giờ đã xuất hiện những chiếc xe máy Honda đời mới, lác đác cả những chiếc ô tô Toyota và Mercedes, tất cả xảy ra gần như chỉ sau 1 đêm khi các đối tác của Apple tới đặt nhà máy ở đây.

Bài học cuộc sống

Biệt đội cano 0 đồng – Những người hùng thầm lặng ở 'rốn lũ' miền Trung

Với 3 cano, 10 thuyền hơi máy và khoảng gần 10 thuyền SUP, Biệt đội cano 0 đồng có thể len lỏi vào ngóc ngách của từng ngôi nhà nhỏ để giải cứu hay cứu hộ người dân ở những nơi hẻo lánh nhất. Rất nhiều những tiếng kêu tuyệt vọng trong đêm nhờ họ mà không trở thành lời nói cuối cùng...

Tesla báo lãi kỷ lục, từ công ty hết sạch tiền mặt, giờ nắm trong tay cả chục tỷ USD

Elon Musk lại sắp được thưởng lớn nhờ Tesla kinh doanh thịnh vượng chưa từng có.

Lời khuyên của sếp nữ người Việt tại P&G toàn cầu đi lên từ thực tập sinh: Đừng thay đổi mục tiêu, hãy thay đổi kế hoạch hành động!

Quan điểm của Tôn Nữ Tường Vân chia sẻ trên cũng là 1 trong những nguyên tắc quan trọng nếu muốn thành công. Những người thành đạt luôn có ý thức rõ ràng về mục đích và phương hướng trong mọi lĩnh vực cuộc sống của họ.

Đọc thêm