Những vụ săn start-up để đời của Jeremy Liew

12/12/2013 09:42 AM | Kinh doanh

Lì lơm và tinh ý.

Trong phần trước, chúng ta đã biết Jeremy Liew tìm ra Snapchat như thế nào. Nhưng anh còn có những thương vụ đầu tư mạo hiểm để đời khác, như lần phát hiện ra ứng dụng xã hội Whisper hay startup Shoe Dazzle. Hãy nghe câu chuyện của Liew.

>> Những tay "săn start-up" đã tìm ra ứng dụng 4 tỷ đôla Snapchat như thế nào?

Thế giới thuộc về những người lì lợm

Whisper cũng là một ứng dụng xã hội mà Liew tìm ra trước các nhà đầu tư khác. Whisper cho phép người dùng chia sẻ bí mật dưới hình thức nặc danh trong một môi trường hỗ trợ an toàn như cuốn nhật ký mở. Whisper đang "hot" trên App Store và hoàn toàn phù hợp với ý định đầu tư của công ty anh.

Liew gửi email cho nhà sáng lập 26 tuổi Michael Heyward, anh từ chối gặp mặt và tỏ ra không mấy hứng thú với việc huy động tài chính. Sau nhiều lần kiên trì thuyết phục, Whisper cũng đã cho phép Lightspeed đầu tư. Hiện Whisper có hàng triệu người dùng đăng ký, nội dung lớn gấp 80 lần so với Wikipedia và huy động được 25 triệu USD tiền vốn.

Liew còn tìm ra cả ShoeDazzle, một startup gây tiếng vang một thời bởi Kim Kardashian và Brian Lee. Giống như Spiegel, Lee không muốn gặp mặt nhà đầu tư: "ShoeDazzle thừa sức sinh lời và không cần đầu tư mạo hiểm". Nhưng cuối cùng Liew vẫn bay thẳng tới Los Angeles, xuất hiện ngay trước mặt Lee với tư cách khách không mời và cùng đi uống cà phê để trao đổi. Sau vài tháng thuyết phục, Lee cũng đồng ý để Lightspped đầu tư vào ShoeDazzle.

<Ảnh đại diện của Liew trên Facebook từ tháng 3 năm 2012 từng thu hút cha đẻ của Snapchat>.

Justin Caldbeck, đồng sự của Liew cũng "lì" không kém. Dù bị từ chối qua email nhưng anh vẫn xuất hiện trước cửa nhà chủ nhân dự án với một đĩa cupcake đầy ự trên tay.

Bí quyết số hai: tinh ý

Ngoài "lì lợm", Caldbeck và Liew còn rất biết quan sát. Với ShoeDazzle, Liew để ý thấy một cô bạn đang thu thập những chiếc hộp giày màu hồng. Anh hỏi cô những chiếc hộp kia dùng để làm gì, cô nói đó chính là bộ sưu tập "chiếc giày tiêu biểu trong tháng" của Kim Kardashian.

Liew và Caldbeck bèn nghĩ khác về các dự án đầu tư. Vì vậy, trong khi các nhà đầu tư mạo hiểm khác đang nhìn sang phải thì họ lại nghiêng đầu sang trái.

"Khi tất cả mọi người đều nói: "Chúng tôi sẽ không đầu tư vào dự án này", đôi khi đó lại là thời cơ để đầu tư"". Phải có lý do tại sao sự khôn ngoan thông thường không được vận dụng ở đây", Liew nói. 

Anh lấy cơn sốt startup thương mại điện tử và sự phát triển của nền tảng Facebook làm ví dụ. "Đáng ra các startup thương mại điện tử sẽ không thể hoạt động. Họ không có tên tuổi, quy mô, chi phí để có được khách hàng sẽ cao hơn và giá trị vĩnh viễn của họ thấp hơn các công ty khác. Đầu tư vào các startup này chỉ có ý nghĩa nếu có một kênh thu hút khách hàng mới có khả năng mở rộng quy mô. Các startup đủ nhanh nhạy để tận dụng cơ hội này và tăng trưởng trước khi các công ty khác kịp nhận ra. Kể từ khi Google thu phí từ khóa tìm kiếm (paid search), lần đầu tiên các startup làm được điều đó khi Facebook cho phép các công ty quảng cáo trên phần diện tích bên phải cửa sổ".

"Trước Zulily (một trang web bán quần áo, phụ kiện cho trẻ em) trong suốt hơn 10 năm chưa có một dự án nào được đầu tư đến 1 tỷ USD. Các nhà đầu tư hay bảo không đổ tiền cho các startup thương mại điện tử đã không nhìn ra sự xuất hiện của Facebook - một kênh hút khách giá rẻ", Liew nhận định.

>> Candy Crush kiếm được gần triệu đôla mỗi ngày

Thùy An

tuannm

Từ khóa:  jeremy liew
Cùng chuyên mục
XEM