CEO Chin Media: Các doanh nghiệp Việt truyền thống vẫn còn dè dặt với digital marketing

08/06/2020 08:21 AM | Kinh doanh

Hiện tình kinh doanh của Chin Media vẫn chưa hồi phục như trước Covid-19 nhưng anh Khiêm Hồ – CEO của Chin Media vẫn rất lạc quan về tương lai của doanh nghiệp. Vì, ngoài số lượng doanh nghiệp chuyển sang bán hàng online tăng thì người cũ mới chỉ khai thác 20% tiềm năng của digital marketing.

Là người tiên phong trong một lĩnh vực sẽ có những lợi thế như thế nào? Chúng ta có thể hình dung được điều đó nếu nhìn vào những thành tựu của Chin Media sau 5 năm khởi nghiệp.

Theo chia sẻ của CEO Chin Media – Khiêm Hồ, dù doanh thu của doanh nghiệp giảm tới gần 50% trong các tháng đỉnh Covid-19 do thị trường thay đổi, nhưng startup này vẫn kiên trì với số lượng nhận sự với ưu tiên hàng đầu là sự ổn định trong đội ngũ vốn đã được tinh gọn từ những ngày đầu. Hơn nữa, với giới marketer thì Chin Media đồng nghĩa với một agency kỳ cựu – uy tín trong mảng digital performance marketing.

Ngoài ra, hơn ai hết, có lẽ các công ty trong mảng digital marketing là những người có thể cảm nhận rõ ràng nhất sự thay đổi của thị trường trong thời "bình thường mới" khi mà Covid-19 vẫn đang hoành hành trên thế giới. Thế nên, chỉ sau một giờ trao đổi với Khiêm Hồ, chúng tôi đã có thể hiểu rõ hơn về vai trò của digital marketing - một lĩnh vực vẫn còn khá mới mẻ với các doanh nghiệp và một phần của bức tranh nền kinh tế Việt Nam ở thời điểm hiện tại và tương lai.

Ngành digital marketing bị tác động nặng nề trong thời Covid-19

Có thể nói, digital marketing là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong thời Covid-19. Như thú nhận của CEO Chin Media, doanh thu của họ đã bị giảm gần 50% trong các tháng đỉnh dịch, do doanh nghiệp này hầu như không có hợp đồng mới mà chỉ chạy những hợp đồng cũ vẫn còn thời hạn.

Hiện tại, doanh thu của Chin Media đang dần hồi phục, tuy nhiên các khách hàng tiềm năng vẫn còn đang khá dè dặt với thị trường và chưa thật sự ‘mạnh tay’ trong các hoạt động marketing của mình.

Sau khi Covid-19 ập đến, nền kinh tế có rất nhiều thay đổi kéo theo ngành digital marketing cũng không còn giống trước kia, ví dụ như bản thân Chin Media. Trước đây, trong danh mục sản phẩm của startup này có rất nhiều đối tác ở mảng du lịch, thương mại điện tử, ngân hàng và bán lẻ…

Trong thời Covid-19, mảng du lịch gần như bị đóng băng tại các tháng đỉnh dịch, hiện tại nó đang dần ấm lên, song cũng chỉ là du lịch trong nước; còn du lịch nước ngoài thì không biết bao giờ mới có thể sôi động như trước Covid-19. Cũng như thế, người dân đang có xu hướng ‘phòng thủ’ để dành cho lúc khó khăn nên dè dặt trong đầu tư – chi tiêu, nhu cầu vay ngân hàng – mua sắm khá thấp.

CEO Chin Media: Các doanh nghiệp Việt truyền thống vẫn còn dè dặt với digital marketing - Ảnh 1.

Một góc văn phỏng Chin Media ở khu đô thị Sala.

Tuy nhiên, tình hình không hẳn hoàn toàn xấu, vẫn có vài chuyển động tích cực. Mua bán online đã chứng tỏ được ‘quyền năng’ của mình trong suốt mùa dịch, nên dù muốn hay không, các doanh nghiệp truyền thống không thể tiếp tục nói không với ngành thương mại điện tử. Tất nhiên, nếu họ gia nhập thế giới online thì bắt buộc phải sử dụng digital marketing thay vì các loại marketing offline như trước kia.

