CEO Hong Leong Bank Việt Nam: Ngân hàng số là yếu tố quyết định trong cạnh tranh, hiệu quả hơn nhiều so với mở chi nhánh

13/11/2019 09:49 AM | Kinh doanh

“Khách hàng hiện nay không chỉ dừng ở việc đến ngân hàng để vay một khoản tiền, mà phải làm sao kết nối được dịch vụ của ngân hàng với nhu cầu và lối sống của khách hàng. Giải pháp ngân hàng số đúng nghĩa đang giải quyết điều này. Tuy là yếu tố mang tính quyết định nhưng đó là chặng đường dài mà các ngân hàng phải theo đuổi…”

Đó là chia sẻ của ông Dương Đức Hùng, Tổng Giám Đốc Ngân hàng Hong Leong Việt Nam tại sự kiện ra mắt nền tảng Ngân hàng số thông qua ứng dụng di động HLB Connect của Ngân hàng Hong Leong Việt Nam diễn ra tại Tp.HCM mới đây.

Ngân hàng số là yếu tố quyết định sự cạnh tranh của các ngân hàng thay vì mở chi nhánh

Theo ông Hùng, Việt Nam là thị trường lý tưởng cho trào lưu công nghệ - Fintech, bởi đây là đất nước có 97 triệu dân nhưng mới có 45 triệu tài khoản ngân hàng và tỉ lệ người dân thâm nhập vào thị trường chưa cao. Trong khi mức độ phủ sóng về điện thoại di động cũng như internet rất rộng rãi. Hiện có khoảng 120 triệu điện thoại di động được sử dụng tại Việt Nam. Với thị trường tiềm năng như thế thì các ngân hàng không thể đứng ngoài cuộc.

“Ngân hàng số đang ở giai đoạn bắt đầu. Tôi tham vọng Hong Leong Bank thâm nhập thị trường Việt Nam sẽ là một trong những ngân hàng đầu tiên đưa ra giải pháp ngân hàng số theo đúng nghĩa của nó. Tức là phải tạo ra những trải nghiệm của khách hàng trên nền tảng số; làm sao kết nối được dịch vụ của ngân hàng với nhu cầu, lối sống của khách hàng trên nền tảng đó chứ không đơn thuần là dừng lại ở các ứng dụng di động”, ông Hùng chia sẻ.

CEO Hong Leong Bank Việt Nam: Ngân hàng số là yếu tố quyết định trong cạnh tranh, hiệu quả hơn nhiều so với mở chi nhánh - Ảnh 1.

Theo ông Hùng, ngân hàng số đang là xu hướng của thị trường ngân hàng hiện nay

Theo vị CEO này, ngân hàng số không chỉ là xu hướng, đó là yếu tố mang tính quyết định đến sự cạnh tranh của các ngân hàng hiện nay. Trong đó, mục tiêu vẫn là lấy khách hàng làm trong tâm. “Ngân hàng số là một yếu tố quyết định và hiệu quả hơn nhiều so với việc mở chi nhánh, đặc biệt với những ngân hàng thâm nhập vào thị trường mới thì việc mở chi nhánh không còn hiệu quả”, ông Hùng nhấn mạnh.

Chia sẻ về nền tảng ngân hàng số của ngân hàng mình, Tổng Giám Đốc Hong Leong Bank Việt Nam cho biết, HLB Connect là ứng dụng được thiết kế dựa trên chia sẻ của người tiêu dùng tại Việt Nam về những gì họ cảm nhận là còn thiếu đối với giải pháp ngân hàng số hiện tại. Với Giải pháp mới này, khách hàng có thể kết nối được dịch vụ ngân hàng và mang tính cá nhân hóa cao, cho phép khách hàng có nhiều hơn thời gian dành riêng cho bản thân.

“Đây là nền tảng không chỉ ứng dụng cho Hong Leong Bank mà ứng dụng cho tất cả các ngân hàng hiện nay. Với xu hướng công nghệ đây được xem là yếu tố mang tính quyết định đến sự tồn tại, tăng trưởng của doanh nghiệp ngân hàng”, ông Hùng khẳng định.


