CES 2018: Nơi cuộc chiến mới giữa Google và Amazon bước lên một tầm cao mới

07/01/2018 03:35 PM | Công nghệ

CES 2018 sẽ một lần nữa chứng kiến cuộc đụng độ không khoan nhượng giữa Amazon Alexa và Google Assistant.

CES 2018: Nơi cuộc chiến mới giữa Google và Amazon bước lên một tầm cao mới

Tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng tuần tới, chúng ta sẽ chứng kiến cuộc chiến giữa Amazon Alexa và Google Assistant ở một cấp độ mới.

Năm ngoái, Alexa là người chiến thắng tại CES với việc các công ty như Ford, Huawei và LG đồng ý hợp nhất các sản phẩm của họ với trợ lý ảo của Amazon. Từ đó, Alexa trở nên lớn mạnh hơn - Amazon cho biết họ đã bán hàng chục triệu sản phẩm hỗ trợ Alexa - dẫn đầu bởi Amazon Echo Dot - trong mùa lễ.

Năm nay, Google đang quay trở lại. Dù loa thông minh Google Home từ gã khổng lồ tìm kiếm đang bị tụt hậu sâu so với Amazon Echo về thị phần nhưng Google cho biết họ bán được hơn 6,7 triệu chiếc Home and Home Mini trong mùa mua sắm lễ.

Bạn có thể mong đợi cả hai công ty đưa ra thông báo về các đối tác mới, sản phẩm mới và cách thức mới để sử dụng các trợ lí giọng nói tương ứng của họ. LG đã thông báo rằng nó sẽ trình diễn các TV mới với Google Assistant được tích hợp bên trong; một công ty được gọi là Vuzix sẽ ra mắt một cặp kính thông minh dựa trên trợ lí Alexa của Amazon.

CES 2018: Nơi cuộc chiến mới giữa Google và Amazon bước lên một tầm cao mới - Ảnh 1.

Tất cả những thông báo tại CES liên quan đến Alexa và Google Assistant sẽ thổi bùng lên cuộc chiến mới giữa Google và Amazon. Chiến trường trong thời gian này là thị trường loa thông minh.

Amazon vẫn chiếm ưu thế

Amazon đã tham gia vào thị trường loa thông minh sớm và đã phát triển nhanh chóng để đảm bảo vị trí dẫn đầu của mình. Hầu hết các thống kê đều cho thấy Amazon Echo đang thống trị thị trường loa thông minh.

Để cũng cố vị trí của mình trong năm qua, Amazon tiếp tục giới thiệu Echo Show với màn hình cảm ứng; máy ảnh thời trang Echo Look; trung tâm gia đình Echo Plus; đồng hồ báo thức Echo Spot và thiết kế lại Echo.

CES 2018: Nơi cuộc chiến mới giữa Google và Amazon bước lên một tầm cao mới - Ảnh 2.

Thêm vào đó, các đối tác như Sonos và Ecobee đã phát hành sản phẩm của riêng mình với Alexa được tích hợp bên trong. Vì vậy, số lượng người tương tác và mua sắm trên cửa hàng trực tuyến của Amazon ngày càng tăng. Và với 30.000 kỹ năng (hoặc ứng dụng) trên Alexa hiện tại, khách hàng có thể làm nhiều hơn với các thiết bị này. Đây là lí do để nhiều người quyết định chọn loa thông minh của Amazon hoặc các sản phẩm có tích hợp Alexa.

Bây giờ, với thị phần đã được thiết lập và vị trí vững chắc của Alexa, Amazon đang bước vào một giai đoạn tổng thể trong chiến lược của họ.

Bên cạnh đó, Amazon đã bắt đầu chú ý đến các kỹ năng cao cấp. Với các trò chơi của Alexa như "Jeopardy", bạn có thể trả 1,99 USD/tháng để có thêm các câu hỏi hoặc bạn sẽ được miễn phí nếu đăng ký Amazon Prime. Dù bạn làm cách nào thì Amazon vẫn là người thu được lợi ích cuối cùng.

Google đang tăng tốc nhanh chóng nhưng có một vấn đề

Google tham gia vào thị trường loa thông minh tương đối muộn nhưng họ đã bắt nhịp một cách nhanh chóng.