"Dù đã chấp nhận chuyển đổi số, song những ‘người chơi mới’ này khá dè dặt với digital marketing do chưa được tiếp xúc và hiểu biết nhiều. Tức là, trong khi các đối tác lâu năm của chúng tôi, thường yêu cầu chạy các chiến dịch dài hơi nhiều tháng, thì những người mới như trong mảng F&B chỉ muốn chạy các chiến dịch ngắn hạn - mang tính thời điểm, để thăm dò.

Tất nhiên, hiệu quả mà một chiến dịch 6 tháng mang lại khác 2 tháng. Thế nên, chúng tôi phải tư vấn, đưa ra những phân tích và chiến lược chuyên sâu hơn với những khách hàng mới về những mục tiêu cụ thể có thể đạt được khi chạy những dự án ngắn, ví dụ: nếu là người hoàn toàn mới, thì mục tiêu đầu tiên chỉ để làm quen với khách hàng chứ không thể ngay lập tức thuyết phục họ bỏ tiền mua sản phẩm…", Khiêm Hồ chia sẻ.

Rõ ràng, trong thời ‘bình thường mới’, Chin Media buộc phải kỹ càng hơn trong việc tìm kiếm khách hàng cũng như thiết kế những chiến dịch truyền thông - marketing làm sao phù hợp với những nhu cầu hiện tại của cả ‘tay chơi’ mới lẫn cũ.

Agency là giá trị cộng thêm cần thiết cho tất cả doanh nghiệp vừa và lớn trong mảng digital marketing

Mặc dù, mảng digital marketing và Chin Media đang gặp nhiều thách thức trong mùa Covid-19, song theo Khiêm Hồ, thì đây chỉ là tình trạng tạm thời, cả hai sẽ nhanh chóng quay lại thời hoàng kim; bởi theo dự báo thì tình hình kinh tế sau đại dịch có thể được phục hồi theo mô hình "chữ V" - tức là tăng vọt sau suy thoái.

"Tại Việt Nam cũng như trên thế giới, có trường hợp doanh nghiệp chỉ dùng nguồn lực của bản thân để làm digital marketing chứ không thuê ngoài, nhưng không nhiều. Còn hầu hết doanh nghiệp vừa và tập đoàn lớn đều dùng song song nguồn lực bên trong lẫn bên ngoài – agency như Chi Media, khi cần sự chuyển biến trong nhận diện thương hiệu, doanh thu", CEO startup có tuổi đời 5 năm khẳng định.

Đầu tiên, khả năng tối ưu hóa và tính toàn diện khi thiết kế một dự án digital marketing của agency sẽ mang đến hiệu quả cộng hưởng tốt hơn so với nỗ lực từ một phía. Do làm trong 1 lĩnh vực lâu năm, các agency không chỉ có những dữ liệu và insight sâu sắc trong một lĩnh vực mà nhiều lĩnh vực khác nhau.

Thêm nữa, các agency thường nắm bắt được nhanh chóng những xu hướng mới, cập nhật nhanh nhất những thay đổi từ các "ông lớn" như Facebook, Google và mới đây nhất là Tiktok. Ngoài ra, phải khi ‘cống hiến’ đủ doanh số cho các nền tảng kể trên, chúng ta mới được đãi ngộ đặc biệt.

CEO Chin Media: Các doanh nghiệp Việt truyền thống vẫn còn dè dặt với digital marketing - Ảnh 2.

Hệ sinh thái dịch vụ toàn diện của Chin Media.

Ví dụ, Chin Media đã xây dựng được một hệ sinh thái toàn diện, sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp trong những hoạt động digital marketing chuyên sâu nhất. Đó là CHIN Media - chuyên gia hoạch định chiến lược với giải pháp truyền thông kỹ thuật số tích hợp; appROI - giải pháp toàn diện về Mobile App Marketing; ULU - mạng lưới tiếp thị liên kết hàng đầu Việt Nam, mang đến hiệu quả kinh doanh vượt trội cho doanh nghiệp; CHIN Influencer Marketing - mạng lưới 20,000+ influencer rộng khắp lan toả và nâng tầm hình ảnh thương hiệu.

Thứ hai, với sự đồng hành của agency, doanh nghiệp có thể tối đa hóa hiệu quả của các chiến dịch marketing với chi phí tối ưu nhất. Tại các tập đoàn lớn, một nhân sự chỉ có thể chăm sóc một kênh truyền thông, chứ không thể làm tất cả. Tức là, nếu làm một dự án trên 5 kênh truyền thông, cần 5 người quản lý, kéo theo chi phí nhân sự sẽ rất cao; còn làm với agency, mọi chuyện không rắc rối như thế. Thêm nữa, nếu không có công cụ thích hợp, rất khó để một người có thể quản lý 100 đầu báo.

