CEO Worldkids và bí quyết xây dựng chuỗi trường mầm non “hàng nội, giá nội, chất lượng ngoại”

12/02/2021 01:31 PM | Kinh doanh

Theo ông Nguyễn Xuân Thời - CEO Worldkids, có những giáo viên mầm non đã xúc động khi nhận giấy báo nhận việc từ trường vì họ đã đợi điều này trong một thời gian dài. Worldkids chưa từng làm PR-marketing về thương hiệu của mình, ‘tiếng lành đồn xa’ là theo kiểu truyền miệng và để đi đến được cột mốc này, họ đã xây dựng – phát triển Hệ thống trường được 10 năm.

CEO Worldkids và bí quyết xây dựng chuỗi trường mầm non “hàng nội, giá nội, chất lượng ngoại”

Covid-19 đang khiến ngành giáo dục – nhất là mảng mầm non tại Việt Nam trở nên tan nát. Bởi, khác với các cấp học khác, rất khó để giảng dạy online ở cấp mầm non, nên đóng cửa trường học thường tương đương với việc nhà trường nghỉ dạy và thất thu. Hơn nữa, mầm non là giai đoạn giáo dục ít quan trọng đối với bố mẹ Việt, nhiều người quá lo sợ Covid-19 thậm chí còn tự cho con mình nghỉ ở nhà hoặc về quê với ông bà. Thế nên, người càng đầu tư hệ thống lớn càng dễ ‘tắt thở’.

Tuy nhiên, điều đó không hề đúng với chuỗi mầm non Worldkids, khi mới đây họ vừa tiết lộ kế hoạch kinh doanh năm 2021 hết sức ấn tượng. Cụ thể, Công ty CP Đầu Tư Bảo Nguyên – chủ đầu tư của Hệ thống Worldkids sẽ mở thêm từ 6 đến 7 trường mầm non ở các tỉnh, thành phố nhỏ như Kiên Giang hoặc Thừa Thiên Huế, bằng với số lượng trường họ đã mở trong suốt 10 năm gầy dựng và phát triển. Hiện Worldkids đang là hệ thống trường mầm non nội địa có quy mô nằm trong top đầu miền Nam.

Theo ông Nguyễn Xuân Thời - CEO Worldkids, giáo dục không phải là mảng đầu tư có thể nóng vội, tầm nhìn đầu tư của Bảo Nguyên cũng hết sức dài hạn. Thế nên, dù Covid-19 có ảnh hưởng đáng kể đến tình hình kinh doanh của Worldkids như những chuỗi mầm non khác, nhưng điều đó không thể khiến họ thay đổi kế hoạch phát triển trước đó. Năm 2021 và những năm tiếp theo là thời gian chín muồi để Worldkids bành trướng ra toàn quốc và vươn lên dẫn đầu ở phân khúc trung - cao cấp, thế nên họ không thể vì Covid-19 mà dừng lại. Sau 10 năm ấp ủ chiến lược, đã đến ngày Worldkids hái quả!

"Quyết định mở rộng chuỗi trong thời điểm này đã được Ban lãnh đạo của Bảo Nguyên và Worldkids cân nhắc cẩn thận chứ không phải quyết định bốc đồng hoặc muốn chơi trội ‘làm khác thiên hạ’.

Sau 10 năm, Worldkids cảm thấy mình đã có được mô hình đúng, phù hợp với việc nhân rộng chuỗi – nhượng quyền. Worldkids cũng đã trở thành thương hiệu giáo dục mầm non uy tín trên thị trường với chất lượng tốt cùng học phí phải chăng. Môi trường văn hóa của Worldkids cũng rất tốt để thu hút người tài và khiến chất lượng không đi xuống nếu có ồ ạt mở chuỗi.

Mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng nếu buộc phải so sánh, Worldkids cảm thấy mình có nhiều lợi thế cạnh tranh nhất so với các đối thủ cùng phân khúc", ông Nguyễn Xuân Thời phân tích.

