Nghệ thuật khiến khán giả sẵn sàng nghe bạn đọc tin ... chính sách từ 5 giờ sáng

07/12/2015 16:22 PM | Kinh doanh

Chính sách chính trị là một điều rất phức tạp và không phải điều bạn muốn nghe ngay bị bạn rời giường lúc 5h sáng. Tuy nhiên, mỗi buổi sáng, tôi thường tự mình mở lại tập Daily Show phát sóng tối hôm trước của Jon Stewart. Ông nói về chính sách đối ngoại, các ứng viên tổng thống và các sai lầm truyền thông, nhưng tôi không hề thấy chán.

Tại sao vậy? Vì ông ấy rất hài hước. Ông khiến cho những vấn đề phức tạp nhất trở nên vui nhộn, xem nó khiến tôi biết những điều đang diễn ra trên thế giới và cả sự hài hước của ông. Sau đó khi nói chuyện với bạn bè mình, tôi sẽ hỏi “Cậu đã xem chương trình ở Daily Show chưa?”

Khiếu hài hước làm cho những thứ nhàm chán trở nên thú vị. Liệu bạn có bán thứ gì đó nhàm chán? Bạn có khi nào xem các chương trình vui nhộn và nghĩ rằng giá như sản phẩm của mình thừa hưởng một chút sự hài hước này. Sự hài hước là cách tốt nhất để khiến mọi người nói về nó, không chỉ với các thương hiệu B2C mà B2B cũng vậy. Dưới đây là một vài lời khuyên, các ví dụ để sự hài hước mang lại hiệu quả cho bạn.

Khi bạn bán thứ gì đó, bạn bán nó cho mọi người. Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng nó thường xuyên bị lãng quên, nhất là khi bạn thực hiện các giao dịch giữa các doanh nghiệp. Có một quan niệm sai lầm rằng “chúng ta đang bán hàng cho các công ty, và các công ty thì không có cá tính của mình.”

Tuy nhiên, các công ty được tạo nên từ tập hợp những con người, chứ không phải là robot. Với việc làm cho thương hiệu của bạn trở nên thú vị, bạn đang thiết lập mối quan hệ, xây dựng sự ghi nhớ và kết nối với khán giả, Kevin Daum nói với Inc.

Khiến khách hàng thích thương hiệu của bạn không khác nhiều với việc khiến mọi người thích bạn. Khi đến buổi hẹn đầu tiên, bạn sẽ muốn có cảm giác thú vị, dễ chịu và đáng nhớ để có được buổi hẹn thứ hai. Điều này tương tự với sản phẩm của bạn. Báo cáo của Nielsen về thông điệp quảng cáo và thương hiệu cho thấy rằng 47% số người được khảo sát trên toàn cầu nói rằng những mẩu quảng cáo hài hước gây ảnh hưởng với họ nhiều nhất.

Mọi người thường thích thú với những quảng cáo làm cho họ cười hơn là những mẩu quảng cáo nhàm chán về các chức năng. Một ví dụ về B2B được đánh giá cao trong việc này là quảng cáo cho Cisco ASR 9000.

Đây là mẩu quảng cáo về thiết bị văn phòng công nghiệp như một món quà hoàn hảo và lãng mạn ngày Valentine cho bạn gái của bạn. Thậm chí nếu đối tượng của quảng cáo này hiện không có trên thị trường thì cách tiếp cận độc đáo này cũng nắm bắt được sự chú ý và đọng lại trong tâm trí của người xem.

Bên cạnh việc nhân tính hóa thương hiệu và khiến nó dễ nhớ hơn, sự hài hước cũng sẽ đem lại hiệu quả vì mọi người sẽ muốn chia sẻ nó với bạn bè của họ. Đặc biệt là ngày nay, khi việc chia sẻ trực tuyến là một phần trong văn hóa của chúng ta vì nó là sự thừa nhận về khiếu hài hước của chính mình. Mọi người muốn chia sẻ các mẩu quảng cáo với bạn bè chỉ để liên kết với sự hài hước và phản ánh cá tính riêng của bản thân. Nếu bạn tạo ra những gì mọi người cảm thấy đáng để chia sẻ thì nó sẽ được chia sẻ.

Dĩ nhiên là không phải ai cũng cảm thấy thoải mái khi đi theo hướng hài hước. Lý do là vì sự hài hước có thể rất chủ quan, có xu hướng được nhấn mạnh hoặc bỏ lỡ. Ví dụ như sự vui nhộn trong quảng cáo Old Spice, có một số đoạn mà người xem chỉ thấy nó có vẻ kỳ lạ, chứ không buồn cười chút nào.

Điều này có thể khắc phục. Trong bài báo trên Forbes của mình, Ekaterina Walter chỉ ra một bài điểm nhấn về sự hài hước của công ty được định nghĩa bởi Tim Washer, người đứng sau quảng cáo Cisco ASR 9000. Washer gợi ý nên viết kịch bản dựa trên những vấn đề của khách hàng lý tưởng và đặt vào nó một vài điểm ngớ ngẩn. Khách hàng của bạn sẽ cảm thấy nó cũng dễ hiểu và gây cười. Washer cũng gợi ý rằng đừng khiến thương hiệu của bạn trở nên quá nghiêm túc, hãy khiến nó trở nên nhân văn hơn. Nếu bạn bắt đầu cuộc tìm kiếm sự hài hước dựa trên những gì bạn biết về thị trường của mình thì bạn sẽ có nhiều khả năng có được nó.

Sự hài hước trong quảng cáo đã nổi lên như một xu hướng trong thập kỷ qua, thay vì chỉ được sử dụng trong các quảng cáo bia và đồ ăn nhanh. Đừng nản lòng nếu bạn không thuê được một đơn vị quảng cáo thông minh, hãy làm những điều tốt nhất bạn có thể. Vì vậy, đừng ngần ngại một lần thử dùng sự hài hước để nói về điều gì đó nhàm chán.

Mai Lâm

Cùng chuyên mục
XEM