CEO Booking.com Việt Nam: Linh động và bền vững sẽ là 2 xu hướng du lịch lớn trong tương lai
Theo chia sẻ của ông Varun Grover - Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, ngành du lịch của Việt Nam đang hồi phục ngoạn mục. Tuy nhiên, nhu cầu của du khách ở thời ‘bình thường mới’ đã thay đổi, các chủ resort – khách sạn – homestay tại Việt Nam không thể phục vụ như cũ. Các điểm cư trú phải có những chính sách linh động và phát triển theo kiểu bền vững…
Với việc đã gần như hoàn toàn mở cửa trong vài tháng gần đây, ngành du lịch Việt Nam và thế giới đang hồi phục hết sức ngoạn mục.
Tổng số đặt phòng trên Booking.com là 246 triệu (tính theo đêm) trong quý II/2022, tăng 16% so với quý II/2019 và cải thiện đáng kể so với mức giảm 9% cùng kỳ 2019 trong quý I. Kèm theo đó, doanh thu trong quý II/2022 của Booking.com đạt 4,3 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019 và tăng khoảng 20%, trên cơ sở tiền tệ không đổi.
Quý II/2022 là một cột mốc thời gian quan trọng - đánh dấu lượng đặt phòng lần đầu tiên vượt qua mức cùng kỳ so với trước đại dịch vào năm 2019, đồng thời là số lượng đặt phòng cao nhất mọi thời đại của Booking.com.
Trên toàn thế giới, Booking.com cung cấp hơn 28 triệu tin đăng về chỗ ở được báo cáo, bao gồm hơn 6,6 triệu bài đăng về nhà, căn hộ và những nơi lưu trú độc đáo khác.
Booking.com Việt Nam hiện có 20.000 phòng các loại. Việt Nam cũng đã đón 954.000 khách du lịch quốc tế trong 7 tháng vừa qua.
"Vì sao tôi nói là ngoạn mục? Vì lúc tôi từ Singapore đến Việt Nam – cụ thể là Hà Nội vào tháng 4/2022, thì vẫn phải cách ly ở khách sạn. Vậy nên, những thành tích kể trên chủ yếu đến từ hơn 3 tháng gần đây. Trong đó, lượng du khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng – Phú Quốc – TP.HCM là rất lớn. Vậy nên, theo quan điểm của tôi, ngành du lịch Việt Nam đang hồi phục hết sức tích cực.
Tuy nhiên, muốn thu hút nhiều khách du lịch quốc tế hơn nữa trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam có thể xem xét việc mở lại visa có thời hạn 3 tháng cho tệp khách hàng này. Với những du khách châu Âu và châu Mỹ, việc visa chỉ có 30 ngày là hơi ít vì họ có thể không đủ thời gian trải nghiệm hết tất cả danh lam thắng cảnh tại Việt Nam, cũng như cảm nhận hết văn hóa đa dạng – đặc sắc ở đây", ông Varun Grover khẳng định.
Trong thời điểm cuối mùa hè, theo dữ liệu thống kê bởi Booking.com: Đà Nẵng là địa điểm hàng đầu ở Việt Nam cho du lịch gia đình bởi nó có nhiều đặc điểm phù hợp cho nhu cầu vui chơi đa dạng nhất. Còn Đà Lạt là thành phố được du khách Booking.com lựa chọn nhiều nhất nhằm khám phá ẩm thực, theo sau là TP.HCM và Hội An.
Phong Nha, Đà Lạt và Sa Pa là ba điểm đến hàng đầu cho những ai đang tìm kiếm sự mạo hiểm với trải nghiệm hàng loạt những hoạt động từ tham quan hang động, đi bộ xuyên rừng đến vượt qua những con đường mòn sinh thái.
Cuối cùng, Hà Nội, Hội An và Huế được những khách đam mê khám phá lịch sử và tìm kiếm trải nghiệm hòa mình vào nền văn hóa Việt Nam lựa chọn nhiều nhất.
Những thành phố này sở hữu nhiều địa danh in đậm dấu ấn lịch sử, cùng những hoạt động khác nhau giúp làm giàu kiến thức của du khách về các di sản quốc gia. Từ chùa chiền đến các dinh thự, đền đài đến những khu phố cổ kính, bạn có thể cảm nhận Việt Nam một cách trọn vẹn ở những địa điểm này.