Hàng nội giá nội song có thể so sánh với hàng ngoại giá ngoại

CEO Hệ thống Worldkids lý giải nguyên nhân vì sao trường trở thành nơi ‘làm việc mơ ước’ của giáo viên mầm non dù không hề trả lương cao nhất thị trường - Ảnh 1.
Ông Nguyễn Xuân Thời - Founder kiêm CEO Hệ thống Trường Worldkids

Ông Nguyễn Xuân Thời sáng lập Worldkids vào năm 2010 với tầm nhìn trở thành Hệ thống Trường Mầm Non chất lượng quốc tế dẫn đầu tại Việt Nam và khu vực. Với sứ mệnh mang đến dịch vụ chăm sóc và giáo dục trẻ tốt nhất với chi phí hợp lý, nhằm tạo cơ hội cho tất cả các em bé trong mọi tầng lớp gia đình có thể được thừa hưởng môi trường học tập quốc tế.

Vào thời điểm ra mắt, đây là một mục tiêu rất thực tế và chính đáng, đánh vào phân khúc thị trường rộng lớn là tầng lớp trung bình và trung lưu đang chiếm số đông tại Việt Nam, song lại chưa có bất cứ một sản phẩm tốt nào phục họ. Lúc đó, tại Việt Nam chỉ có 3 sản phẩm: trường công giá rẻ chất lượng trung bình, trường tư chất lượng cao và giá cũng cao, cộng với trường tư giá rẻ chất lượng ‘hên xui’.

Cụ thể hơn: Worldkids muốn nhiều em bé Việt dù ba mẹ không có nhiều tiền và không ở các thành phố lớn vẫn có thể học ở môi trưởng chuẩn quốc tế.

Vậy tại sao, mặc dù thị trường màu mỡ như thế xong không ai có thể khai thác? Phải chăng các nhà đầu tư không thấy điều đó? Câu trả lời là: không phải mọi người không thấy mà tại ‘bài toán’ quá khó nên rất hiếm người có thể giải được. Đã kinh doanh, ai cũng mong muốn có thể tạo ra được một sản phẩm ‘chất lượng tốt giá cả phải chăng’, song thực tế cho thấy, hiếm doanh nghiệp có thể làm được điều đó. Nếu điều đó dễ dàng, Việt Nam hẳn phải có nhiều doanh nghiệp lớn!

Ngay từ lúc khởi hành, tất nhiên ông Nguyễn Xuân Thời và các cộng sự của mình biết điều đó, nhưng họ quyết tâm làm với tâm thế kiên nhẫn – cẩn thận và đi sẽ đến đích. Họ biết rằng, muốn phát triển bền vững phải đi từ từ, nhất là còn có ý định mở chuỗi. Thế nên, trong 10 năm qua, thay vì ưu tiên mở rộng thị trường, thì họ lại âm thầm tập trung cho việc xây dựng chương trình học tập phù hợp với sự phát triển và nhu cầu của trẻ em Việt Nam; gầy dựng và phát triển văn hóa phù hợp với doanh nghiệp; tìm phương hướng để giảm chi phí vận hành để có thể đưa ra thị trường giá học phí tốt như cam kết.

"Chúng tôi không muốn nhận nhượng quyền các chương trình giáo dục mầm non quốc tế, bởi như vậy chúng tôi thường sẽ phải trả phí nhượng quyền rất cao mà chúng tôi vẫn muốn tự mình tạo ra một chương trình giáo dục phù hợp nhất với trẻ em Việt Nam. Nếu có nhận quyền, chúng tôi cũng chỉ nhận một phần trong chương trình lớn chứ không phải tất cả với một chi phí hợp lý nhằm đảm bảo mức học phí thấp.

Hiện tại, chương trình học của Hệ thống Trường Mầm Non Worldkids chủ yếu dựa trên chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng một vài phương pháp giáo dục khác mà chúng tôi cảm thấy hay – như tiếp cận phương pháp Monterssori. Chúng tôi hiện có 7 cơ sở đang hoạt động tại TP. HCM, bao gồm cả Hệ thống Tiếng Anh Tăng Cường (WK) và Hệ thống Song Ngữ Quốc Tế (WIS) – nhượng quyền Chương trình IEYC của Fieldwork Education UK. Hiện học phí cơ bản của Worldkids thấp nhất chỉ rơi vào khoảng 6 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, như cam kết ban đầu, chúng tôi cũng không mở rộng hệ thống giáo dục của mình sang các cấp khác như tiểu học, trung học (liên cấp) mà chỉ tập trung vào mầm non; cho dù ai cũng biết những cấp phía trên dễ kiếm tiền hơn là mầm non và nhiều chuỗi giáo dục xem cấp mầm non là ‘cần câu’ hơn là ‘con cá’. Sau này, Worldkids có thể có thêm nhiều sản phẩm mới, nhưng chắc chắn cũng chỉ để phục vụ cho các em đang ở tuổi mầm non", ông Nguyễn Xuân Thời khẳng định.

