Chân dung tỷ phú Trung Quốc được xem là đối thủ mới của Tesla: Hết trình làng xe điện nhiều tính năng, lại khoe máy bay không người lái

14/10/2021 22:15 PM | Kinh doanh

Trong cuộc phỏng vấn với South China Morning Post thông qua video từ Quảng Châu, Hà Tiểu Bằng (He Xiaopeng) nói: "Tương lai của sự tự động là các phương tiện giao thông đều được kết hợp với kỹ thuật chế tạo người máy và trí tuệ nhân tạo. Số giờ mọi người ngồi trên xe sẽ chỉ tăng lên, giống như hiện tại chúng ta dành 4-5 giờ mỗi ngày trên điện thoại thông minh".

Đứng trên vai người khổng lồ

Hà Tiểu Bằng, 44 tuổi, sinh ra ở Hoàng Thạch. Thành phố công nghiệp này cách thủ phủ Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc khoảng một giờ lái xe, nơi công ty ông đang xây dựng cơ sở lắp ráp thứ hai, được thiết kế để sản xuất 100.000 chiếc ô tô điện/năm. Nhà máy này của ông là một trong những động thái để đưa nền kinh tế Vũ Hán đi lên sau đại dịch Covid-19.

Theo Bloomberg, tài sản cá nhân của Hà Tiểu Bằng ước tính khoảng 7,6 tỷ USD, khiến anh ấy trở thành người giàu thứ 25 trong ngành công nghiệp xe điện và người giàu thứ 71 ở Trung Quốc.

Nỗ lực khởi nghiệp đầu tiên của tỷ phú Hà là UCWeb, sáng lập vào năm 2004. Một thập kỷ sau, UCWeb sẽ phục vụ hơn 500 triệu người dùng trên toàn thế giới bằng 11 ngôn ngữ, với thị phần lớn nhất ở Ấn Độ.

Alibaba đã mua UCWeb vào năm 2014 với giá 4,3 tỷ USD. Sau đó, Hà Tiểu Bằng làm việc cho gã khổng lồ thương mại điện tử trong bộ phận kinh doanh di động trong ba năm.

Cơ hội đến với Hà Tiểu Bằng khi các chủ sở hữu ô tô Trung Quốc đã bắt đầu đón nhận ô tô điện, mức tăng trưởng có thể thấy là 3/5 ô tô mới tại các tuyến đường quốc lộ được chạy bằng điện vào năm 2030, theo dự báo của UBS.

Để đầu tư cho ước mơ của mình, ông đã đầu tư số tiền thu được từ việc bán UCWeb vào công ty khởi nghiệp cho Henry Xia Heng và He Tao, hai cựu giám đốc điều hành của Tập đoàn GAC Group, đối tác của Toyota Motor tại Trung Quốc. Bộ ba quyết định đặt tên cho chiếc xe của họ là Xpeng, theo tên loài chim săn mồi thần thoại.

Chân dung đối thủ mới của Tesla ở Trung Quốc : Tỷ phú sáng lập bán công ty và làm việc cho Alibaba để ẩn mình chờ thời, hết trình làng xe điện nhiều tính năng đến máy bay không người lái - Ảnh 1.

Được thành lập vào năm 2015, Xpeng đã ra mắt chiếc crossover chạy hoàn toàn bằng điện G3 đầu tiên vào tháng 12/2018 tại thủ phủ Trịnh Châu của tỉnh Hà Nam.

Nhà sản xuất ô tô đã tiếp tục đưa ra một chiếc sedan thể thao P7 vào tháng 7/2020 trước khi niêm yết tại New York. G3 là mẫu chuẩn bị ra mắt của Xpeng, có giá 149.800 nhân dân tệ (23.170 SGD). Cả hai mẫu đều được chính phủ trợ cấp 18.000 nhân dân tệ.

Kỳ vọng đối đầu với Tesla, nhà sản xuất ô tô Xpeng đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu và phát triển theo hướng riêng gồm việc viết mã cho các lệnh thoại thay thế chức năng thủ công, tính năng ghi nhớ và thực hiện đỗ xe tự động và lái xe tự động cấp độ 3.

Trước khi tự mình bắt đầu, ông đã tìm lời khuyên từ chủ tịch Alibaba lúc đó là Jack Ma và giám đốc điều hành Daniel Zhang. Sau đó, Alibaba sở hữu 11,3% doanh thu lưu ký (ADR) của Xpeng sau đợt chào bán ở Hồng Kông.

Với sự tài trợ vốn cổ phần tư nhân từ những người ủng hộ như nhà sáng lập Xiaomi Lei Jun, Primavera Capital và Alibaba Group Holding, ông đã huy động được 14 tỷ đô Hồng Kông (1,8 tỷ USD) trong lần niêm yết thứ thứ hai ở Hồng Kông.

Chân dung đối thủ mới của Tesla ở Trung Quốc : Tỷ phú sáng lập bán công ty và làm việc cho Alibaba để ẩn mình chờ thời, hết trình làng xe điện nhiều tính năng đến máy bay không người lái - Ảnh 2.

Khởi động cuộc cạnh tranh khốc liệt

Xpeng đã giao 27.041 xe vào năm 2020. Doanh số bán hàng tăng lên vào năm 2021, với số lượng giao hàng trong nửa đầu năm đạt 30.738 chiếc.

Doanh số bán hàng tăng mạnh là do được chính phủ Trung Quốc đưa ra một loạt các khoản trợ cấp, tài chính giá rẻ và các chính sách ưu đãi - bao gồm cả lãi suất thấp hơn thị trường cho Tesla. Chính phủ muốn khẳng định lợi thế công nghệ trong xe điện, một trong 10 ưu tiên trong kế hoạch tổng thể về công nghiệp Made in China 2025.

Xpeng đang cạnh tranh trong một thị trường đông đúc. Hiện tại, cuộc cạnh tranh khốc liệt diễn ra với ba nhà sản xuất xe điện có tên tuổi : Tesla, NIO và Li Auto. Rủi ro chính đối với Xpeng là sự cạnh tranh ngày càng gia tăng trong phạm vi giá từ 200.000 nhân dân tệ đến 300.000 nhân dân tệ, điều này gây áp lực về tài chính đối với chiến lược của họ.

Khi Tesla giảm giá Model Y sản xuất tại Thượng Hải vào ngày đầu năm mới 30% so với giá trước khi ra mắt, Hà Tiểu Bằng đã công bố trên mạng xã hội về các tính năng thông minh của Xpeng sẽ mang lại lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh.

Tesla đã đạt được thỏa thuận ngoài tòa án với một nhân viên cũ đã làm việc cho Xpeng trong thời gian ngắn, kết thúc vụ kiện kéo dài hai năm với cáo buộc rằng cựu kỹ sư đã đánh cắp hệ thống lái xe tự động của hãng xe Mỹ. Xpeng cho biết họ viết mã của riêng mình và thiết kế mẫu P7 của riêng mình ngay từ đầu.

Xpeng Heitech thuộc sở của nhà tỷ phú mới nổi cũng trình làng một chiếc máy bay không người lái có tải, được mệnh danh là ô tô bay Kiwigogo, tại triển lãm Auto China 2020 ở Bắc Kinh vào tháng 9 năm/2020.

Ứng Minh

Cùng chuyên mục
XEM