Chi gần 8,5 tỷ USD, liệu MGM có trở thành 'tấm vé vàng' giúp Amazon thống trị Hollywood?

27/05/2021 21:25 PM | Kinh doanh

Trong nhiều năm, Jeff Bezos đã nỗ lực tạo nên "Trò chơi vương quyền" của riêng mình. Đó sẽ là những chuỗi thành tích không ngừng, cho phép lĩnh vực phát video trực tuyến của Amazon gia nhập hàng ngũ những hãng sản xuất phim lớn nhất Hollywood.

Theo cuốn Amazon Unbound của Brad Stone, vị tỷ phú đã nói với team của mình rằng: "Mọi thứ sẽ không thể khó đến vậy." Sau đó, Bezos đã chia chia tách công thức làm nên một bộ phim Hollywood thành công thành các tiêu chí cần phải có: nhân vật chính anh hùng, những mối nguy hại cho nền văn minh, sự phản bội, bạo lực và một số yếu tố khác.

Ở MGM, hãng phim đứng sau những loạt phim đình đám như James Bond và Rocky, Bezos có thể đã nhìn thấy thứ ông tìm kiếm bấy lâu nay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nghi ngờ rằng thương vụ mua lại 8,45 tỷ USD chỉ là một viên đạn bạc, tức chỉ có hiệu quả nhất thời.

Tài sản duy nhất được MGM coi là "viên ngọc quý" cho tương lai chính là loạt phim James Bond - bộ phim công ty này đồng sở hữu với gia tộc Wilson/Broccoli qua một phương tiện riêng. Điều này có nghĩa là, đối với bất kỳ dự án nào về Bond trong tương lai, Amazon sẽ phải phụ thuộc vào sự chấp thuận của Barbara Broccoli và Michael Wilson - 2 nhà điều hành Eon Productions.

Nguồn tin thân cận tiết lộ với Financial Times: "Barbara và Michael là những người quyết định thời điểm họ muốn làm phim. Trong một thời gian dài, các quỹ phòng hộ kiểm soát MGM nỗ lực chuyển thể James Bond thành một bộ phim truyền hình, để sánh ngang với Games of Thrones. 2 người này đã kịch liệt phản đối."

Chi gần 8,5 tỷ USD, liệu MGM có trở thành tấm vé vàng giúp Amazon thống trị Hollywood? - Ảnh 1.

Những thương vụ thâu tóm lớn nhất từ trước đến nay của Amazon (triệu USD).

MGM sở hữu danh sách phim và chương trình truyền hình phong phú, nhiều trong số đó từng đoạt giải thưởng, bao gồm những tác phẩm kinh điển như: The Usual Suspect (Kẻ chủ mưu), The Good the Bad and the Ugly (Thiện, tà, ác) và Silence of the Lambs (Sự im lặng của bầy cừu). Trong khi đó, những tựa phim mang tính biểu tượng cho MGM như Gone With the Wind (Cuốn theo chiều gió) và The Wizard of Oz (Phù thủy xứ Oz) đã được bán lại ở các thương vụ trước.

Thomas Hughes - cựu giám đốc điều hành của MGM và hiện làm việc tại Vuulr, nhận định: "Đây không phải là studio lớn nhất. Liệu bộ mặt của Hollywood có thay đổi nhờ thương vụ mua lại MGM không? Không hẳn vậy. Có lẽ bộ mặt của Hollywood sẽ thay đổi nhờ việc Amazon là một phần trong đó."

Amazon đang rót vốn vào hoạt động sáng tạo nội dung, coi đó là yếu tố quan trọng để thu hút người dùng Prime và giữ chân họ. Năm ngoái, Amazon đã chi 11 tỷ USD để sản xuất, mua hoặc cấp phép nội dung âm nhạc và video cho người dùng đăng ký Prime, tăng từ 7,8 tỷ USD vào năm 2019.

Thông qua Amazon Studios, công ty đã được giới phê bình đánh giá cao với những bộ phim như Transparent (Cha mẹ chuyển giới) và The Marvelous Mrs Maisel (Cô Maisel Kỳ Diệu) - nhận được 2 giải Quả cầu vàng và 5 giải Emmy. Manchester By The Sea (Bờ biển Manchester) năm 2017 của Amazon đã trở thành bộ phim được sản xuất cho nền tảng phát trực tuyến đầu tiên được đề cử hạng mục Phim hay nhất tại Oscar.

Kể từ khi phá sản năm 2010, MGM đã thuộc quyền kiểm soát của các "phù thủy tài chính". Đóng vai trò điều hành chính là cổ đông lớn nhất - quỹ phòng hộ Anchorage Capital, đã mua lại nợ của MGM vào năm 2020, theo 1 phần của kế hoạch phá sản.

Một người từng làm việc tại MGM cho biết: "Anchorage và các quỹ phòng hộ khác không mang về nhiều lợi nhuận. Thứ duy nhất sinh lời tốt trong vài năm qua là loạt phim James Bonds và phim bộ The Handmaid’s Tale (Chuyện người hầu gái)."

Chi gần 8,5 tỷ USD, liệu MGM có trở thành tấm vé vàng giúp Amazon thống trị Hollywood? - Ảnh 2.

Người này chia sẻ thêm, việc Amazon đi theo mô hình của Netflix có thể sẽ hiệu quả, trong đó bao gồm phí bảo hiểm cho những nhân tài sáng tạo thay vì mua một studio cũ - vốn đã rất lỗi thời. Những gì Amazon có được sau thương vụ này là một thư viện nội dung lớn, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người dùng.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley ước tính, Amazon sẽ có trong tay khoảng 4.000 bộ phim và 17.000 chương trình truyền hình. Ngoài ra, công ty của Jeff Bezos cũng sở hữu các kênh truyền hình cáp Epix và MGM HD để thúc đẩy mảng quảng cáo - vốn đã trị giá khoảng 20 tỷ USD.

Trước đó, Apple cũng ở trong cuộc đua để mua lại MGM, nhưng chỉ chi khoảng 6 tỷ USD. Comcast cũng gia nhập đợt cạnh tranh này nhưng cuối cùng đã bỏ cuộc.

Một nhân viên ngân hàng không trực tiếp tham gia vào thương vụ này cho biết: "Amazon nỗ lực đạt được thỏa thuận bản quyền với Sony Pictures, nhưng sau đó đã vào tay Netflix và Disney. Sau đó, họ nhận ra rằng họ thực sự cần nội dung cho dịch vụ phát trực tuyến, đó là lý do tại sao thương vụ là có mức giá điên rồ như vậy."

Những người trong cuộc tiết lộ, đối với Amazon, thương vụ này sẽ không rút cạn tiền của họ và khoản tiền 8,45 tỷ USD là xứng đáng vì không còn nhiều hãng phim có thể mua lại.

Trong khi đó, thương vụ với MGM được cho là đang trở thành mục tiêu của các nhà lập pháp đảng Cộng hòa và Dân chủ, khi liên tục cáo buộc Amazon lợi dụng quyền lực trong lĩnh vực thương mại để thâu tóm các công ty và đối thủ tiềm năng.

Các nhà quan sát cho rằng, cơ quan quản lý sẽ đưa ra nhiều biện pháp để cản bước Amazon. Dù đây là công ty thống trị trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhưng điều tương tự sẽ không diễn ra ở mảng phát trực tuyến cũng như sáng tạo nội dung, khi Amazon phải cạnh tranh với Netflix, Disney và những thương hiệu khác.

Lục Lam

Cùng chuyên mục
XEM