CEO Hệ thống Worldkids lý giải nguyên nhân vì sao trường trở thành nơi ‘làm việc mơ ước’ của giáo viên mầm non dù không hề trả lương cao nhất thị trường - Ảnh 2.

CEO Nguyễn Xuân Thời đang nhận chứng nhận Lotus Silver cho cơ sở mới tại Quận 7 đầu năm 2021.

Phòng vệ sinh nhỏ xinh bên trong cơ sở tại Quận 7.

Thương hiệu này không chỉ chứng minh rằng mình luôn nhớ giá trị cốt lõi của bản thân là "mang lại điều tốt nhất cho trẻ" thông qua việc mất 10 năm đề tìm chương trình giáo dục phù hợp nhất với trẻ em Việt Nam, mà còn đầu tư vào cơ sở vật chất nhằm tạo điều kiện học hành thân thiện với tự nhiên. Tháng 2/2017, Cơ sở Worldkids 4 – Gò Vấp của họ đã đạt chứng nhận Công trình xanh Lotus của VGBC và đây là Trường mầm non đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận này. Kể từ đó đến nay, đã có thêm 3 cơ sở nữa của họ đạt được chứng nhận Lotus Silver.

Tạo văn hóa tốt bằng hình thức tự quản và thưởng phạt phân minh

Ngoài hạ tầng cơ sở, thứ nữa khiến ông Nguyễn Xuân Thời cảm thấy tự hào nhất sau 10 năm điều hành Worldkids là văn hóa tốt đẹp mà ông đã gầy dựng được cho thương hiệu này.

Người ta nói rằng, ‘2 người phụ nữ cộng con vịt là bằng cái chợ’, thế nên, với đặc thù toàn nhân viên nữ từ cô giáo cho đến tạp vụ; ông Nguyễn Xuân Thời đã gặp rất nhiều khó khăn trong ngày đầu xây dựng văn hóa cho Worldkids. Theo ông, trong một cơ sở trường, thường sẽ có 3 phe: phe A – phe B và phe ‘gió chiều nào theo chiều nấy’. Tất nhiên, ai theo phe nào cũng nguy hiểm và đáng sợ, nếu người lãnh đạo không ‘dập tắt mâu thuẫn’ ngay lập tức hoặc hành xử không công bằng, doanh nghiệp sẽ toang ngay lập tức.

"Tôi có rất nhiều ‘mẹo’ để trị ‘bệnh’ bè phái cũng như mang lại môi trường làm việc trong sạch cho doanh nghiệp – điều vô cùng cần thiết trong ngành giáo dục. Bởi nếu như trong trường có nhiều phe phái thì làm sao mà còn có cái "tâm" để dạy bé! Khi có bất cứ mâu thuẫn nào diễn ra, tôi hoặc cấp quản lý sẽ đi nói chuyện với từng người để xem cốt lõi vấn đề ở đâu, nhằm giải quyết rốt ráo những khúc mắc.

Quan trọng nhất trong lúc này là mình phải có tâm công bằng – không thành kiến và không phán xét. Tất nhiên ai sai phạm sẽ bị phạt và làm đúng sẽ được thưởng.

Để có môi trường làm việc tốt, hay cụ thể hơn để không xảy ra các vấn nạn mà giới truyền thông hay đề cập như 'phe phái', 'vi phạm đạo đức' hay ‘đánh đập học sinh’; Worldkids có chế độ tự quản, ngoài việc lắp camera giám sát khắp nơi như các Hệ thống khác.

Luôn có đường dây nóng nối trực tiếp đến bản thân tôi hoặc các lãnh đạo khác, để toàn bộ nhân viên lẫn phụ huynh có thể phản ánh trực tiếp khi có bất cứ vấn đề gì xảy ra với nhân sự và trong khuôn viên nhà trường. Chẳng ai đủ sức ngồi giám sát camera 24/24, làm việc dưới nhiều cặp mắt giám sát của đồng nghiệp vẫn là phương cách tốt nhất giúp các giáo viên của chúng tôi luôn giữ tâm trong sáng", CEO Worldkids chia sẻ.