Khách hàng ngày càng cần nhiều thứ khác hơn là chỉ đến ngân hàng vay một khoản tiền khô khan

Theo ông Hùng, khách hàng hiện nay không chỉ đến ngân hàng để giao dịch một cách khô khan mà cần nhiều thứ khác hơn. Họ mong muốn có những trải nghiệm thú vị từ các dịch vụ thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày. Theo đó, các ngân hàng mà kết nối được dịch vụ của ngân hàng với nhu cầu và lối sống của khách hàng sẽ kéo được khách hàng về với mình. Trước bối cảnh mà đa số khách hàng hiện nay có ít thời gian cho bản thân thì việc tạo ra một giải pháp tích hợp sẽ mang lại hiệu quả cho các ngân hàng. Trong đó, dịch vụ ngân hàng càng ngắn gọn, càng đơn giản càng tốt.  

“Khách hàng không chỉ đến ngân hàng để vay một khoản tiền, mà xu thế của họ là làm sao cũng vay được khoản tiền đó từ ngân hàng mà họ có cảm giác ngân hàng đó cho mình được các dịch vụ gắn liền với phong cách sống hàng ngày”, ông Hùng chia sẻ.

CEO Hong Leong Bank Việt Nam: Ngân hàng số là yếu tố quyết định trong cạnh tranh, hiệu quả hơn nhiều so với mở chi nhánh - Ảnh 2.

Ở đó, con người được trải nghiệm, kết nối trực tiếp với các dịch vụ của ngân hàng

Khi được hỏi, với ngân hàng số thì thay đổi hành vi của khách hàng liệu có khó, CEO Hong Leong Bank cho rằng, quan điểm thay đổi hành vi của người tiêu dùng trách nhiệm từ phía ngân hàng hơn là người tiêu dùng. Quan trọng nhất ở đây là các ngân hàng phải nắm bắt được nhu cầu và hành vi của khách hàng đó để đưa ra sản phẩm phù hợp, đúng với lối sống, phong cách của khách hàng hiện nay. Ngân hàng có thể đưa ra những giải pháp hướng đến người tiêu dùng nhiều hơn so với dịch vụ ngân hàng chứng khoán.

“Điều này không hề dễ dàng. Việc chuyển sang mô hình số là mô hình hoàn toàn khác so với cách hoạt động truyền thống lâu nay của ngân hàng. Thách thức lớn nhất trong ngân hàng là làm sao từ trước đến nay khách hàng tìm đến mình là chủ yếu; họ phải sử dụng dịch vụ của mình vì họ cần một khoản vay nhưng giờ đây mình phải tìm đến khách hàng. Mà làm sao để ngân hàng của mình gắn liền với cuộc sống của họ. Rất nhẹ nhàng nhưng cũng rất khó, cần đường dài”, CEO Hong Leong Bank nhấn mạnh.

Theo ông Hùng, ngoài ra khó khăn là làm sao hài hòa được giữa yếu tố con người và công nghệ. Công nghệ là một yếu tố nhưng không phải là tất cả, con người vẫn tham gia rất nhiều trong công cuộc này.

Chuyển đổi số là sự lựa chọn và là xu hướng của thị trường. Với xu hướng đó, các ngân hàng không thể đứng ngoài cuộc chơi. Đó còn là cơ hội, mà đánh mất một cơ hội sẽ mất rất nhiều thứ.

“Câu chuyện quan trọng nhất ở đây là ngân hàng tham gia vào công cuộc này như thế nào. Sẽ có rất nhiều ngân hàng tham gia vào lĩnh vực số nhưng quan trọng nhất tham gia như thế nào và sẽ thành công ra sao còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tôi nghĩ thị trường Việt Nam sẽ phát triển rất mạnh mẽ trong lĩnh vực ngân hàng số trong vòng 3-4 năm tới. Chúng tôi thì rất phấn khích khi tham gia vào cuộc chơi này”, CEO Hong Leong Bank nhấn mạnh.

Phương Nga

Cùng chuyên mục
XEM