Chẳng sợ suy thoái kinh tế hay làn sóng sa thải ồ ạt nếu ứng viên nằm lòng 5 kỹ năng mềm vượt trội đám đông

08/01/2023 16:10 PM | Kinh doanh

Đây sẽ là những kỹ năng mềm hàng đầu mà lao động trẻ cần tập trung xây dựng cho năm mới.

Khi những lo ngại về suy thoái kinh tế và làn sóng sa thải nhân viên tràn ngập khắp các mặt báo, những sinh viên mới ra trường có thể thấy lo lắng trước một thị trường việc làm nhiều bấp bênh.

Một cuộc khảo sát kéo dài 12 tháng với 1.000 sinh viên tốt nghiệp tại Mỹ ở độ tuổi từ 18-54 tiết lộ rằng nhiều người đang lo lắng cho sự nghiệp tương lai của họ.

Theo kết quả khảo sát, gần một nửa số sinh viên mới tốt nghiệp cho biết họ không nộp đơn xin việc vào các vị trí không yêu cầu kinh nghiệm, vì họ cảm thấy chưa đủ tiêu chuẩn.

Đó thậm chí còn là một thử thách đối với những người mới bắt đầu đi làm.

Pooja Chhabria, chuyên gia hướng nghiệp và trưởng ban biên tập khu vực châu Á-Thái Bình Dương của LinkedIn cho biết: “Một trong những thách thức mà lao động trẻ có thể gặp phải là thiếu kinh nghiệm khi họ bắt đầu đi làm”.

Theo LinkedIn, trong khi những người lao động Gen Z (những người từ 18 đến 24 tuổi) có thể lo lắng về việc thiếu kinh nghiệm, thì một số ngành đang “tích cực” tuyển dụng.

Ví dụ như tin tuyển dụng trên nền tảng LinkedIn vào tháng 10/2022 trong lĩnh vực như quản trị công đã tăng lên 52% ở Úc là và 88% tại Singapore.

Các tin tuyển dụng về lĩnh vực bán lẻ rằng 114% ở Úc và 49% ở Ấn Độ. Trong khi đó, cơ hội việc làm trong lĩnh vực logistic và chuỗi cung ứng ở Singpore tăng 41%.

Những công việc này có thể phụ thuộc vào các ngành khác nhau, nhưng tất cả có một điểm chung. Đó là các công việc đều cần đến kỹ năng mềm, thứ có giá trị trong mọi ngành nghề.

Làm thế nào để trở nên nổi bật?

Chuyên gia Chhabria cho biết các công ty đang chuyển từ phương pháp tuyển dụng dựa trên kinh nghiệm làm việc sang phương pháp tuyển nhân viên với tiêu chí hàng đầu là kỹ năng mềm. Đó là vì các ngành công nghiệp đang thay đổi với tốc độ nhanh chóng. Với tiêu chí đánh giá này, các nhà tuyển dụng có thể tìm được nhân tài phù hợp với nhu cầu phát triển của doanh nghiệp.

Bà nói: “87% nhà tuyển dụng tin rằng các kỹ năng là điều rất quan trọng khi họ xem xét các ứng viên. Cách tiếp cận dựa trên kỹ năng cũng tạo ra một nhóm nhân tài rộng lớn hơn nhiều. Và sự đa dạng của nhân tài là điều cần thiết để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường ngày nay”.

Dữ liệu của LinkedIn cho thấy trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cách tuyển dụng dựa trên kỹ năng sẽ tăng số lượng nhân tài Gen Z lên gấp 10,8 lần ở Úc, gấp 14,1 lần ở Ấn Độ và gấp 7 lần ở Singapore.

Mặc dù kiến thức chuyên môn vẫn rất quan trọng để đảm bảo công việc được hoàn thiện, các kỹ năng mềm có thể giúp các ứng viên trở nên nổi bật trong đám đông.

Chuyên gia việc làm Chhabria nói thêm: “Kiến thức chuyên môn có thể giúp bạn thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng, nhưng kỹ năng mềm có thể giúp bạn có được công việc”.

Chẳng hạn như đối với vị trí chuyên viên bán hàng, ứng viên sẽ cần có kiến thức chuyên môn về quy trình bán hàng và cách sử dụng các nền tảng phục vụ công việc như CRM. Nhưng ứng viên cũng cần có các kỹ năng mềm như kỹ năng giải thích, thuyết phục khách hoặc kỹ năng giao tiếp ứng xử để trò chuyện với khách hàng.

Chẳng sợ suy thoái kinh tế hay làn sóng sa thải ồ ạt nếu ứng viên nằm lòng 5 kỹ năng mềm vượt trội đám đông - Ảnh 1.

Hình minh hoạ

Và đây sẽ là 5 kỹ năng mềm hàng đầu mà lao động trẻ cần tập trung bồi dưỡng trong năm mới.

Kỹ năng giao tiếp : Khả năng truyền đạt ý tưởng, quan điểm và ý kiến cá nhân một cách ngắn gọn sẽ giúp mọi người hiểu điều bạn đang chia sẻ. Không những thế, kỹ năng giao tiếp có thể giúp củng cố các mối quan hệ tại nơi làm việc.

Quản lý thời gian : Khi hình thức làm việc từ xa ngày càng gia tăng, việc quản lý thời gian ngày càng trở nên quan trọng hơn. Điều này sẽ giúp ứng viên xây dựng niềm tin với cấp trên và thể hiện những giá trị mà bản thân họ đang đóng góp cho tập thể.

Tư duy phản biện : Đây là khả năng hiểu và giải quyết một tình huống một cách nhanh nhạy hơn, dựa trên tất cả các sự kiện và thông tin có sẵn.

Giải quyết vấn đề : Kỹ năng đưa ra giải pháp và tìm kiếm những cách mới để giải quyết vấn đề. Đây là một kỹ năng cực kỳ quan trọng để giải quyết những nhiệm vụ được giao và xây dựng sự tín nhiệm.

Kỹ năng xã hội : Ở nơi làm việc sau đại dịch, kỹ năng xây dựng mối quan hệ và cộng tác đồng nghiệp là một kỹ năng quan trọng. Kỹ năng này sẽ vừa đem lại lợi ích tạo ra một tập thể đoàn kết, vừa hỗ trợ cá nhân xây dựng những mối quan hệ giá trị.

Chuyên gia Chhabria chia sẻ cách để phát triển những kỹ năng này là bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Việc nhận những dự án mới có thể giúp cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề, tạo cơ hội cho bản thân học cách xử lý những căng thẳng, bất hoà, xung đột cách tốt hơn.

Các chuyên gia cũng khuyên người trẻ tham gia các nhóm chuyên nghiệp hoặc các nhóm kết nối. Đây sẽ là môi trường tuyệt vời để người trẻ thực hành kỹ năng giao tiếp với mọi người.

Theo CNBC

Theo Thiên Di

Cùng chuyên mục
XEM