Thứ ba, khi thuê agency, doanh nghiệp chỉ cần làm việc với một đầu mối (account của agency) để giải quyết tất cả, trong khi nếu doanh nghiệp tự làm, người quản lý dự án sẽ rất khó khăn để điều phối các phòng ban khiến họ phối hợp nhịp nhàng.

Cuối cùng, với công nghệ chuyên sâu dành cho ngành digital marketing, agency sẽ cho ra những kết quả đo lường cụ thể, giúp doanh nghiệp dễ dàng đánh giá được hiệu quả của chiến dịch.

"Còn nguyên do khiến nhiều người cho rằng: việc đo lường hiệu quả của các dự án digital marketing không đơn giản, bởi có khoảng cách giữa công cụ mà doanh nghiệp sử dụng và công cụ agency sử dụng. Các tập đoàn lớn thường phát triển nhiều công nghệ/công cụ đo lường riêng và sử dụng nó, trong khi agency cũng dùng công nghệ/công cụ mà họ có; tất nhiên ngôn ngữ của 2 công cụ riêng chẳng thể giống nhau. Về vấn đề này sẽ được dễ dàng giải quyết, nếu cả hai phải đồng thuận sử dụng 1 công cụ ngay từ đầu.

Trong tất cả ngành nghề, digital marketing là ngành được hưởng lợi lớn nhất từ sự phát triển của công nghệ. Cách đây 5 năm, việc duy nhất mà các marketer làm được là đo lượng truy cập từ Google về website của doanh nghiệp. Còn những khái niệm như ‘tiếp thị lại’ (retargeting) thì hoàn toàn mơ hồ. Nhưng nay họ có thể theo dõi hành trình khách hàng từ lúc xem một quảng cáo cho đến lúc hoàn tất đơn hàng. Công nghệ có thể giúp các marketer theo dõi từng bước đường khách hàng một cách dễ dàng", anh Khiêm Hồ khuyến nghị.

CEO Chin Media: Các doanh nghiệp Việt truyền thống vẫn còn dè dặt với digital marketing - Ảnh 3.

Team lãnh đạo của Chin Media.

Ở khía cạnh khác, Mặt khác, agency cũng không hẳn là "toàn năng" nếu không có sự thấu hiểu khách hàng, kinh nghiệm trong ngành từ doanh nghiệp. Một chiến dịch marketing thành công luôn khởi đầu bằng việc doanh nghiệp phải nắm rõ sự thật ngầm hiểu (insight) của khách hàng và tính ưu việt của sản phẩm của mình.

Thế nên, sự kết hợp lý tưởng sẽ như thế này: nhân sự trong nhà – inhouse sẽ đảm nhận việc chăm sóc khách hàng thường xuyên còn agency sẽ đảm nhiệm những mục tiêu tức thời hoặc có tính đột phá cho doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp Việt mới sử dụng 20% tiềm năng của mảng digital marketing

Bên cạnh đó, theo anh Khiêm Hồ, thì kể cả trước Covid-19, các doanh nghiệp Việt vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của digital marketing. Theo một thống kê của E-Marketer, trung bình các doanh nghiệp châu Á đổ khoảng hơn 50% chi phí marketing cho digital marketing trong khi tại Việt Nam vẫn chỉ là hơn 20%.

Cụ thể: các doanh nghiệp Việt vẫn chưa sử dụng hết những kênh truyền thông – marketing cho các chiến dịch digital marketing. Bởi ngoài những nền tảng như chúng ta đã biết là Facebook, Google hay TikTok; thế giới số vẫn còn rất nhiều khoảng không gian khác mà các thương hiệu có thể tận dụng để truyền tải thông điệp của mình, nhưng lại vướng phải rào cản công nghệ. Một ví dụ điển hình nhất là các quảng cáo trên ứng dụng điện thoại hay trên chính ứng dụng của các doanh nghiệp.

Mặc dù những Facebook hay Google là những nền tảng lớn nhất cho hoạt động digital marketing, bởi ngoài lượng người dùng lớn, chúng còn có dữ liệu chuyên sâu về hành vi người dùng nên có thể đưa đến những thông điệp chi tiết, đúng với nhu cầu của khách hàng; nhưng chúng không phải là tất cả trong ngành digital marketing.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM