Đây là 3 lý do các DN truyền thống như Vinasun khó cạnh tranh trong cách mạng 4.0!

07/12/2018 09:20 PM | Kinh doanh

Khả năng scale, hiệu suất vượt trội và nguồn vốn khổng lồ sẽ khiến những công ty như Grab đủ sức đánh bại các doanh nghiệp truyền thống như Vinasun.

Đây là 3 lý do các DN truyền thống như Vinasun khó cạnh tranh trong cách mạng 4.0!

Cách mạng công nghiệp 4.0 là cụm từ xuất hiện liên trục trên truyền thông trong 2 năm gần đây. Chỉ cần gõ trên trang tìm kiếm của Google, hơn 13 triệu kết quả sẽ được trả về trong chưa đầy một giây, đủ để thấy sự quan tâm của rất nhiều người Việt Nam với vấn đề này.

Xuất hiện tại sự kiện Ngày hội thông tin của cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai 2019 do Đại học Ngoại Thương tổ chức, anh Nguyễn Minh Quý - CEO Novaon đã có những lý giải rõ hơn về tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến các doanh nghiệp.

Từ lịch sử làm việc với hơn 30.000 đối tác, anh Quý cho biết nhiều doanh nghiệp Việt Nam, thậm chí các doanh nghiệp kiếm tới hàng nghìn tỷ mỗi năm, cũng đều có phần hoang mang, lo sợ trước cuộc cách mạng này. Nguyên nhân bắt nguồn từ sự hủy diệt, chứ không chỉ dừng ở tính cạnh tranh mà công nghiệp 4.0 mang tới.

Vì sao có sự hủy diệt chứ không phải cạnh tranh? Theo anh Quý, trước hết là khả năng scale (tạm dịch: gia tăng quy mô, PV). Một mô hình khi thành công ở vài địa điểm, khu vực địa lý nhất định sẽ có khả năng mở rộng ra nhiều khu vực khác một cách không giới hạn. Minh chứng từ những mô hình như Uber, Grab hay Airbnb đã thể hiện rõ điều này.

Thứ 2 là yếu tố hiệu suất vượt trội. Ví dụ với Uber, tất cả các bên tham gia đều được lợi: Người dùng gọi xe nhanh hơn, cước phí rẻ hơn, còn tài xế cũng không phải đối diện với tỷ lệ xe rỗng cao như trước đây.

Đây là 3 lý do các DN truyền thống như Vinasun khó cạnh tranh trong cách mạng 4.0! - Ảnh 1.

Thứ 3 là dòng vốn trên thế giới đổ vào những "kẻ được chọn". Theo đó, khi một mô hình vươn lên tầm cỡ tỷ USD, các nhà đầu tư không ngần ngại rót vốn vì "niềm tin của họ về sự soán ngôi rất mãnh liệt. "Họ sẵn đổ tiền cho kẻ được chọn để thay đổi thế giới".

Anh Quý lấy ví dụ ở thời điểm hiện tại, Grab đã gọi vốn được khoảng 6 tỷ USD, nâng giá trị công ty lên 11 tỷ USD, trở thành startup giá trị nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, nhìn trên bình diện tích cực, anh Quý cho rằng cuộc cách mạng này sẽ là cơ hội để "những người đi sau, những người trẻ, ít vũ khí có thể đánh bại những người nhiều vũ khí, nhiều năm kinh nghiệm".

"Muốn làm được như vậy, đương nhiên các bạn phải lao động, đừng có ngồi đấy mà mơ mộng. Nhưng cơ hội mà bạn có khả năng chiến thắng nhiều hơn. Tôi xin chúc mừng tất cả các bạn", anh Quý nhắn nhủ tới những sinh viên trẻ.

Khởi nghiệp cùng Kawai (KBS) là cuộc thi ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp dành cho sinh viên do CLB Nhà Doanh nghiệp Tương lai - Trường Đại học Ngoại thương tổ chức thường niên từ năm 2006 đến nay. Trải qua 13 năm phát triển, chương trình đã thu hút sự tham gia của hơn 15.000 sinh viên, hơn 1500 đề án khởi nghiệp và là bệ phóng cho sự thành công của rất nhiều những dự án như Kenh14, Ybox, ColorMe,...

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  4.0, Cách mạng 4.0, grab, vinasun
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt: Sự chân thành, kiên định trong đam mê chắc chắn sẽ giúp bạn tồn tại, phát triển và được trả công xứng đáng

Không hẳn mới và thậm chí đã được thực hiện vô số lần trong nhiều thập kỷ, nhưng những bức ảnh về cảnh sắc, con người, văn hoá Việt Nam qua ống kính của Trần Tuấn Việt được thổi một làn gió mới nhờ cách truyền tải độc đáo. Ảnh của tay máy này được đăng trên tạp chí và sách ảnh National Geographic, Google Arts & Culture.

Sau những ngày hái "quả ngọt", trái cây của bầu Đức lần đầu tiên đem về vị đắng

Mảng trái cây của Bầu Đức từ trước đến nay luôn đem về lợi nhuận. Tuy nhiên, trong quý 3 vừa qua, mảng trái cây lỗ 48 tỷ đồng do giá bán bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Điều này khiến HAGL báo lỗ tới 568 tỷ đồng.

Độc đáo quán ăn vỉa hè của anh em Việt giữa lòng thủ đô Đức: Bàn inox, ghế nhựa, ống bơ mang từ Việt Nam, được tài tử Tom Cruise, Katie Holmes... ghé thăm

Nhận thấy tại Đức đã có nhiều nhà hàng Việt nhưng chưa ai khai thác khía cạnh "đường phố" của Sài Gòn, hai anh em Sĩ An - Đông Phương nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo.

Chuyện nối nghiệp ở những công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam

Ở hầu hết các công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam, thế hệ thứ nhất (F1) vẫn là những người điều hành trực tiếp và che phủ “cái bóng” lên người nối nghiệp. Thế nhưng, một vài người đã thực sự kế nghiệp từ cha mẹ mình và khởi tạo một kỷ nguyên mới.

Đọc thêm