Thời của Big Data
Canh bạc này cũng hấp dẫn chẳng kém gì đầu tư vào công nghệ liên quan tới máy tính cá nhân vào năm 1981 hay công nghệ dựa trên nền tảng internet vào năm 1994.
CafeBiz trân trọng gửi
tới bạn đọc series bài viết "Những trào lưu kinh doanh của tương lai".
Big Data là từ để chỉ lượng
thông tin cực lớn (và sẽ ngày càng lớn thêm), lớn đễn nỗi các công ty không thể
tự mình lưu trữ chúng, chứ chưa nói đến chuyện phân tích. Việc xử lý các thông
tin dạng này là cơ hội có một không hai cho các nhà kinh doanh khởi nghiệp.
Theo Tập đoàn máy tính
IBM, mỗi ngày có 2,5 tỷ tỷ byte dữ liệu được tạo ra, đủ để chứa trong hơn 531
triệu đĩa DVD), và 90% lượng thông tin dưới dạng số của thế giới được tạo ra
trong vòng hai năm gần đây.
“Trong một thời gian
rất dài, chúng ta tập trung vào mô hình kinh doanh dựa trên con người, nhưng
nay chúng ta đang chuyển sang mô hình dựa trên dữ liệu số. Cuộc cách mạng này
sẽ đựa mô hình “lấy khách hàng làm trung tâm” lên một tầm cao mới mà loài người
chưa từng biết đến,” ông Graeme Noseworthy, Giám đốc Marketing của bộ phận Giải
pháp phần mềm Big Data tại IBM, nói.
Và bây giờ mới chỉ là
giai đoạn sơ khai của cuộc bùng nổ thông tin. Cho đến năm 2020, tốc độ tạo dữ
liệu hàng năm sẽ tăng 4.300% lên 35 nghìn tỷ tỷ byte thông tin (theo công ty Computer
Sciences Corporation). (Để tiện so sánh, con số đó tương đương với 7,35 nghìn
tỷ chiếc đĩa DVD).
Từ chỉ số công nghiệp
Dow Jones ngày hôm qua, một lần tag ảnh trên Instagram đến chỉ số phấn hoa
trong không khí ngày mai, mọi bit thông tin đều sẽ được thu thập, phân loại,
phân phối, lưu trữ và phân tích bởi các công ty chuyên về Big Data.
Theo Reuters, năm 2011
các công ty đầu tư mạo hiểm đã rót 2,47 tỷ USD vào lĩnh vực Big Data, tương
đương gần 10% tổng vốn đầu tư. Con số này của năm 2010 là 1,53 tỷ USD và năm
2009 là 1,1 tỷ USD.
"Big Data là cuộc
cách mạng đối với toàn bộ ngành công nghệ thông tin, và ước tính các nhà kinh
doanh khởi nghiệp sẽ kiếm được 300 đến 500 tỷ USD từ ngành này,” ông Matt Ocko,
đồng Giám đốc điều hành tại quỹ Data Collective tại San Francisco, nói. “Canh
bạc này cũng hấp dẫn chẳng kém gì đầu tư vào công nghệ liên quan tới máy tính
cá nhân vào năm 1981 hay công nghệ dựa trên nền tảng internet vào năm 1994."
Các quỹ như Data
Collective đang chủ động hỗ trợ các công ty tiếp nhận vốn của mình bằng công
nghệ. Ví dụ như giúp công ty Continuuity làm các ứng dụng đám mây dựa trên dữ
liệu, hay giúp công ty Cloudability quản lý hệ thống chi tiêu điện toán trực
tuyến. Và các công ty này có lẽ là những khoản đầu tư không tồi.
Theo báo cáo của Viện
toàn cầu McKinsey, tiềm năng của Big Data rất lớn, ví dụ như ngành y tế Mỹ mà
sử dụng chúng sáng tạo và hiệu quả thì mỗi năm sẽ thu về lợi ích tương đương
300 tỷ USD. Hiện nay 90% thông tin mà các tổ chức chăm sóc sức khỏe có được đơn
giản là bị ném vào sọt rác.
Và đó chỉ là một trong
những phân khúc thị trường sẽ được cách mạng hóa nhờ công nghệ Big Data. Hồi
tháng 6, công ty ô tô Ford mới mở một phòng thí nghiệm tại thung lũng Silicon
để xử lý dữ liệu từ hơn 4 triệu chiếc xe.
Gần đây Twitter đãl
liên kết với 12 đối tác để khai thác lượng dữ liệu thu thập từ 340 triệu tweet
(tạm dịch, “bài đăng”) mỗi ngày, giúp các công ty như Dataminr bán dự báo sự
kiện trên toàn cầu hay Gnip phân tích và bán lại dữ liệu liên quan tới các bài
đăng.
Dù bạn là ai, người tiêu
dùng, nhà tiếp thị, nhà đầu tư, nhà quản lý hay nhà phát minh, thì các con số
không bao giờ nói dối. Big Data không chỉ sẽ biến đổi ngành công nghệ thông
tin, nó sẽ làm tất cả mọi thứ thay đổi.
Minh Tuấn