Chặng đường sự nghiệp của Sơn Tùng M-TP: Từ ca sĩ quê lúa đến Chủ tịch sáng lập hàng loạt công ty giải trí khi chưa đầy 25 tuổi

21/01/2021 10:07 AM | Kinh doanh

Bỏ qua những lùm xùm về chuyện tình cảm đang rần rần khắp các mặt báo, Sơn Tùng M-TP thật sự là gương mặt tài năng của làng nhạc Việt Nam.

Sinh năm 1994, Sơn Tùng M-TP tên thật là Nguyễn Thanh Tùng, một người con lớn lớn từ đất Thái Bình. Thời cấp 3, Tùng đã miệt mài sáng tác nhạc với mong muốn được thỏa mãn niềm đam mê của bản thân.

Tuy nhiên khi lựa chọn con đường này, Sơn Tùng có lẽ không lường trước được những điều diễn ra tiếp theo. Bản hit "Cơn mưa ngang qua" do cậu sáng tác bất ngờ trở thành hiện tượng mạng trong năm 2011, được phát đi trên khắp quán cà phê, nhà hàng, tiệm game,... Một năm sau, Sơn Tùng đỗ thủ khoa vào trường Nhạc viện TpHCM và bắt đầu lấy nghệ danh Sơn Tùng M-TP, trong đó "M" đại diện cho "Music" (Âm nhạc), "T" là "Tài năng" và "P" là "Phong cách".

Năm 2013, Sơn Tùng M-TP cho ra mắt một loạt bài hát ấn tượng như "Nắng ấm xa dần", "Đừng về trễ nha", "Em của ngày hôm qua" và liên tục được giới trẻ ủng hộ nhiệt tình. Hơn thế, MV "Em của ngày hôm qua" đạt 40 triệu lượt xem sau 9 tháng- một kỷ lục đối với MV nhạc Việt lúc bấy giờ.

Chặng đường sự nghiệp của Sơn Tùng M-TP: Từ ca sĩ quê lúa đến Chủ tịch sáng lập hàng loạt công ty giải trí khi chưa đầy 25 tuổi - Ảnh 1.

Tất nhiên thời điểm ấy, bên cạnh thành công, Sơn Tùng còn gắn liền với nghi vấn đạo nhạc và sao chép phong cách, khiến cậu trở thành tâm điểm của nhiều cuộc tranh luận giữa fan, anti-fan và dư luận nói chung. Với một nam ca sĩ trẻ chỉ vừa bước qua tuổi 20 nhưng đã phải hứng chịu những áp lực, những đả kích quá lớn như vậy, nhiều người nghĩ Sơn Tùng sẽ lùi bước nhưng thực tế, con đường sau này của Tùng là cho câu trả lời rõ ràng nhất.

Năm 2015, trong khi dư luận đang xôn xao tranh cãi về vấn đề đạo nhạc của Tùng, thì chàng trai trẻ đã góp mặt trong danh sách ứng cử viên và đại diện cho Đông Nam Á tham dự giải MTV EMA 2015. Cùng năm, Sơn Tùng tổ chức liveshow đầu tiên cho mình mang tên Liveshow MTP Ambition, với một lượng fan ủng hộ hùng hậu không thua kém ngôi sao Hàn Quốc nào.

Cuối năm 2016, Sơn Tùng bất ngờ chia tay WePro của nhạc sĩ Quang Huy, một quyết định táo bạo, gây nhiều tranh cãi ở thời điểm đó. Ngỡ ngàng hơn, ở tuổi 22, Sơn Tùng tuyên bố thành lập công ty riêng M-TP Entertainment và tự quản lý mọi hoạt động của mình. Với sự ra mắt MV Lạc Trôi trong năm này, Sơn Tùng cùng M-TP Entertainment đã chứng minh thực lực của mình, khiến nhiều người phải thay đổi định kiến khắt khe trước đây về cậu.

Tiếp nối thành công, hai MV sau đó là Nơi Này Có Anh và Hãy trao cho anh cũng liên tiếp gặt hái nhiều thành tựu. Đặc biệt, MV Hãy Trao Cho Anh kết hợp với hai ngôi sao Âu Mỹ nổi tiếng thế giới là rapper Snoop Dogg và nữ ca sĩ, người mẫu nổi tiếng Madison Beer đã đạt được những kỷ lục khủng, được giới chuyên môn đánh giá cao.

Chặng đường sự nghiệp của Sơn Tùng M-TP: Từ ca sĩ quê lúa đến Chủ tịch sáng lập hàng loạt công ty giải trí khi chưa đầy 25 tuổi - Ảnh 2.

Sáng lập và điều hành hàng loạt công ty giải trí

Được biết, ngoài M-TP Entertainment, Sơn Tùng còn thành lập 2 công ty giải trí khác có cùng thương hiệu là M-TP Talent và M-TP & Friends.

Với vốn điều lệ 3 tỷ đồng, công ty TNHH M-TP Talent thành lập vào tháng 10/2017 cũng với ngành nghề kinh doanh chính được đăng ký là tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. Một năm sau khi thành lập M-TP Talent, Sơn Tùng cùng cộng sự của mình sáng lập Công ty Cổ phần M-TP & Friends với vốn điều lệ 2 tỷ đồng vào tháng 10/2018 có cùng ngành nghề kinh doanh chính như hai công ty trước.

Chặng đường sự nghiệp của Sơn Tùng M-TP: Từ ca sĩ quê lúa đến Chủ tịch sáng lập hàng loạt công ty giải trí khi chưa đầy 25 tuổi - Ảnh 3.

Sơn Tùng cho biết bản thân mình còn trẻ nhưng đã nắm giữ công việc có trách nhiệm lớn khiến anh rất áp lực. "Nhưng nếu mệt mỏi mà đánh đổi lại bằng việc được thực hiện "Giấc mơ lớn" của mình cho nền âm nhạc nước nhà thì Sơn Tùng nguyện đánh đổi", nam ca sĩ bày tỏ.

Tuy vậy, trong thâm tâm chàng ca sĩ gốc Thái Bình: "Tùng không bao giờ quên mình là một nghệ sĩ, Tùng xuất thân từ những nốt nhạc và mọi người biết đến Tùng nhờ âm nhạc. Nên dù thế nào đi chăng nữa vẫn không thể quên rằng cái tên Sơn Tùng M-TP mới là cái tên khiến khán giả nhớ đến mình chứ không phải ông chủ tịch Nguyễn Thanh Tùng".

Cuối 2019, Sơn Tùng cũng gây ấn tượng với nhiều mục tiêu kinh doanh mới trong năm 2020 như phát triển một mạng xã hội dành riêng cho người hâm mộ - SkySocial, khai trương chuỗi cửa hàng cafe idol M-TP and Friends, phát hành album "Chúng ta", tổ chức Sky Tour 2020 và ra mắt thương hiệu thời trang PlusEightyFour.

Tuy nhiên, cho tới nay, nam ca sĩ mới chỉ hoàn thành một ca khúc có tên "Chúng ta của hiện tại", phát hành vào ngày 20/12 nằm trong album "Chúng ta"; và một phim tài liệu mang tên "Sơn Tùng M-TP: Sky Tour Movie" phát hành vào ngày 12/6. Các dự án còn lại đều chưa có thông tin gì mới.

Nhật Anh

Cùng chuyên mục
XEM