Loa Google Home đã có mặt từ năm 2016. Tuy nhiên, trong vài tháng cuối năm 2017, Google đã giới thiệu Google Home Mini (49 USD) và Google Home Max (399 USD). Và giống như Amazon, Google đã ký thỏa thuận với các nhà cung cấp như Sonos để Assistant được cài đặt trên các thiết bị của họ.

Hãy chú ý tới cách Google tìm cách mở rộng thị trường loa thông minh của mình. Trong mùa mua sắm lễ, Google hạ giá của loa Home Mini xuống còn 29 USD. Hơn thế nữa, nếu mua nó tại Walmart, bạn chỉ cần bỏ ra 25 USD.

Chiến lược của Google có vẻ giống với Amazon – mục đích lớn nhất là để Assistant có mặt trên càng nhiều thiết bị càng tốt. Google còn có một sự hộ trợ khác đó là Android. Phiên bản mới nhất của Android đã biến Google Assistant thành một tính năng mặc định.

Vấn đề đối với Google là họ vẫn chưa xác định được Google Assistant sẽ đóng vai trò cốt lõi như thế nào trong hoạt động kinh doanh tìm kiếm của mình.

Google đã ký thỏa thuận với các nhà cung cấp như Walmart và Target để tăng cường dịch vụ Shopping Express, cho phép bạn mua sắm bằng giọng nói của mình. Không giống như Amazon, Google không phải là một nhà bán lẻ trực tuyến. Và Google cũng hợp tác với Disney để quảng bá "Beauty and the Beast" với nội dung được tài trợ cho Google Home nhưng cuối cùng bị người dùng phản đối dữ dội.

Đã có nhiều thành công hơn trong nội dung được tài trợ trên Google Home, đặc biệt là Mickey Mouse và trò chơi "Star Wars" (bạn có thể chơi bằng giọng nói của mình).

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức để làm cho Google Home tạo ra nhiều doanh thu trong mảng quảng cáo tìm kiếm (vốn là thế mạnh của Google). Và khi Alexa tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ cùng với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Apple (HomePod), cuộc chiến sẽ càng khó khăn hơn cho Google.

Tham khảo: Business Insider

Theo Billvn

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: VinFast và VinSmart sẽ chỉ tập trung xuất khẩu vào thị trường khó tính nhất, là Mỹ!

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, đây là phép thử cho toàn bộ hệ thống vì nếu sản phẩm làm ra không tốt, giá cả không cạnh tranh, thì đương nhiên sẽ không có logic để tồn tại.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Soya Garden: Covid-19 giúp chúng tôi đủ dũng cảm đóng bớt mô hình chưa phù hợp, chuyển sang hướng kinh doanh mới hiệu quả hơn

Việc Soya Garden đóng bớt cửa hàng tại TP. HCM nhằm thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp hơn với thị trường TP. HCM cũng như xu hướng của chuyển đổi số, chứ không phải doanh nghiệp này chuẩn bị ‘toang’ như lời đồn thổi của nhiều người. Vào cuối năm nay, startup này sẽ lần đầu triển khai mô hình kiosk và cửa hàng nhỏ tại TP. HCM.

TS. Cấn Văn Lực: Không phải chữ V, mô hình phục hồi kinh tế Việt Nam sẽ như logo Nike, xuống và "bật lò xo" tương đối mạnh trong 2021

Đưa ra đánh giá tác động của Covid-19 tới 15 ngành trọng yếu, Chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV Cấn Văn Lực nhận định mô hình phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ theo hình swoosh, như logo của Nike, giảm rồi sau đó "bật lò xo" phục hồi tương đối mạnh trong 2021. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị chúng ta luôn phải có kịch bản cho làn sóng Covid-19 lần thứ 2...

Bi kịch bán hàng online: Người trong muốn ra, người ngoài muốn vào và nỗi đau khi vòng đời mỗi sản phẩm càng ngày càng ngắn

“Có những người đang muốn bắt đầu với bán hàng online. Nhưng cũng có những người bán hàng online từng thành công, lại đang tính chuyện chuyển nghề. Chuyện gì đang xảy ra vậy?”

Đọc thêm