Văn hoá kinh doanh đáng nể của người Nhật

15/10/2015 08:24 AM | Kinh doanh

“Người Nhật luôn cảm thấy khiếm nhã khi nói: “Tôi không thích sản phẩm này”. Vì vậy, họ sẽ nói: ‘Tôi thích, oh, đây là một ý tưởng khá thú vị, hãy để chúng tôi suy nghĩ về nó”.

Văn hoá kinh doanh đáng nể của người Nhật

Tại Nhật Bản, việc đưa danh thiếp được coi là một nghi lễ quan trọng. Nếu làm sai việc này, bạn sẽ bị coi là ngu ngốc, hoặc tệ hơn nó cho thấy đây là hành động xúc phạm tới đối tác.

Trong khi đó, theo Giáo sư Nakayama đến từ Đại học Keio: “Người Mỹ thường chỉ đưa danh thiếp cho đối tác bằng một tay và đây thật sự là một hành động khiếm nhã”.

Đi kèm với “nghi lễ” đưa danh thiếp, người Nhật đặc biệt chú trọng đến “nghệ thuật cúi đầu”. “Bởi nếu cúi đầu quá sâu trong hoàn cảnh không đúng sẽ bị cho là hành động kỳ quặc”.

Nhìn chung, với đa số người Nhật, đây đều là những quy tắc hết sức đơn giản. Tuy nhiên với người nước ngoài, nó thật sự là những vấn đề phức tạp. Donna Childs - nhà sáng lập công ty tư vấn Prisere chia sẻ thêm rằng: “Tại Nhật Bản, bạn có thể nói về mọi thứ liên quan tới kinh doanh và thậm chí đây là điều rất được khuyến khích. Bạn cũng nên thể hiện sự thích thú đối với công ty của đối tác phía Nhật. Như vậy, họ mới đánh giá bạn là người thành thật và quan tâm tới công ty của họ”.

Không chỉ dừng lại những lễ nghi trong giao tiếp như cúi đầu và đưa danh thiếp. Phong cách giao tiếp kinh doanh của người Mỹ và Nhật còn thể hiện sự khác biệt rõ ràng. Trong khi người Mỹ luôn được biết đến có khí chất thẳng thắn và luôn đi thẳng vào vấn đề. Thì “gu” của người Nhật lại hoàn toàn đối lập. Người Nhật thường không trực tiếp nói “không” nếu muốn từ chối.

Yuko Morimoto - một chuyên gia tư vấn về văn hoá giao tiếp nói: “Người Nhật luôn cảm thấy khiếm nhã khi nói: “Tôi không thích sản phẩm này”. Vì vậy, họ sẽ nói: ‘Tôi thích, oh, đây là một ý tưởng khá thú vị, hãy để chúng tôi suy nghĩ về nó”.

“Vâng” theo cách nói của người Nhật không có nghĩ giống với “vâng” (yes) theo tiếng Anh. Thay vào đó, theo Morimoto, nó có nghĩa là: “Chúng ta chỉ mới gặp nhau và tôi không nghĩ mình nên nói không ngay lập tức”.

Người Nhật thường nói: “Vâng". Nhưng “vâng” ở đây có nghĩa là “Vâng, tôi nghe thấy rồi” chứ không phải “Vâng, tôi thích nó”.

Nếu muốn biết người Nhật đang thật sự muốn nói gì, bạn cần phải có thêm thông tin. Liệu có lịch trình cho buổi gặp mặt nào khác không? Mức giá đã hợp lý chưa? Hợp đồng ký chưa?…

Người Nhật cũng ghét chấp nhận rủi ro hơn người Mỹ. Họ luôn cần sự chắc chắn và nhất trí đồng lòng của cả tổ chức. Vì vậy, không ngạc nhiên khi bạn phải tốn thời gian chờ đợi một công ty Nhật Bản đưa ra quyết định cuối cùng bởi họ cần phải đảm bảo chắc chắn mọi thành viên trong hội đồng quản trị biết và đồng tình.

Điều này cũng giải thích tại sao một số công ty Mỹ mắc sai lầm nghiêm trọng khi làm ăn kinh doanh tại Nhật. Người Mỹ luôn cố gắng nhanh chóng hoàn thành công việc, “họ vội vàng và muốn mọi thứ chỉ xảy ra trong 2 - 3 ngày”.

Chính vì vậy, để công việc giữa một người Mỹ và người Nhật có hiệu quả hơn, có lẽ: “Người Mỹ sẽ phải chậm lại và người Nhật phải nhanh hơn và đi thẳng vào vấn đề”.

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nikkei: Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung!

"Tôi nghĩ rằng họ có cái nhìn đủ thực tế để hiểu rằng dòng tiền đầu tư sẽ chảy vào chỗ nào hiệu quả nhất", Chuyên gia Burke nói với tờ Nikkei.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao chỉ mới ra mắt được 1 tháng, trung bình mỗi ngày VinShop thu hút tới 200 tiệm tạp hóa gia nhập hệ sinh thái?

Chỉ sau 1 tháng ra mắt tính tới thời điểm hiện tại, đã có 26.000 tiệm tạp hoá tham gia VinShop. Nền tảng công nghệ này cũng vươn lên trở thành nhà phân phối số 1 của một hãng đồ uống lớn tại Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Startup Dalat Foodie đã làm gì để sống sót khi chỉ còn 1/4 nhân viên và thuyết phục 'cá mập' khó tính như Shark Việt đồng ý xuống tiền?

Do tác động tiêu cực của Covid-19, trong năm 2020, có thời điểm nhân sự của Dalat Foodie chỉ còn 8 người để phục vụ danh mục khách hàng 30.000. Nhưng nhờ từng con người trong Dalat Foodie có thể vừa đa năng vừa chuyên môn hóa, họ vẫn sống sót được đến lúc ‘bình thường mới’ cũng như nhận tiền đầu tư từ Shark Việt.

Sau 2 năm làm YouTube, cuộc sống hai mẹ con kênh "Ẩm thực mẹ làm" đã thay đổi như thế nào?

Cùng trò chuyện với Đồng Văn Hùng để biết thêm về sự khác biệt cuộc sống sau khi tham gia YouTube.

Đọc thêm