Chân dung 'bàn tay vàng' 9X trong làng đạo diễn: Người đứng sau những MV #toptrending Youtube Việt Nam của Hòa Minzy, Hương Giang, Trúc Nhân, Hoàng Thùy Linh

17/06/2020 14:17 PM | Kinh doanh

Năm 2020, Kawaii Tuấn Anh với tên thật là Nguyễn Tuấn Anh lọt vào danh sách bình chọn Forbes 30 Under 30. Tuấn Anh là đồng sáng lập và kiêm đạo diễn của Alien Media cùng CEO Nguyễn Phan Giang.

Bàn tay vàng trong làng đạo diễn MV #toptrending

Còn nhớ cách đây khoảng 1 tháng, MV "Không Thể Cùng Nhau Suốt Kiếp" của ca sỹ Hòa Minzy gây ấn tượng không chỉ vươn lên top 1 trending, sự chú ý và phản hồi tích cực từ khán giả và truyền thông trong nước mà cũng đã xuất hiện trên tab thịnh hành của YouTube nhiều quốc gia khác nhau.

Sau hơn 3 ngày ngày lên sóng, đúng 01h01' sáng ngày 17/5, MV này của Hoà Minzy đã chính thức vươn lên vị trí top 1 trending YouTube Việt Nam. Đi kèm với thành tích trên là gần 10 triệu lượt xem, gần nửa triệu lượt thích, trên 35 nghìn lượt bình luận, khẳng định sự thành công của nữ ca sĩ với lần comeback này. 

Chân dung bàn tay vàng 9X trong làng đạo diễn: Người đứng sau những MV #toptrending Youtube Việt Nam của Hòa Minzy, Hương Giang, Trúc Nhân, Hoàng Thùy Linh - Ảnh 1.

Người đứng sau MV này vốn là cái tên quen thuộc trong giới giải trí: Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh. Hàng loạt MV ca nhạc khác khi qua tay Tuấn Anh nhanh chóng đạt top 1 trending YouTube Việt Nam có thể kể đến như Trời giấu trời mang đi (Amee), Anh đang ở đâu đấy anh (Hương Giang Idol), Lớn rồi còn khóc nhè (Trúc Nhân), Nước mắt em lau bằng tình yêu mới (DaLab – Tóc Tiên), Em gái mưa (Hương Tràm), Kẻ cắp gặp bà già (Hoàng Thùy Linh).

Ít người biết năm 2020, Kawaii Tuấn Anh với tên thật là Nguyễn Tuấn Anh lọt vào danh sách bình chọn Forbes 30 Under 30. Tuấn Anh là đồng sáng lập và kiêm đạo diễn của Alien Media cùng CEO Nguyễn Phan Giang. Alien Media là công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất quảng cáo, nghệ thuật và phim ảnh thành lập năm 2013 khi Tuấn Anh mới 20 tuổi.

Đạo diễn vốn không nằm trong ước mơ trước đây của Tuấn Anh. Vốn là con một trong gia đình trải qua nhiều biến cố ở miền Tây, anh bước chân vào con đường nghệ thuật với công việc trợ lý cho thần tượng của mình là ca sĩ Quách Tuấn Du. Những công việc ban đầu của anh là câp nhật lịch diễn, quay những MV đơn giản, cảnh hậu trường, giúp ca sĩ kết nối với người hâm mộ. Dần dần các ca sĩ khác biết tới và trả 5-10 triệu cho Tuấn Anh để quay một MV.

Sau này khi lên Tp. Hồ Chí Minh cùng thần tượng của mình, anh được ca sĩ Quách Tuấn Du động viên theo học ngành mỹ thuật đa phương tiện và đạo diễn hình ảnh. Năm 2013, Tuấn Anh lập công ty khi được ca sĩ Thảo Trang trả 70 triệu đồng để thực hiện MV This love. Năm 2014 sau khi MV On and On của ca sỹ Phương Vy và Antoneus Maxius kết hợp cùng một nhãn hàng gây được tiếng vang, tên tuổi của đạo diễn trẻ này bắt đầu được chú ý đến.


Chân dung bàn tay vàng 9X trong làng đạo diễn: Người đứng sau những MV #toptrending Youtube Việt Nam của Hòa Minzy, Hương Giang, Trúc Nhân, Hoàng Thùy Linh - Ảnh 2.

Kawaii Tuấn Anh.

"Tôi không bỏ cơ hội nào hết, nhận làm tất cả, thử hết", Tuấn Anh chia sẻ về quãng đường làm việc liên tục khi hợp tác với nhiều nghệ sĩ trên tạp chí Forbes hồi tháng 2. Vị đạo diễn trẻ này có thế mạnh về mảng MV drama (các video ca nhạc có cấu trúc như một bộ phim ngắn, trong đó có nút thắt mở để khán giả bất ngờ với nhiều tình tiết tạo cảm xúc). Từng hợp tác với Kawaii Tuấn Anh, ca sỹ Mỹ Tâm nhận xét anh là người có khả năng, có hoài bão lớn, có một ê kíp tốt để cộng hưởng, tạo ra những tác phẩm tốt. Anh cũng là người có tố chất lãnh đạo, chịu khó lắng nghe, trân trọng và nắm bắt cơ hội.

