CEO PNJ Lê Trí Thông bật mí tố chất quan trọng nhất để một nhân viên được cất nhắc thăng tiến, lọt vào mắt xanh lãnh đạo

17/07/2018 10:06 AM | Kinh doanh

Aspiration là tế bào gốc, động cơ giúp các tế bào khác phát triển thêm năng lượng của họ.

CEO PNJ Lê Trí Thông bật mí tố chất quan trọng nhất để một nhân viên được cất nhắc thăng tiến, lọt vào mắt xanh lãnh đạo

"Tôi tìm kiếm những người cùng khát khao, cùng aspiration (khát khao - PV) để làm, để tạo ra những dấu ấn. Đây cũng là tế bào gốc, động cơ giúp các tế bào khác phát triển thêm năng lượng của họ", đó là câu trả lời của doanh nhân Lê Trí Thông khi được hỏi tố chất của một nhân viên mà anh trông đợi nhất.

Tại thời điểm đầu năm 2015 này ông Lê Trí Thông đang là phó tổng giám đốc tập đoàn tư vấn quốc tế BCG. Ngồi cùng bàn tròn thảo luận với doanh nhân này là ông Vũ Minh Trí, lúc đó là CEO Microsoft Việt Nam.

Aspiration hay khát khao cũng chính là yếu tố mà theo doanh nhân Lê Trí Thông cho rằng các lãnh đạo nhìn ra và lựa chọn mình vào các vị trí chủ chốt.

"Câu trả lời chính xác không nằm ở tôi, mà nằm ở những người lãnh đạo đã nhìn về tôi. Tôi chỉ phản chiếu lại những gì các anh chị nhìn về tôi. Tôi nghĩ một trong những yếu tố đầu tiên là khát khao, động lực của mình. Chính động lực đó là cái tôi truyền cho đồng đội của mình. Con đường phát triển, thăng tiến của những người trẻ không đến từ nhung lụa mà đến từ những khủng hoảng. Tôi nhận được cơ hội làm các vị trí lãnh đạo cũng từ cơ hội như thế", doanh nhân sinh năm 1979 chia sẻ.

CEO PNJ Lê Trí Thông bật mí tố chất quan trọng nhất để một nhân viên được cất nhắc thăng tiến, lọt vào mắt xanh lãnh đạo - Ảnh 1.

Theo chia sẻ từ chính Lê Trí Thông, thời điểm năm 27 tuổi anh được lựa chọn vào vị trí lãnh đạo của một công ty 70% vốn nhà nước tại Tp.HCM và đang có những vấn đề khó giải quyết về quản trị đặc thù của doanh nghiệp Việt Nam, không chỉ đơn thuần bài toán về kinh doanh, có nhiều yếu tố nhạy cảm. Công việc này đòi hỏi sự bền bỉ, khéo léo trong việc giải quyết nó đưa ra khỏi tình huống khó khăn.

"Tôi nghiệm ra rằng câu hỏi là có dám nhận hay không, chứ không phải là có làm được hay không", ông Thông kết luận.

Xung quanh cuộc trò chuyện bàn tròn cùng CEO Microsoft Việt Nam, ông Lê Trí Thông cho rằng bên cạnh tầm nhìn người lãnh đạo phải có những tố chất. Một trong những tố chất theo tôi quan trọng nhất là khát vọng. Đó là tế bào gốc sản sinh ra những tế bao khác. Chính yếu tố này giúp con người có khát khao quản trị chính bản thân, khát khao vươn tới những điểm mong muốn cho bản thân, gia đình từ đó có những nỗ lực cố gắng mỗi ngày mỗi giờ của công việc đang làm.

Gần 3 năm sau cuộc trò chuyện, đầu năm 2018 ông Lê Trí Thông chuyển sang làm CEO tập đoàn PNJ thay thế cho nữ tướng Cao Thị Ngọc Dung. Chia sẻ với tạp chí Forbes, bà Dung nhận xét: "Đây là thời đại 4.0, thời đại của kinh doanh thế giới. Các vị lãnh đạo lâu năm ở PNJ có thể làm CEO nhưng để tạo ra ‘cú nổ lớn’ thì không có. Thông hội đủ điều kiện".