CEO Hệ thống Worldkids lý giải nguyên nhân vì sao trường trở thành nơi ‘làm việc mơ ước’ của giáo viên mầm non dù không hề trả lương cao nhất thị trường - Ảnh 4.

Đội ngũ giáo viên của Hệ thống Worldkids.

CEO Hệ thống Worldkids lý giải nguyên nhân vì sao trường trở thành nơi ‘làm việc mơ ước’ của giáo viên mầm non dù không hề trả lương cao nhất thị trường - Ảnh 5.

Một buổi học của các bé.

Nếu Worldkids biết bất cứ giáo viên nào của mình vi phạm đạo đức nghề nghiệp hoặc làm khó phụ huynh để trục lợi cho mình cho dù trực tiếp hay gián tiếp, đều sẽ bị kỷ luật hoặc cho nghỉ việc ngay lập tức. Ngược lại, ông Nguyễn Xuân Thời cho phép giáo viên - nhân viên nhận các quà tặng tự nguyện từ phụ huynh, vì điều đó chứng tỏ họ đã làm tốt và xứng đáng được tưởng thưởng.

Tại Công ty Bảo Nguyên và Hệ thống Worldkids, văn hoá được xây dựng cho người quản lý là luôn quan tâm từ những việc rất nhỏ vì ông cho rằng 'nếu việc nhỏ không làm được thì sao làm được việc lớn'. Và cấp quản lý cũng cần cẩn thận nếu không dễ bị nhầm giữa việc nhỏ và tiểu tiết. Việc nhỏ nếu không quan tâm sẽ trở thành chuyện lớn ảnh hưởng đến tổ chức/doanh nghiệp, nhưng tiểu tiết thì không ảnh hưởng gì.

Đưa ra giá cả phải chăng nhờ chi phí vận hành được tối ưu

Ngoài môi trường văn hóa tốt – công bằng, một điều quan trọng nữa khiến Worldkids trở thành ‘môi trường làm việc mơ ước’ của hầu hết giáo viên mầm non trên địa bàn TP. HCM: giáo viên của trường luôn được tạo điều kiện học tập và nâng cao bản thân.

Khi một nhân sự đến làm việc ở môi trường mới, chúng ta hay nghĩ họ thường sẽ cân nhắc ở 3 khía cạnh để xem có nhận lời hoặc gắn bó lâu dài hay không: đầu tiên là vấn đề ‘tiền đâu’ – lương thưởng cụ thể như thế nào – cao hay thấp, thứ hai là môi trường văn hóa có tốt hay không; thứ ba là có điều kiện học tập – thăng tiến trong môi trường mới hay không. Thực tế là hiếm có công ty hội đủ cả ba điều kiện, nên thường mọi người đã cảm thấy thỏa mãn khi có 2 hoặc 1 trong 3.

CEO Hệ thống Worldkids lý giải nguyên nhân vì sao trường trở thành nơi ‘làm việc mơ ước’ của giáo viên mầm non dù không hề trả lương cao nhất thị trường - Ảnh 6.

Một cơ sở của Hệ thống Worldkids.

"Nhiều người hay nghĩ, ưu tiên của nhân sự nói chung trước tiên là lương bổng, tiếp theo là văn hóa tốt rồi mới đến cơ hội học tập - thăng tiến; nhưng trong một nghiên cứu cho đề tài Thạc sỹ về quản trị nhân sự, tôi đã phát hiện ra thứ tự đó không đúng khi nhân sự chọn để gắn kết lâu dài. Thực tế nghiên cứu cho thấy, thứ nhất là cơ hội được đào tạo - thăng tiến, thứ hai là yếu tố văn hoá và tiếp theo mới đến chế độ lương bổng.

Phát hiện ra thực trạng đó, ưu tiên hàng đầu của Worldkids là xây dựng một chương trình đào tạo bài bản giúp nhân viên thăng tiến, ngoài ra còn chú tâm phát triển văn hoá doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, rồi mới đến xây dựng chế độ lương bổng thuộc về chiến lược lâu dài. Vì thường doanh nghiệp ban đầu nhỏ thì làm sao mà cạnh tranh được bằng lương bổng với đối thủ lớn được! Nếu không có chiến lược thì doanh nghiệp sẽ ‘chết’ trước khi lớn.

