Thế giới Di động muốn đi bán thịt, liệu có đáng lo?

11/09/2015 09:48 AM | Kinh doanh

Mới đây HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa tung ra kế hoạch thử nghiệm triển khai kinh doanh chuỗi bán lẻ mới về thực phẩm tươi sống, hàng tiêu dùng nhanh. Số cửa hàng thử nghiệm là 30-50 cửa hàng với diện tích từ 150-400m2. Vậy đâu là nguyên cớ khiến ông lớn ngành bán lẻ điện tử - điện máy này mở thêm lối đi mới?

Ngành điện tử - điện máy đã hết “thăng hoa”?

Năm 2014 đã là một năm thành công vượt bậc của MWG về cả doanh thu lẫn lợi nhuận. Tuy nhiên, một đánh giá của FPTS nhận định năm 2015 sẽ là năm đầu tiên MWG bước sang giai đoạn tăng trưởng thấp.

Có 4 nguyên nhân dẫn tới nhận định này: Một là do thị trường bão hòa, nhu cầu chuyển từ điện thoại phổ thông sang điện thoại thông minh không còn lớn; Hai là gặp áp lực cạnh tranh từ FPT Shop, Viettel Store và các cửa hàng nhỏ lẻ; Ba là mặt bằng giá các thiết bị di động đang giảm đáng kể; Bốn là kỳ vọng từ tăng trưởng mảng thiết bị gia dụng, điện máy chưa rõ ràng.

Dễ nhận thấy sự tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp kinh doanh điện tử - điện máy chủ yếu nhờ việc mở rộng quy mô hệ thống cửa hàng và siêu thị. Trong cơ cấu tài sản của MWG, tính đến thời điểm 30/6/2015, hàng tồn kho đang chiếm tới 2.477 tỷ đồng, tương ứng chiếm 61% tổng tài sản.

Trong đó tồn nhiều nhất là điện thoại di động với 1.445 tỷ đồng. Vòng đời của các thiết bị di động và điện tử là rất ngắn trong khi các hãng công nghệ liên tục tung ra những mẫu sản phẩm mới đáp ứng ngày càng gần hơn nhu cầu và túi tiền của người tiêu dùng. Do đó nếu MWG không quản lý tốt hàng tồn kho thì rủi ro là rất lớn.

“Thế giới Di động mở rộng ngành hàng không có gì đáng quan ngại”

Trao đổi với ông Vicente Nguyen – CEO CTCK HVS Vitenam, vị CEO này cho biết cửa hàng của Thế giới Di động thường là quy mô nhỏ, không phải là đại siêu thị và MWG đang có một lợi thế rất lớn chính là khả năng mở rộng quy mô cửa hàng, siêu thị của mình.

Hiện công ty này chỉ mới bắt đầu ở mức độ thử nghiệm và con số vốn đầu tư cũng không lớn, họ đang tính những bước đường rất thận trọng và nếu thử nghiệm thành công, họ sẽ ‘ăn đứt’ những cửa hàng bán thực phẩm hiện tại bởi tốc độ mở cửa hàng của Thế giới Di động phải nói rất là ‘kinh khủng’, khả năng quản lý cũng tốt và vốn thì chưa bao giờ gọi là thiếu”.

Ông Vicente Nguyen cũng cho biết bản thân Thế giới Di động là công ty bán lẻ, nếu muốn mở rộng thêm các mảng sản phẩm khác thì không có gì đáng lo ngại.

"Những doanh nghiệp bán lẻ lớn trên thế giới như Walmart trước chỉ bán đồ thực phẩm, đồ uống hay tập đoàn Target của Mỹ trước chỉ kinh doanh đồ chơi nhưng bây giờ đã kinh doanh tất cả mọi thứ thì việc Thế giới di động mở rộng việc này không có gì đáng quan ngại bởi đây dường như là xu hướng tất yếu".

Trong một trao đổi với báo giới gần đây, ông Trần Kinh Doanh – Tổng giám đốc Thế giới Di động cũng thể hiện rõ định hướng: Nếu thành công, triển khai rộng thì chúng tôi kỳ vọng đạt 10-15% thị phần, với mạng lưới từ 6.000 đến 8.000 cửa hàng từ năm 2018 đến năm 2020.

Hiện MWG đã hoàn thiện các khâu để triển khai khoảng 30 đến 50 cửa hàng trong một địa bàn nhỏ thuộc một quận tại TP.HCM.

Theo Nguyên Minh

Cùng chuyên mục
XEM