"Thế hệ này có điểm chung là làm cái sau không giống và phải tốt hơn cái trước. Chúng tôi hay nhìn nhau làm gì để không làm giống, cùng nâng chất lượng lên và như vậy là cạnh tranh lành mạnh", Tuấn Anh trả lời phỏng vấn Forbes. Tạp chí này cũng tiết lộ anh sở hữu 30% cổ phần công ty, với doanh thu năm 2019 ước tính 20 tỷ đồng với lợi nhuận gần 5 tỷ.

Mỏ vàng mới với những người trẻ sáng tạo

Thế hệ mà Tuấn Anh nhắc đến là những gương mặt đạo diễn MV trẻ có tên tuổi cùng lứa như Đinh Hà Uyên Như, Như Đặng, Ứng Duy Kiên, Khương Vũ. Họ là lớn lên trong thời kỳ kỹ thuật số bùng nổ, hiểu tâm lý, sáng tạo và biết cách tiếp cận khách hàng thuộc thế hệ của mình.

Nếu như thời điểm năm 2010 giới nghệ sỹ dễ dàng trả 5-10 triệu để Tuấn Anh làm MV thì con số đó hiện nay phải lên tới hàng tỷ đồng. Số tiền này phụ thuộc vào sự phức tạp của MV, kỹ xảo, sự góp mặt của KOL để MV nhanh chóng lọt vào #toptrending.

"Với yêu cầu ngày càng khó tính từ khán giả, nghệ sĩ cũng ngày càng đầu tư lớn hơn về mặt kinh phí cho mỗi dự án. Trung bình cho mỗi MV hiện nay cũng rơi vào khoảng 1 tỷ đồng trở lên cho việc sản xuất. Đây cũng là một trong những lý do nghệ sĩ hợp tác nhiều hơn với các nhãn hàng để giảm tải áp lực về tài chính, khi phải ra mắt nhiều sản phẩm trong năm mà vẫn phải giữ chất lượng ở mức tốt nhất", Kawaii Tuấn Anh từng chia sẻ về chi phí thực hiện một MV ca nhạc trong vài năm gần đây.

Anh Trần Thăng Long, quản lý của ca sĩ Thanh Duy, nhà sản xuất của nhiều MV cũng tiết lộ: "Ngày trước, mới chỉ cách đây 2 năm thôi, 500 triệu đã là một con số khá, đủ sức làm 1 MV hoành tráng rồi đấy. Nhưng 2019 thì khác, cầm 1 tỉ trong tay cũng phải chật vật, xoay xở đủ đường nếu không có nhà tài trợ."

Một số ví dụ như MV "Đây Là Một Bài Hát Vui" của Jun Phạm quy tụ dàn cameo 13 người, lấy bối cảnh từ câu chuyện "Số Đỏ" được tiết lộ kinh phí khoảng 2 tỉ đồng. Hoặc MV "Tự Tâm" của Nguyễn Trần Trung Quân - Denis Đặng, một "bom tấn" vào thời điểm cuối năm 2019, được đầu tư với con số trên 5 tỉ đồng. Một số thông tin bên lề khác cho biết MV "Hãy Trao Cho Anh", dù không được Sơn Tùng M-TP công khai, nhưng có nguồn tin bên lề cho biết kinh phí đội lên con số 15 tỉ đồng (chủ yếu đến từ khoản tiền chi trả cho huyền thoại Snoop Dogg). Và thậm chí như quản lý của ca sỹ Ngô Kiến Huy từng tiết lộ không chỉ có tiền, ca sỹ này phải chờ lịch với Đinh Hà Uyên Thư trong 3 tháng để có MV "Truyền Thái Y".

Quay lại với Alien Media, với sự thành công của các MV ca nhạc, công ty này nhanh chóng trở thành đối tác sản xuất cho các thương hiệu lớn khác. Điển hình nhất là Alien Media đáp ứng những yêu cầu gắt gao từ thương hiệu toàn cầu Apple trong chiến dịch quảng bá tính năng thanh toán qua MoMo. Đơn vị này còn thực hiện các TVC khác được khách hàng đánh giá cao như Đến VinMart – Đẩy Tết Về Nhà (VinMart), Giải Lag Ngày Tết (YoMost), Bí Ẩn Nụ Cười Mona Lisa (Spaghetti Bistro).

Thảo Nguyên

Cùng chuyên mục
XEM