Tất nhiên, ở trong Worldkids không có chuyện ‘sống lâu lên lão làng’, nhưng chỉ cần bạn yêu nghề, có năng lực và khả năng, ý chí cầu tiến thì sẽ được tạo cơ hội học tập và nhanh chóng thăng tiến. Tại Worldkids, việc các cô trẻ tuổi trở thành Hiệu trưởng của một trường hoặc quản lý các bộ phận không hiếm.

Trong tương lai, khi chuỗi mở rộng hơn, cơ hội được thăng tiến – tăng lương của nhân viên Worldkids ngày càng nhiều. Tức là, khi chúng ta chú trọng đến vấn đề thứ nhất sẽ giải quyết được vấn đề thứ ba. Có thể ban đầu nhân viên của Worldkids sẽ không nhận lương cao như thị trường, nhưng trong tương lai, nếu có thái độ cầu tiến và năng lực họ sẽ được một chế độ lương thưởng tốt", ông Nguyễn Xuân Thời khẳng định.

Do thỏa mãn được 3 điều kiện mà tất cả người lao động đều mơ ước, nên không có gì khó hiểu khi các giáo viên mầm non rất thích vào làm việc cho Hệ thống Worldkids. Ông Nguyễn Xuân Thời còn kể: có người vì muốn vào làm việc cho thương hiệu này quá nên chấp nhận chờ đợi trong vài tháng, sau khi được thông báo trúng tuyển đã vui mừng đến rơi nước mắt. Nhiều người cảm động chỉ vì đã chờ đợi kết quả này quá lâu và cuối cùng cũng được vào làm trong môi trường mà mình yêu thích.

Chính nhờ tối ưu được chi phí nhân sự cùng chi phí xây dựng cơ sở vật chất – khi chọn hướng đi xanh thay vì cố phát triển theo hướng thật xa hoa lãng phí; mà họ có thể đưa ra mức giá phải chăng khiến cả thị trường kinh ngạc.

Với mô hình kinh doanh đã được chuẩn chỉnh, văn hóa doanh nghiệp xây dựng bền chắc cùng việc tuyển nhân sự không quá khó khăn nhờ uy tín thương hiệu; Worldkids tự tin sẽ mở rộng 100% quy mô trong năm 2021. Ngoài ra, họ không chỉ chọn các thành phố gần TP. HCM hay thành phố lớn mà còn tiến quân đến các tỉnh/thành phố nhỏ trong cả nước. Dù không ít người đi trước đã thất bại khi mở trường ở đây, nhưng Worldkids tự tin mình sẽ khác.

Quỳnh Như

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ái nữ nhà tỷ phú Trần Bá Dương: Quý cô độc thân hấp dẫn của làng thời trang, cuộc sống tuổi 30 ngập tràn sang chảnh

Bên cạnh với việc được nhiều người biết đến là con gái của tỷ phú ô tô Trần Bá Dương, Trần Viên Ngọc Trân còn là người mẫu, influencer tiếng tăm trong giới thời trang cao cấp.

Sàn FX Trading Markets bị NHNN "chỉ mặt": Đầu tư forex là phạm luật, kinh doanh đa cấp bằng forex hay tiền ảo cũng phạm luật

Đại diện Bộ Công an cũng cho biết đã kiến nghị nghiên cứu đầy đủ những loại hình kinh doanh forex để dễ bề kiểm soát.

Vợ ông Dũng 'lò vôi' tố bị ông Võ Hoàng Yên lừa gạt hàng trăm tỷ: Cảm thấy bị tổn thương vì đặt niềm tin sai chỗ

'Thần y' Võ Hoàng Yên bị vợ ông Dũng "lò vôi" tố lừa gạt hàng trăm tỷ tiền từ thiện. Tuy nhiên, tại buổi đối chất, ông Yên đã phủ nhận và nói sẽ có chứng từ, giấy tờ làm rõ.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh: Trước màn hình Facebook, người ta nghĩ mình vô danh nên dễ dàng văng tục, thể hiện sự thấp hèn, kéo cái tốt xuống!

Theo bà Tôn Nữ Thị Ninh, giáo dục hiện đại cần phải đạt 2 mục tiêu: hướng thượng và thướng thiện; nhưng hiện tại, nền giáo dục Việt Nam vẫn chưa đồng thời chạm tới những mục tiêu đó. Ví dụ tiêu biểu: rất nhiều người dùng mạng xã hội như Facebook dễ bộc lộ tính xấu vì nghĩ mọi người không biết mình là ai.

Đọc thêm