Người Việt sẽ làm Tổng Giám đốc Ford Việt Nam

03/04/2013 10:40 AM | Kinh doanh

Chắc chắn sắp tới Ford Việt Nam sẽ có một Tổng Giám đốc người Việt, Tổng Giám đốc tập đoàn Ford toàn cầu cho biết.

Người Việt sẽ làm Tổng Giám đốc Ford Việt Nam
Alan Mulally (ngoài cùng bên trái) trong lễ ra mắt xe EcoSport tại Thái Lan. ảnh HV
Trong chuyến tham quan triển lãm ô tô Bangkok vừa qua, Tổng Giám đốc tập đoàn Ford toàn cầu Alan Mulally đã dành thời gian trả lời phỏng vấn của nhóm phóng viên Việt Nam.

PV: Thưa ông, trong lễ ra mắt xe SUV cỡ nhỏ EcoSport, ông có  dự đoán về sự tăng trưởng mạnh trong thời gian tới của phân khúc xe nhỏ. Vậy Ford có kế hoạch ra mắt dòng xe cỡ lớn và sang trọng trong thời gian tới hay không? 

Ông Alan Mulally: Tất nhiên là có. 6 năm trước khi tôi bắt đầu đến Ford, kế hoạch của tôi là mang tất cả các dòng xe của tất cả các phân khúc ở tất cả các thị trường tại những thời điểm thích hợp nhất bởi Ford muốn tiếp cận với tất cả các phân khúc khách hàng khác nhau.

Đối với thị trường Châu Á trong tương lai gần, dự đoán  phân khúc xe hạng B và C sẽ chiếm 60%, 25% cho phân khúc xe C và D, và 15% cho các dòng xe cỡ lớn hơn. Điều đó có nghĩa rằng tại thời điểm này, phân khúc xe cỡ nhỏ như Ecosport hay Fiesta đang là phù hợp với thị trường Châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á và chúng tôi sẽ tập trung vào phân khúc này. Đến thời điểm thích hợp, các dòng xe cỡ lớn và sang trọng sẽ có mặt.

Sau Ecoboost, Ford sẽ tiếp tục mang tới công nghệ gì?

Như các bạn cũng biết, EcoBoost là động cơ dành được nhiều giải thưởng lớn của Ford với khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, hiệu suất đáng kinh ngạc cùng khả năng vận hành nhẹ nhàng, linh hoạt được hội tụ trong môt động cơ xi lanh nhỏ gọn. 

Động cơ EcoBoost đã chứng minh được rằng dung tích nhỏ vẫn có thể sản sinh được công suất mạnh mẽ, giúp khách hàng không phải phân vân lựa chọn giữa hiệu suất, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, hay độ nhạy bén bởi tất cả các yếu tố đó đều có thể tìm thấy trong động cơ EcoBoost. 

Mẫu xe Fiesta mới là mẫu xe đầu tiên Ford sản xuất tai Đông Nam Á được trang bị động cơ EcoBoost nổi tiếng này, và sắp tới chúng tôi sẽ ứng dụng động cơ tuyệt vời này trên tất cả các dòng xe của Ford.

- Hiện nay các hãng sản xuất xe hơi đều đang phát triển động cơ hybrid. Vì sao Ford chưa có động thái nào phát triển loại động cơ này?

Trên thế giới, Ford là nhà sản xuất ô tô đi đầu trong việc nghiên cứu và sản xuất các loai phương tiện thân thiện với môi trường như xe điện. Ngày càng có nhiều các dòng xe chạy bằng điện tại các thị trường. 

Tuy nhiên, để sản xuất được các dòng xe như vậy cần một chi phí rất lớn. Chúng tôi đã và đang nghiên cứu cách thức để làm giảm chi phí sản xuất trước, sau đó mới tính đến việc đưa các dòng xe động cơ hybrid vào các thị trường. 

Mặt khác, giới thiệu một dòng xe sử dụng điện còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố tại mỗi thị trường ví dụ như cơ sở hạ tầng tại mỗi nước có phù hợp cho dòng xe đó không? chính sách năng lượng của chính phủ tại mỗi quốc gia thế nào ?...

 Alan Mulally - Tổng giám đốc Tập đoàn Ford toàn cầu - trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam . ảnh HV.

Một điều chắc chắn rằng Ford đã và đang phát triển các công nghệ hybrid và sẽ có kế hoạch ứng dụng vào các dòng xe này tại thời điểm thích hợp cho các thị trường trên thế giới.

Chất lượng xăng tại các thị trường đang phát triển được đánh giá thấp. Liệu điều này có ảnh hưởng đến chất lượng và khả năng vận hành của động cơ EcoBoost hay không?

Trong tương lai, chất lương nhiên liệu tại mỗi nước chắc chắn sẽ được nâng cao, không một quốc gia nào có thể duy trì sử dung xăng chất lượng thấp trong thời gian dài. Tuy nhiên, EcoBoost được chế tạo để có thể vận hành với xăng ở các mức chất lượng khác nhau.

- Ông đánh giá thế nào về xu hướng sử dụng ô tô của người tiêu dùng trong tương lai?

Ford dự tính sẽ cán mốc sản lượng 100 triệu xe trên toàn thế giới trong năm tới, trong đó 60% sẽ tập trung tiêu thụ tại thị trường Đông Nam Á. Các vị có thể thấy rằng Đông Nam Á là một thị trường tiềm năng thế nào. 

