Câu chuyện kinh doanh

CEO Base: Sales có thể giải quyết mọi vấn đề, vậy nên đã startup thì nhân sự chủ chốt nào cũng phải biết sales!

02/04/2019 03:10 PM | Kinh doanh

Theo CEO Base, bất kỳ sản phẩm chưa hoàn hảo nào, chỉ cần bán được, vẫn có thời gian để tiếp tục sửa chữa và hoàn thiện.

CEO Base: Sales có thể giải quyết mọi vấn đề, vậy nên đã startup thì nhân sự chủ chốt nào cũng phải biết sales!

"Sales can fix any problems" (tạm dịch: Sales có thể giải quyết mọi vấn đề) là câu nói của Guy Kawasaki, một tác giả, nhà đầu tư nổi tiếng đến từ thung lũng Silicon.

Câu nói trên được CEO Base Phạm Kim Hùng nhắc lại đầy tâm đắc tại Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2019 tổ chức mới đây tại Hà Nội. Bên lề diễn đàn, CEO Base đã có cuộc trao đổi ngắn với chúng tôi để giải thích rõ hơn về góc nhìn này.

Theo ông Hùng, với startup, có nhiều chỉ tiêu tăng trưởng cần phải chú ý. Tuy nhiên một chỉ số cuối cùng mà startup đạt được thì tất cả các bài toán hiện tại sẽ có thể sửa chữa, đó chính là sales.

"Trong từng thời điểm, startup có thể có sản phẩm không tốt, team vận hành không tốt nhưng bạn có đội sales vẫn ra được doanh số thì các bạn vẫn còn thời gian để thay đổi. Bời vì chỉ cần bạn tăng trưởng doanh thu thì bạn vẫn còn cơ hội".

CEO Base: Sales có thể giải quyết mọi vấn đề, vậy nên đã startup thì nhân sự chủ chốt nào cũng phải biết sales! - Ảnh 1.

Cũng theo CEO của Base, sales là hạt nhân gián tiếp cho sự tăng trưởng của mỗi công ty. Tuy nhiên với startup, việc xây dựng đội sales không phải dễ dàng, đặc biệt ở thời điểm mới bắt đầu. Trong trường hợp của Base, mấu chốt nằm ở việc tất cả nhân sự chủ chốt đều là sales, đều có thể gặp bất kỳ ai để nói về sản phẩm của mình.

"Sales nhiều khi không chỉ giới hạn ở việc xây dựng một đội sales. Vấn đề là bất kỳ ai trong startup đó đều có đủ cảm hứng để chia sẻ sản phẩm của mình với người khác. Vấn đề ấy vượt xa hơn việc kiếm tiền, mà là việc mọi người trong team có sẵn sàng chia sẻ giá trị, tầm nhìn, những thứ sản phẩm mang lại cho khách hàng của mình không".

"Tôi nghĩ với một doanh nghiệp trong giai đoạn đầu, tất cả mọi người đều phải có khả năng như thế, đều phải sales được", ông Hùng nhấn mạnh.

Về sau khi startup đã lớn mạnh, muốn xây dựng đội sales tốt, CEO Base thừa nhận không có biện pháp nào khác ngoài việc có cơ chế, chính sách rõ ràng để tuyển dụng và giữ chân sales.

Tuy nhiên ở Base, ông Hùng tiết lộ không kỳ vọng tuyển sales có nhiều kinh nghiệm, mà có 2 yếu tố startup này quan tâm nhất: Một là khả năng tư duy và hai là khả năng học hỏi.

"Kinh nghiệm không phải yếu tố hàng đầu khi tuyển sales. Với chúng tôi, sales không cần quá quyết liệt mà quan trọng là thấu hiểu sản phẩm mình bán, chia sẻ được giá trị sản phẩm cho khách hàng. Tất nhiên cũng tùy sản phẩm, tùy cách vận hành của từng công ty", ông Hùng cho hay.

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  sales, base.vn, phạm kim hùng
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bà Cao Thị Ngọc Dung kể chuyện gần chục năm tìm ‘người kế vị’ ở PNJ: Hạt giống thời kỳ đầu, lá thư trong đêm và mối duyên với CEO Lê Trí Thông

"Doanh nghiệp càng lớn, càng thành công, việc tìm người kế thừa càng khó" - nhận định của ông Trần Bằng Việt - CEO Dong A Solutions khá chuẩn với trường hợp của đại gia bán lẻ trang sức PNJ. Chủ tịch HĐQT PNJ Cao Thị Ngọc Dung chọn người kế vị từ những năm 2009 - 2010, nhưng vị này xin rút vài năm sau đó, một ứng cử viên khác cho vị trí CEO PNJ trước thời khắc quyết định đã viết một lá thư trong đêm, cũng xin rút và đề cử ông Lê Trí Thông…

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu chia sẻ về việc thành lập công ty sản xuất vaccine VinBiocare: Hoàn toàn phi lợi nhuận và phục vụ cho đất nước

Ông Vượng cho biết, VinBiocare sẽ tham gia với các đối tác để thực hiện ký hợp đồng sớm, làm sớm, thử nghiệm vaccine để đến khi thành công có thể bắt tay vào sản xuất vaccine ngay lập tức. Nếu không làm như vậy, việc mua vaccine cũng khó thực hiện, chứ chưa nói đến chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine.

Thị trường chuỗi F&B Việt tương lai: Cuộc so tài của những ‘chiến tướng’ thế hệ F2 ở các tập đoàn gia đình?

Với sự xuất hiện của Ông Bầu và Chuk Chuk, thị trường F&B vừa đón chào thêm những ‘chiến tướng’ mới: họ là con của các đại gia tầm cỡ trên thương trường như ông Đoàn Nguyên Đức, ông Võ Quốc Thắng và ông Trần Lệ Nguyên. Cộng với sự chuyển giao thế hệ đã tương đối thành công ở ABC Bakery, thị trường chuỗi F&B tương lai sẽ là cuộc chiến giữa thế hệ F2.

Câu chuyện kinh doanh

Đào Hương: Từ người con nghèo xứ Huế thành bà chủ tập đoàn đa ngành sở hữu chuỗi cửa hàng miễn thuế lớn nhất tại Lào

Có thể kể tên một loạt thương hiệu gắn với Đào Hương như nhà máy của Đào Hương, chợ của Đào Hương, nông trường của Đào Hương, nước đóng chai Đào, cà phê Đào,...

Đọc thêm