CEO Vinpearl Air Phan Xuân Đức: Nghề chính của tôi vẫn là phi công, Tổng Giám đốc chỉ là nghề phụ!

02/10/2019 17:03 PM | Kinh doanh

Trong ngành phi công vẫn có nhiều lựa chọn, bạn có thể đi bay hoặc làm hành chính, tuỳ vào sở thích và khả năng của mỗi người.

Trong động thái đáng chú ý thời gian gần đây, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc thành lập hãng hàng không Vinpearl Air, thuộc Tập đoàn VinGroup. Nhanh chóng sau đó, Vinpearl Air chính thức thông báo tuyển sinh 400 học viên phi công khóa 1, chỉ 23 ngày sau khi gia nhập lĩnh vực đào tạo hàng không.

Thông tin này thực sự nhận được quan tâm của dư luận, bởi phi công từ nhiều thời nay được biết đến là một nghề với mức lương khủng, và thực tế chưa phổ biến ở Việt Nam. Với chính sách ưu đãi cho những học viên đủ tiêu chuẩn đầu vào, cũng như cam kết đầu ra được hãng đào tạo thực hành, làm việc tại Việt Nam, chương trình của Vinpearl Air đang nhận được quan tâm của nhiều bậc phụ huynh.

Chia sẻ tại sự kiện tuyển sinh tổ chức tại Tp.HCM ngày 2/10/2019, ông Phan Xuân Đức, Tổng Giám đốc Vinpearl Air, cho biết học viên trúng tuyển sẽ trải qua 26 tháng đào tạo. Bao gồm, thời gian học tại nước ngoài tại Mỹ hoặc Australia mất 12 tháng để lấy bằng quốc tế PPL, CPL và chứng chỉ MEIR; kế tiếp về Việt Nam trong 14 tháng để lấy chứng chỉ ATPL, MCC, JF.

Không chỉ lộ trình cũng như tài chính, những khó khăn khi theo nghề như sự hạn hẹp về thời gian, tuổi đời có thể làm việc có ngắn ngủi… cũng khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn trước thềm quyết định theo đuổi sự nghiệp.

Phân trần điều này, ông Đức không phủ nhận phi công là một nghề đòi hỏi nhiều về kỹ năng, sức khỏe cũng như trình độ anh văn phải lưu loát để có thể trao đổi trong quá trình bay.

Trong đó, nói về tuổi đời hành nghề, ông Đức cho biết theo luật lao động tại Việt Nam, phi công có thể bay đến 65 tuổi, miễn là vẫn đảm bảo về sức khỏe theo yêu cầu của Cục Hàng không.

Chưa kể, nếu là phi công quốc tế thậm chí tuổi đời hành nghề bay còn được kéo dài, đơn cử ở Nhật được bay đến 67, con số ở Úc là 70, thậm chí không có giới hạn tuổi đời phi công tại New Zealand.

Hơn nữa, trong ngành phi công vẫn có nhiều lựa chọn, bạn có thể đi bay hoặc làm hành chính, tùy vào sở thích và khả năng của mỗi người. Riêng với ông Đức mặc dù trên vai trò lãnh đạo Vinpearl Air, ông vẫn khẳng định: "Với tôi, Tổng Giám đốc chỉ là nghề phụ, nghề chính vẫn là nghề phi công".

Nói thêm về vị trí quản lý trong ngành, ông Đức cho biết chương trình học tại Vinpearl Air có liên thông với chương trình đại học, thông qua đó học viên có thể được cấp bằng quản trị kinh doanh hỗ trợ mục tiêu làm quản lý sau này.

Tiếp tục nói về con đường nghề nghiệp của mình, ông Đức chia sẻ nghề phi công thì đúng là thời gian rất hạn hẹp, đặc biệt thời gian cho gia đình. "Thời gian đi bay chiếm đến 3/4 thời gian, trong quá trình này phi công thường ‘lang thang’ ở các khách sạn 4-5 sao. Chỉ ¼ thời gian còn lại được về nhà, và khoảng thời gian này thực sự rất quý. Chúng tôi có thể chăm sóc người mình thương, góp một phần công sức cho gia đình nhỏ dù chỉ là phụ rửa bát…"

Hơn nữa, với phi công thì đồng hồ sinh học cũng khác với người thường, ban đêm lúc mọi người đi ngủ thì phi công đi bay, ngược lại ban ngày mọi người đi làm thì phi công đi ngủ.

Không những vậy, tâm sự thêm về những kỷ niệm, khó khăn trong hàng chục năm bay của mình, ông Đức nói: "Tôi được đào tạo tại trường sỹ quan không quân cực kỳ khắt khe, tôi phải cảm ơn thời gian đó vì tính kỷ luật trong quân đội rất khắt khe nên rèn luyện mình, kể cả vượt đèn vàng cũng bị đổi học..", song với ông thì may mắn trở thành phi công.

Ông Phan Xuân Đức - sinh năm 1957 - là cơ trưởng lão luyện của ngành hàng không Việt Nam, với hơn 30 năm kinh nghiệm. Tại Vietnam Airlines, ông Đức đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc kể từ năm 2008 cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2017. Trên cương vị này, ông Đức từng là người chịu trách nhiệm quản lý và giám sát khai thác bay. Bên cạnh đó, ông còn là Chủ tịch HĐQT CTCP Đào tạo Bay Việt.

Với những kinh nghiệm phong phú, ông Phan Xuân Đức được kỳ vọng sẽ giúp Vinpearl Air đạt được những bước tiến nhanh chóng trong lĩnh vực hàng không.

Theo Thảo Anh

Cùng chuyên mục
XEM