Trước khi giữ vị trí CEO PNJ, ông Thông từng là phó tổng giám đốc ngân hàng Đông Á rồi sau đó tham gia vào Hội đồng quản trị tư cách ủy viên độc lập.

Nói thêm về PNJ, theo số liệu của Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, công ty này hiện là nhà sản xuất và bán lẻ nữ trang có quy mô lớn nhất Việt Nam với các cửa hàng bao phủ 43/63 tỉnh, thành cả nước với chuỗi 300 cửa hàng bán lẻ.

CEO PNJ Lê Trí Thông bật mí tố chất quan trọng nhất để một nhân viên được cất nhắc thăng tiến, lọt vào mắt xanh lãnh đạo - Ảnh 2.

Thị phần PNJ trong ngành. Nguồn: Forbes Việt Nam

Bước chuyển hướng kinh doanh vàng miếng sang vàng trang sức trong những năm gần đây phát huy hiệu quả khi doanh thu từ trang sức bán lẻ tăng mạnh, thành nhóm hàng đóng góp lớn nhất vào lợi nhuận sau thuế. Trở thành nhà bán lẻ chuyên nghiệp, số hóa trở thành chiến lược trong những năm tới của PNJ.

Theo ông Lê Trí Thông hiện công ty đang thử nghiệm công nghệ mới vào hoạt động kinh doanh. Theo đó viễn cảnh tương lai của PNJ khi khách hàng vào cửa hàng những đặc điểm về thói quen, hành vi, thông tin sẽ được công nghệ hỗ trợ, xử lý để từ đó nhân viên có thể giới thiệu các sản phẩm phù hợp với khách hàng. Công thức thành công trước đây, theo ông Thông dựa tren sản xuất nhiều, giá rẻ, độ phủ thì hiện tại là tốc độ.

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ/Tổng hợp

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nguyễn Bạch Điệp – Nữ tướng bị công việc ‘bỏ bùa’

Không như nhiều người đồng nghiệp khác, ít nhất cũng vài lần ‘tranh thủ’ PR bản thân, chị Nguyễn Bạch Điệp lại hoàn toàn tập trung đề cập đến FPT Retail trong suốt gần 1 tiếng đàm thoại của chúng tôi. “Mình là người sỹ diện trong công việc”, đó là câu duy nhất mà chị Điệp nói về mình trong suốt cuộc phỏng vấn.

Câu chuyện kinh doanh

Kỹ sư Viettel “kể khổ” về hành trình đưa Việt Nam vào top 6 nước triển khai 5G sớm nhất: Cả tháng trời chỉ ngủ 4-5h/ngày, vừa làm vừa lo phòng cướp giật!

Với sự kiện Viettel thử nghiệm thành công mạng 5G trong năm 2019, Việt Nam đã đứng vào nhóm nước đầu tiên trên thế giới triển khai hệ thống này, chỉ sau Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Australia. Đây là sự khẳng định bước trưởng thành của lực lượng kỹ thuật Viettel, cũng là lần đầu tiên Việt Nam có thể đi cùng với thế giới trong làm chủ và ứng dụng công nghệ mới.

Động thái cứng rắn chưa từng có trong lịch sử y tế hiện đại: Trung Quốc cách ly, cấm 40 triệu dân đi du lịch vì đại dịch corona

Chính quyền Trung Quốc vừa thực hiện một động thái chưa từng có trong lịch sử: Cấm đi du lịch với 40 triệu dân trong dịp Tết.

Câu chuyện kinh doanh

Nghe tiếp thị về Bảo hiểm nhân thọ ở khắp nơi nhưng bạn đã thực sự hiểu nguyên lý hoạt động cơ bản của loại hình tài chính này? (P.6)

Vì sao mỗi chúng ta nên dành 5%-15% thu nhập của mình vào những sản phẩm BHNT phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu? Bài viết này sẽ cho bạn câu trả lời.

Đọc thêm