Việt Nam chưa kịp tiếp thu công nghệ, Nhật Bản đã giảm đầu tư vào công nghiệp chế tạo, đổ tiền sang bán lẻ

29/02/2016 11:22 AM | Kinh doanh

Đang có một số thay đổi trong xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam.

Mới đây, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản - Jetro công bố về tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam. Báo cáo cho thấy, đầu tư từ Nhật Bản vẫn duy trì với số lượng dự án nhiều nhưng vốn đầu tư giảm đi.

Trong khi số vốn và dự án đầu tư vào ngành công nghiệp chế tạo giảm dần theo thời gian thì số vốn và dự án vào dịch vụ, tiêu dùng lại tăng dần.

Số liệu sau cho thấy:

- Ở ngành công nghiệp chế tạo: Năm 2014 là 122 dự án giảm xuống còn 102 năm 2015. Số vốn giảm tương ứng từ 883 triệu USD xuống còn 655 triệu USD năm 2015, giảm 15%.

- Ở ngành dịch vụ, tiêu dùng: Năm 2014 là 50 dự án lên 52 dự án năm 2015, tăng từ 14% lên 17%.

Đang có một số thay đổi trong xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam.

"Tỷ lệ khối chế tạo tiếp tục giảm so với năm trước, trong khi tỷ lệ ngành phân phối bán lẻ, IT, tư vấn tăng nhẹ. Số dự án đầu tư cho ngành khách sạn, ăn uống tăng do ảnh hưởng của việc nới lỏng quy chế đầu tư nước ngoài đối với ngành này từ năm 2015", báo cáo nhận định.

Mặc dù xu hướng đầu tư vào dịch vụ, tiêu dùng vẫn chiếm nhỏ so với tổng số vốn đầu tư các doanh nghiệp Nhật vào Việt Nam song ông Kawada Atsusuke, trưởng đại diện Jetro tại Hà Nội, nhận định xu hướng này sẽ còn tiếp tục tăng trong những năm tới.

Nguyên nhân do quy mô thị trường và nhu cầu tiêu dùng với tỷ lệ dân số trẻ chiếm phần lớn là yếu tố khuyến khích sự dịch chuyển xu hướng đầu tư mới của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam.

"Việt Nam không chỉ được coi là một địa điểm sản xuất nữa, mà còn là một thị trường hứa hẹn với các nhà đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ và tiêu dùng nội địa", vị này nhấn mạnh.

Thực tế, trong những năm gần đây đã có rất nhiều hãng bán lẻ của Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam.

Aeon là một ví dụ. Sau khi mở ba trung tâm thương mại và siêu thị tại Hà Nội, TPHCM, Bình Dương, mới đây, Aeon đã bắt tay vào xây dựng một trung tâm mới tại TPHCM.

Trong khi đó, tại thị trường Hà Nội, mới đây Aeon tiết lộ sẽ xây dựng trung tâm thứ hai tại thủ đô có tổng vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD.

Họ dự kiến tới 2020 sẽ mở 20 TTTM tại Việt Nam. Trong đó, Aeon sử dụng phương án dùng 1/3 hàng Nhật, 1/3 hàng Việt Nam và 1/3 hàng nhập từ các nước khác.

Trước đó, bán lẻ Việt Nam cũng căng thẳng với thông tin nhà bán lẻ lớn nhất Nhật Bản 7-Eleven sẽ mở chuỗi cửa hàng đầu tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh, VN vào tháng 4/ 2017.

Sau đó, nhà bán lẻ lớn nhất của Nhật này sẽ mở 100 cửa hàng tiện lợi 7-Eleven ở Việt Nam vào đặt mục tiêu 1.000 cái trong vòng 10 năm

Trong lĩnh vực dịch vụ, khách sạn, một doanh nghiệp lớn Tokyo Inn cũng từng tuyên bố sẽ xây dựng chuỗi 100 khách sạn 3 sao ở khắp Việt Nam...

Tô Mạn

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hành trình 10 năm của Tập đoàn Thành Thành Công: Phong cách sinh tồn kiểu ‘con gián’, đi nhanh hay chậm cũng sẽ đi đến đích!

Trong 10 năm, Tập đoàn Thành Thành Công từ vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng phình to lên gần 19.000 tỷ đồng. Từ một công ty đa ngành, họ dần gom lại còn 4 ngành chính là nông nghiệp, bất động sản, năng lượng và du lịch. Trong quá trình phát triển, một khi đã nhận định cái gì đó họ sẽ làm đến cùng cho, dù gặp khó khăn lớn đến thế nào đi nữa, theo đúng phong cách "từ từ cháo sẽ nhừ".

Thêm 2 ca lây nhiễm cộng đồng, BN1342 ‘vi phạm rất nghiêm trọng’

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa thông tin, có thêm 2 trường hợp lây nhiễm COVID-19 từ BN1347. Đó là một bệnh nhi nam 1 tuổi và một học viên của BN1347.

Ám ảnh bóng ma đa cấp thời 4.0: Những màn kịch đầu tư forex

Với kịch bản kết bạn, nhắn tin, gọi điện trò chuyện, hỏi han, nhân viên môi giới forex (IB) từng bước làm thân với nhà đầu tư. Với bí quyết “nhất thân, nhị quen, tam xuống tiền”, IB từng bước tạo lòng tin, kích thích lòng tham để nhà đầu tư nộp tiền. Những chiêu trò chăn khách dần hé lộ.

Chủ thương hiệu thời trang Topshop phá sản

Công ty mẹ thương hiệu thời trang Topshop đã không thể trụ vững trước dịch Covid-19.

Đọc thêm