Như tôi đã đề cập, Ford dự đoán xu hướng của người tiêu dùng trong tương lai sẽ vẫn là 60% cho phân khúc xe hạng B và C, 25% cho phân khúc xe C và D, và 15% cho các dòng xe cỡ lớn. Tuy nhiên người tiêu dùng sẽ lựa chọn những một chiếc xe phản ánh phong cách sống của họ với khả năng tiết kiệm nhiên liệu vươt trội, công nghệ thông minh, kiểu dáng đẹp mắt.

- Sau khi hiệp định APTA có hiệu lực từ năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực về mức 0% thì Ford có tiếp tục đầu tư vào Việt Nam không?

Ford đã thiết lập nhà máy ở Việt Nam mười bảy năm nay và chúng tối sẽ tiếp tục sản xuất các dòng xe mới phục vụ cho nhu cầu tại thị trường này. Việt Nam là một thị trường tiềm năng và quan trọng trong khu vực Đông Nam Á và nằm trong chiến lược đầu tư Một Ford tại khu vực, thể hiện sự đầu tư và quan tâm của Ford tại đây. 

- Hiện nay đa số các thị trường trong khu vực Đông Nam Á đều là người bản xứ. Đây có phải là một chiến lược của Ford? Nếu đúng thì bao giờ Viêt Nam sẽ có Tổng Giám đốc là người Việt Nam?

Ford là một tập đoàn toàn cầu, là một nơi tuyệt vời để làm việc. Chúng tôi luôn mong muốn tất cả các nhân viên của Ford được đóng góp vào hệ thống hoat động và điều hành của Ford. Chắc chắn sắp tới Việt Nam sẽ có một Tổng giám đốc người Việt, thậm chí cũng sẽ có khả năng sẽ trở thành Tổng giám đốc tập đoàn Ford (cười lớn). 

- Vì sao mẫu xe EcoSport chỉ sản xuất tại Thái Lan và Việt Nam? 

Hai nhà máy tại Thái Lan với công suất 450.000 xe/ năm sẽ đủ đáp ứng cho nhu cầu của thị trường Thái Lan và trong khu vực Đông Nam Á. Còn nhà máy mà chúng tôi đầu tư tại Việt Nam sẽ đáp ứng cho nhu cầu của thị trường trong nước. 

- Cái tên Alan Mulally gắn liền với sự thành công vang dội của chiến lược Một Ford trên toàn cầu. Vậy Ford có tiếp tục chiến lược này sau khi ông về hưu hay không ?

Rất khó để dự đoán về tương lai, nhưng tôi xin chia sẻ là trước khi tạo dựng chiến lược Một Ford, hoat động của tập đoàn Ford mang tính nội địa và khu vực. Mỗi thị trường có kiểu xe riêng, mẫu mã riêng, khung gầm riêng. 

Ford đã không có được sự liên kết, thống nhất chặt chẽ để tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh để có thể cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường xe hơi. Và chiến lược Một Ford ra đời nhằm thống nhất mọi thế mạnh của Ford tại mỗi thị trường thành môt thể hoàn chỉnh, bao gồm cả Việt Nam.

Mục đích của chúng tôi là đơn giản hóa toàn bộ hệ thống của Ford trên toàn cầu để sản xuất sản phẩm cho toàn cầu, sáng tạo mẫu xe dành cho mọi thị trường. Hiện nay, logo của Ford đươc đánh giá là một trong những thương hiệu nổi nhất trên thế giới. Tôi có một linh cảm mạnh mẽ rằng những thành công đó sẽ tiếp tục dẫn dắt tập đoàn Ford theo chiến lược Một Ford dù tôi không còn ngồi ở vị trí Tổng Giám đốc tập đoàn.

- Khi nào ông sẽ thăm Việt Nam? 

Tôi có khá nhiều kỷ niệm với đất nước các bạn. Tôi đã từng tới Việt Nam tham dự buổi lễ ra mắt Boing 777 tại Việt Nam. Tôi nhận thấy rằng Việt Nam là một đất nước đầy tiềm năng với những  con người đầy tài năng, nhiệt huyết và chăm chỉ. Đất nước Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ với những tiến bộ về khoa học kỹ thuật và công nghệ. Chắc chắn trong thời gian tới tôi sẽ tới thăm Việt Nam để tận mắt chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước tuyệt vời này. 

Xin cảm ơn ông !

tanhoa

Theo Vnmedia

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Vietravel: Tài sản đã thế chấp hết qua 2 năm dịch, sức ép về tài chính rất lớn

Lãnh đạo Vietravel cho biết sau 6 tháng mở cửa, doanh nghiệp đã phục hồi, đạt doanh thu bằng trước dịch. Tài sản đã thế chấp hết qua 2 năm dịch, doanh nghiệp khó tiếp cận các khoản vay. Chủ tịch Vietravel cho rằng mức giảm VAT 2% quá ít, nên quay lại mức giảm 5%.

BizGreen

Chàng sinh viên làm giày tái chế từ túi nilon và chai nhựa

"Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để hồi đáp lại thiên nhiên bằng cách tái chế phế thải và biến chúng thành những sản phẩm hữu ích", Ashay Bhave chia sẻ.

Hé mở Homeliday Group – ‘chủ nợ’ kín tiếng của FLC

Homeliday Group được sáng lập bởi ông Nguyễn Thọ Tuyển và các cộng sự ở BHS Group. Nhắc tới ‘cuộc chơi’ của các cựu sếp Cenland, khó có thể bỏ qua mối hợp tác của nhóm này với FLC và SGI của ông Đặng Thành Tâm.

Hậu sốt đất, nhà đầu tư chuyển hướng đổ tiền vào homestay

Thị trường trầm lắng, nhiều nhà đầu tư thay vì đi gom đất để bán đã quyết định chuyển sang đầu tư homestay.

Đọc thêm