CEO Grab tiết lộ cơ duyên với co-founder Ling, nhắn nhủ startup giữ tinh thần làm việc chăm chỉ mỗi ngày

19/10/2020 19:30 PM | Kinh doanh

Bên cạnh đó, tại buổi workshop đào tạo, tư vấn chuyên môn cho 13 startups thuộc chương trình Grab Ventures Ignite, ông Anthony Tan còn chia sẻ quy tắc 4H trong tuyển dụng nhân sự và bí quyết giúp anh cân bằng cuộc sống.

Từ cuộc gặp gỡ tại lớp học MBA…

Ông Anthony Tan và bà Tan Hooi Ling đều sinh ra tại Malaysia. Họ quen nhau qua một lớp học MBA, nơi cả hai đã được nghiên cứu rất nhiều câu chuyện của các doanh nghiệp xã hội - những tổ chức có thể làm nên khác biệt mà vẫn đem về lợi nhuận. Ngay tại Malaysia, công nghệ cũng đã mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực và giúp cải thiện các dịch vụ.

"Ling và tôi đều muốn tạo nên sự khác biệt. Chúng tôi có chung sứ mệnh và giá trị", ông Anthony chia sẻ với 13 startups trong chương trình Grab Ventures Ignite về lý do cùng bà Ling sáng lập Grab.

Không những vậy, ông Anthony và bà Ling là những mảnh ghép bù trừ hoàn hảo cho nhau.

"Ling có thể làm được rất nhiều điều mà cho đến hôm nay tôi vẫn chưa làm được. Tôi thích cách cô ấy quan tâm những chi tiết nhỏ và lối suy nghĩ nhất quán của Ling cũng thực sự đáng kinh ngạc.

Đồng thời, trong khi cô ấy sống nội tâm hơn, có khả năng vận hành và quản lý tốt thì tôi lại thích ra ngoài trò chuyện với những đối tác tài xế, đối tác cửa hàng, quán ăn hay các nhà đầu tư. Tính cách của chúng tôi bổ sung cho nhau."

Năm 2012, hai người đồng sáng lập Grab. Sau một thời gian, bà Ling rời đi vì lý do cá nhân. Tuy nhiên, chính vợ của Anthony đã thuyết phục cô quay trở lại và rồi gắn bó với Grab đến ngày nay.

CEO Grab tiết lộ cơ duyên với co-founder Ling, nhắn nhủ startup giữ tinh thần làm việc chăm chỉ mỗi ngày - Ảnh 1.

Ông Anthony Tan, CEO Tập đoàn và Đồng sáng lập Grab

Không chỉ co-founder mà việc tuyển chọn những vị trí khác cũng quan trọng không kém. Trả lời câu hỏi của startup Sumi về các yếu tố khi tuyển dụng những vị trí quan trọng trong công ty, vị CEO tiết lộ nguyên tắc 4H giúp nhà sáng lập tìm được ứng viên phù hợp. Theo đó, 4H đại diện cho 4 yếu tố:

1. Hunger (Khát khao): Ứng viên có cho thấy sự khao khát, thậm chí khao khát hơn chúng ta hay không?

2. Honour (Danh dự): Họ có phải là những con người đáng tôn trọng?

3. Humble (Khiêm tốn): Họ có khiêm tốn và sẵn sàng đón nhận những góp ý, lời khuyên không?

4. Heart (Trái tim): Họ có tấm lòng sẵn sàng phục vụ xã hội hay không?

Nếu như nhiều người ưu tiên phỏng vấn các kỹ năng mang tính kỹ thuật thì đối với ông Anthony, các Grabbers phải phù hợp với văn hóa công ty và đáp ứng nguyên tắc 4H.

Sau khi tập hợp được các nhân tài, gây dựng một đội ngũ có tính cam kết cũng là nhiệm vụ mang tính cốt yếu. Trong khi không thể cạnh tranh về lương bổng với Amazon, Facebook, ông Anthony tin tưởng rằng các nhân viên của Grab đều tin vào mục đích và những tác động tích cực mà Grab mang lại cho xã hội. Để làm được điều đó, lãnh đạo phải là người có bản lĩnh, có tâm, làm gương và trao quyền cho cấp dưới.

… đến kỳ lân Đông Nam Á

Trả lời câu hỏi của startup Hana.AI về chiến lược cạnh tranh với đối thủ mạnh hơn, vị CEO lấy ví dụ từ chính sự kiện sáp nhập Uber tại khu vực Đông Nam Á.

"Tôi biết rằng có thể chúng tôi không thông minh bằng, công nghệ có thể chưa tốt bằng nhưng vẫn có thể đi đến thỏa thuận sáp nhập với họ", Anthony nhớ lại.

Grab chọn cách làm việc với các đơn vị taxi tại địa phương. Ông Anthony thậm chí phải làm việc với họ đến 4h sáng, cùng trò chuyện, uống bia để thuyết phục các đơn vị taxi này hợp tác cùng Grab. Bên cạnh đó, trong khi các công ty lớn đều đưa ra quyết định dựa vào trụ sở chính của họ ở nước ngoài, Grab lại có thể đưa ra những sáng kiến và quyết định mang tính địa phương hóa cao.

"Khi công ty lớn hơn, bạn phải luôn giữ tinh thần làm việc chăm chỉ. Tôi đã làm công việc này 8 năm rưỡi và vẫn dành 16-17 giờ để làm việc mỗi ngày. Không có một công thức bí mật nào. Nếu cạnh tranh với một đối thủ lớn hơn, mạnh hơn thì hãy chắc rằng bạn làm tốt hơn họ", ông Anthony nhắn nhủ.

Đồng thời, muốn gây dựng những công ty có giá trị hàng trăm hay hàng nghìn tỷ USD như Alibaba, Tencent, doanh nghiệp của bạn cần có lợi nhuận, tăng trưởng và liên tục tái đầu tư. Với Grab, sau khi mảng di chuyển được chứng minh là có lợi nhuận và có khả năng mở rộng, kỳ lân này tiếp tục phát triển các mảng Grab Financial, GrabFood, GrabMart,...

"Mục tiêu của chúng tôi không phải là chạy theo đồng tiền. Từ khi bắt đầu, chúng tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ kiếm được nhiều tiền. Nếu có ý định đó, chúng tôi sẽ không thể xây dựng Grab trở thành công ty như ngày nay."

Bí quyết cân bằng cuộc sống

Bận rộn và dành đến 16-17h mỗi ngày cho công việc, ông Anthony có những bí quyết riêng để cân bằng cuộc sống của mình.

"Tôi may mắn khi có một người vợ luôn ủng hộ và thấu hiểu. Tôi cố gắng lôi kéo vợ tham giao vào công việc của mình, để tạo cảm giác cả hai đang đi cùng nhau trên hành trình này."

Chưa hết, vị CEO Grab thường làm nhiều việc cùng một lúc. Ví dụ, vừa tập thể dục vừa nghe kinh thánh hay đánh răng và tập yoga.

Ánh Dương

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM