CEO "soái ca" của Tealive: Đột ngột bị ngừng hợp tác liền mở thương hiệu mới để cạnh tranh và trở thành trà sữa hàng đầu Malaysia chỉ trong 50 ngày

19/07/2019 10:16 AM | Kinh doanh

Nhiều doanh nhân được sinh ra với bản năng phát hiện những cơ hội kinh doanh tốt và Bryan Loo là một trong số đó.

Bryan từng là nhân viên kinh doanh tại một công ty công nghệ sinh học trước khi quyết định khởi nghiệp với thương hiệu trà sữa của riêng mình dù không có kinh nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống.

Sinh ra và lớn lên ở tiểu bang nhỏ nhất của Malaysia, Bryan cho biết thành công hiện tại của anh một phần là nhờ cha mẹ cho anh tiếp xúc với kinh doanh ngay từ khi còn nhỏ. Tuổi thơ của anh gắn liền với cửa hàng của họ và quan sát họ làm ăn.

Sau này khi đang làm tại công ty công nghệ sinh học, Bryan phát hiện ra thiếu sót trên thị trường trà của Malaysia. Mọi người bàn về trà nhưng lại không có nơi nào để thưởng thức loại đồ uống này "đúng cách và hiện đại".

Thời điểm đó, có rất nhiều chuỗi đồ uống như Starbucks và Coffee Bean ở Malaysia nhưng dường như chưa nơi nào khách hàng có thể mua đồ uống lạnh trong khí hậu nóng ẩm của quốc gia này.

Đồng thời lúc đó, trà sữa trân châu có nguồn gốc từ Đài Loan đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Do đó, Bryan đã đến Đài Loan, nơi anh thực sự được tiếp xúc với văn hóa uống trà hiện đại. Sau một thời gian nghiên cứu, anh tiếp cận với 10 nhà sản xuất trà hàng đầu để bàn chuyện hợp tác mở rộng tại quê nhà nhưng đều bị từ chối.

Tuy nhiên, cuối cùng anh vô tình biết đến công ty Zhi Qu Cha Tsai và liên lạc thì nhận được sự đồng ý. Chàng trai 24 tuổi bay tới Đài Loan và tiến hành mua nhượng quyền rồi đổi tên thành Chatime để phù hợp hơn với thị trường Malaysia.

CEO soái ca của Tealive: Đột ngột bị ngừng hợp tác liền mở thương hiệu mới để cạnh tranh và trở thành trà sữa hàng đầu Malaysia chỉ trong 50 ngày - Ảnh 1.

Bryan Loo là người thổi làn gió mới vào văn hóa uống trà của Malaysia với Chatime.

Bryan mở cửa hàng Chatime đầu tiên vào tháng 9/2010. Và chỉ 5 năm sau, thương hiệu này đã có 172 cửa hàng và 880 nhân viên trên khắp Malaysia. Mỗi tháng, Chatime tạo ra hàng triệu ly trà sữa và có doanh thu hàng năm lên tới hàng chục triệu USD. Có thể nói, Chatime đã thổi một làn gió mới vào văn hóa trà sữa của Malaysia thời bấy giờ với sự đón nhận nhiệt tình của người tiêu dùng.

Mặc dù vậy, đến năm 2017, một biến cố đã xảy ra với Bryan. Công ty mẹ của Chatime đã đột ngột chấm dứt thỏa thuận với Loob Holdings, công ty do Bryan điều hành và đảm nhiệm vị trí CEO.

Loob Holdings là một công ty F&B được thành lập năm 2010 chuyên về phân khúc dịch vụ cao cấp với danh mục đầu tư đa dạng gồm nhiều thương hiệu nổi tiếng tại Malaysia.

Bryan chia sẻ thời điểm đó, anh đã vô cùng bất ngờ và sốc trước thông báo đường đột trên và mọi việc như thể là "ngày tận thế". Thế nhưng doanh nhân trẻ không dễ gục ngã như vậy. Bên cạnh việc đấu tranh về pháp lý, trong vòng chưa đầy 50 ngày, anh và đội ngũ của mình đã quay trở lại và "lợi hại" hơn xưa với Tealive. Đây là thương hiệu trà sữa mới của Loob Holdings, hoạt động với khẩu hiệu "Tea is our Life" (Tạm dịch: Trà là cuộc sống của chúng ta).

Bryan nhớ lại khoảnh khắc chấm dứt với Chatime, điều đầu tiên xuất hiện trong tâm trí anh là: Thương hiệu mới sẽ tên là gì? Anh muốn cái tên mới không chỉ thu hút khách hàng ở Malaysia mà còn ở khu vực và thậm chí là trên toàn thế giới.

Chọn một cái tên đủ đặc biệt là một việc không hề dễ dàng. Đội ngũ của Bryan liệt kê ra 300 cái tên trong vòng 3 ngày và rút ngắn xuống còn 30 tên rồi mới đến cái tên cuối cùng, đơn giản, dễ nhớ đồng thời thể hiện được khẩu hiệu của thương hiệu.

Hiện Tealive là thương hiệu trà sữa hàng đầu Malaysia với gần 150 cửa hàng trên khắp đất nước và tổng cộng 250 cơ sở tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Bryan cho biết mục tiêu của Loob Holdings là mở thêm 250 cửa hàng đến năm 2021 và nâng tổng số nhân viên lên 1.500 người trong vòng 2 năm tới.

CEO soái ca của Tealive: Đột ngột bị ngừng hợp tác liền mở thương hiệu mới để cạnh tranh và trở thành trà sữa hàng đầu Malaysia chỉ trong 50 ngày - Ảnh 2.

Hiện Tealive là một trong những thương hiệu trà sữa hàng đầu tại Malaysia.

Về thành tích cá nhân, Bryan đã gặt hái được rất nhiều giải thưởng và là một trong những CEO trẻ nổi bật nhất của Malaysia. Một số giải thưởng mà anh nhận được bao gồm: Top 10 giải thưởng Doanh nhâ trẻ sáng tạo, giải Nhà nhượng quyền xuất sắc năm 2012, giải Doanh nhân triển vọng Ernst & Young năm 2013…

Ngoài thành công với sự nghiệp kinh doanh, Bryan còn khiến công chúng ngưỡng mộ với gia đình hạnh phúc với người vợ xinh đẹp và hai thiên thần nhỏ đáng yêu.

CEO soái ca của Tealive: Đột ngột bị ngừng hợp tác liền mở thương hiệu mới để cạnh tranh và trở thành trà sữa hàng đầu Malaysia chỉ trong 50 ngày - Ảnh 3.

Gia đình nhỏ hạnh phúc của CEO trẻ tuổi.

Gia Vũ

Cùng chuyên mục
XEM