Sony không còn quá mặn mà với smartphone, TV

26/11/2014 10:23 AM | Kinh doanh

Sony đang lên kế hoạch cắt giảm bớt đầu tư ở mảng smartphone và TV vốn đang kinh doanh không hiệu quả, để tập trung vào mảng máy chơi game PlayStation và cảm biến camera.

Một nguồn tin mới đây của Reuter cho biết, Sony đang lên kế hoạch cắt giảm bớt đầu tư ở mảng điện thoại thông minh, TV, do tình hình kinh doanh ở 2 mảng này gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, hãng sẽ đẩy mạnh phát triển mảng máy chơi game console PlayStation 4 và cảm biến camera trong 3 năm tới, nơi họ nhận thấy có thể cho hàng tỷ USD doanh thu. Trong những năm gần đây, hãng công nghệ Nhật Bản đã để mất thị phần về tay các đối thủ Apple và Samsung.

Việc cắt giảm ở mảng smartphone và TV của Sony cũng nhằm giúp 2 mảng này có thể đạt được lợi nhuận, thay vì cố gắng tăng thị phần như trước. "Chúng tôi không còn ưu tiên thị phần mà thay vào đó là mục tiêu cải thiện lợi nhuận" - Hiroki Totoki, người mới được bổ nhiệm làm Chủ tịch mảng mobile của Sony, cho biết trong một hội thảo với các nhà đầu tư mới đây. Những thông tin chi tiết hơn về kế hoạch cắt giảm sẽ được Sony tiết lộ trước tháng 3/2015.

Về việc đẩy mạnh phát triển mảng máy chơi game, kế hoạch trong 3 năm tới của Sony là tăng doanh thu thêm 1/4 so với hiện nay, lên 13 tỷ USD. Hãng tin có thể đạt được mục tiêu này nhờ vào sự trợ giúp từ các dịch vụ truyền hình theo yêu cầu (personalized TV), dịch vụ phân phối nhạc và video.

Ở mảng thiết bị - là mảng "mẹ" của bộ phận cảm biến camera, Sony cho biết, doanh thu có thể tăng 70% lên hơn 12 tỷ USD. Hiện tại bộ phận này cũng làm ăn khấm khá: cảm biến của Sony được Apple chọn dùng trên iPhone, và các công ty điện thoại Trung Quốc cũng dùng cảm biến Sony cho smartphone của mình.

Trong một hội nghị tương tự diễn ra tuần trước, tập đoàn đa quốc gia đến từ Nhật Bản này cũng lên kế hoạch tăng doanh thu ở mảng chương trình TV và phim thêm 1/3 trong 3 năm tới.

Sau các thông tin về kế hoạch cải tổ này, giá cổ phiếu của Sony tăng thêm 6%.

"Có nhiều kỳ vọng được đặt ra cho Sony lúc này, nhưng sẽ không có gì chắc chắn cho đến khi họ thu được những kết quả trên thực tế. Từ bỏ thị trường mobile là một lựa chọn, nhưng Sony sẽ không thể làm vậy ngay lúc này, do đó họ cần có sự thay đổi trước khi tính chuyện rút lui" - Akino Mitsushige, Giám đốc quản lý quỹ của Ichiyoshi Asset Management, cho biết.

>> Sony muốn sống, phải học hỏi Samsung

Theo Minh Thống

Cùng chuyên mục
XEM