Để đón đầu thị trường cũng như tạo thiện cảm khiến du khách không chỉ đến một lần mà nhiều lần trong tương lai, theo Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, các chủ nhà cần có những chính sách linh động và phát triển theo kiểu bền vững. Và đây sẽ là 2 xu hướng du lịch lớn trong tương lai.
Các chủ nhà cần có nhiều chính sách linh hoạt
Hiện tại, đại dịch Covid-19 vẫn chưa chính thức chấm dứt và chưa có thuốc đặc trị dứt điểm. Vậy nên, nếu làn sóng bệnh dịch đột nhiên lên cao hoặc chính người đặt phòng dính Covid-19 thì họ không thể đi chơi, vì sợ lây lan cho người khác. Mà đây lại là điều rất khó kiểm soát và dự đoán.
Vậy nên, du khách ngày nay muốn các chủ nhà có thêm những chính sách thật sự linh động, như hủy phòng trước vài ngày hoặc thậm chí 1 ngày mà họ không bị phạt tiền hoặc không tốn chi phí.
"Trong Covid-19, chính sách an toàn cũng rất quan trọng. Ngoài sự thoải mái – tiện lợi, khách du lịch ngày nay còn muốn chỗ ở của mình sạch sẽ và được thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch. Theo quan sát của tôi trên Booking.com, thì đây cũng là một tiêu chí quan trọng với khách du lịch khi chọn nơi lưu trú", ông Varun Grover cho biết.
Theo một khảo sát của Booking.com vào giữa 2021, ‘an toàn’ và ‘sức khỏe’ là 2 mối quan tâm hàng đầu đối với khách du lịch, khí có tới 75% du khách Việt cho biết rằng, họ sẽ cẩn trọng hơn khi du lịch trong tương lai. Cụ thể hơn: các từ "sạch sẽ" và "vệ sinh" đã được sử dụng nhiều hơn đến 60% kể từ những ngày đầu đại dịch Covid-19.
Du lịch bền vững ngày càng được quan tâm
Theo Báo cáo Du lịch Bền vững năm 2022 của Booking.com, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đứng thứ 2 về ý định du lịch bền vững của du khách, với 83% số người được khảo sát đồng ý về tầm quan trọng của việc đưa ra những quyết định du lịch bền vững hơn. Trong số đó, 73% sẵn sàng chi trả nhiều hơn vì sự bền vững; 70% đồng ý có ít sự lựa chọn du lịch hơn, miễn là chúng bền vững.
Bên cạnh đó, khách du lịch Việt Nam sẽ dành nhiều quan tâm hơn đến những tác động môi trường và xã hội của họ tại điểm đến. 71% sẽ tập trung thưởng thức ẩm thực địa phương, 65% muốn tham gia vào các tour du lịch được tổ chức bởi chính người dân địa phương, hoặc đơn giản là tự mang theo chai lọ, bình nước có thể tái sử dụng (52%) và tắt điều hòa trong phòng khách sạn khi không sử dụng (41%).
"Du lịch bền vững không chỉ hiểu là chúng ta sẽ tắt điện – máy lạnh khi đi ra khỏi phòng để tiết kiệm năng lượng, hoặc hạn chế dùng rác thải nhựa trong suốt chuyến du lịch của mình, mà còn là hỗ trợ - đóng góp cho các chủ thể du lịch địa phương", lãnh đạo của Booking.com Việt Nam diễn giải.
Ông đã tranh thủ đi du lịch khắp nơi từ đầu năm 2022 và luôn cố gắng không mua nước uống trong suốt thời gian di chuyển khắp nơi mà sẽ tự mang theo một chai nước. Nhiều người còn cố gắng không đi đến những nơi sang trọng, nhằm góp phần không sả rác thải nhựa ra môi trường. Ngoài ra, ông cũng đặt những tour tham quan các làng nghề địa phương hoặc mua những món quà lưu niệm thủ công bản địa.
"Tất nhiên, du lịch Việt Nam không thể trở nên bền vững trong ngày một ngày hai mà cần một quá trình dài chuyển hóa, bởi du khách thực sự có những yêu cầu đó. Và Booking.com sẵn sàng sát cánh cùng các đối tác ở khắp nơi tại Việt Nam, bất cứ khi nào họ muốn thực hành du lịch bền vững", ông Varun Glover kết luận.