Nestle: "Cuộc chiến" với Starbucks là cách dùng từ của Trung Nguyên

27/02/2013 05:02 PM | Kinh doanh

""Nguyên tắc của chúng tôi là không bình luận gì về đối thủ cạnh tranh..."

Nestle: "Cuộc chiến" với Starbucks là cách dùng từ của Trung Nguyên
Chủ tịch cà phê Trung Nguyên tuyên bố không lo lắng khi Starbucks có kế hoạch vào Việt Nam.
"Vì mình nói về đối thủ cạnh tranh tốt thì chắc chắn là mình chửi mình. Còn nói xấu thì mình cũng chẳng ra gì." - Ông Vũ Quốc Tuấn – Giám đốc đối ngoại Công ty Nestle Việt Nam khẳng định.

Ngày 1/2, chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks nổi tiếng đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam bằng cửa hàng đầu tiên của mình tại trung tâm thương mại du lịch TP.HCM. 

Khi John Culver - Chủ tịch Starbucks tại khu vực Trung Quốc - châu Á - Thái Bình Dương loan báo sẽ bước vào thị trường Việt Nam, ông chủ Trung Nguyên đã tỏ ra khá lạc quan trước sự xuất hiện của đối thủ lớn này: “Mọi người đến Starbucks có thể muốn chứng tỏ mình hiện đại và sành điệu. Nếu là một người sành cà phê, bạn sẽ đến với chúng tôi”.
 
Không dừng lại ở đó, phát biểu trên một trang báo điện tử, ông Đặng Lê Nguyên Vũ còn thẳng thắn chê bai đối thủ: “Starbucks thật giỏi trong vấn đề in sâu một câu chuyện vào tâm trí người tiêu dùng, nhưng nếu chúng ta nhìn vào những yếu tố cốt lõi của họ, những gì mà họ đang làm dở tệ”, ông Vũ nhận xét. “Họ không bán cà phê, mà đang bán nước có mùi cà phê pha với đường”. 
 
Thậm chí, ông Đặng Lê Nguyên Vũ còn cho rằng: Sự thành công của Starbucks thực chất là công nghệ trình bày chứ không phải ở chất lượng. 
 
Trong khi đó, đáp lại những điều này, "người khổng lồ" cafe Mỹ lại tuyên bố: Họ không coi Trung Nguyên là đối thủ. 
 
“Starbucks coi họ (Trung Nguyên - PV) như những người bạn cùng chí hướng. Hãy tưởng tượng một điều rằng chỉ có một mình Starbucks trên thế giới thì sẽ rất nhàm chán, ngược lại nếu có những người bạn như Trung Nguyên thì sẽ khác...
 
Tôi cũng là người Việt Nam và gia đình tôi cũng là những người trồng cà phê, nên tôi rất ủng hộ việc anh Vũ phát triển cà phê ra ngoài thế giới. Nhưng thay vì coi chúng tôi là “đối thủ”, anh Vũ có thể coi chúng tôi là những người bạn”, ông Nguyễn Thế Khoa, quản lý thương mại của Starbucks Việt Nam nhắn nhủ.
 
Trao đổi với Báo Đất Việt, ông Vũ Quốc Tuấn – Giám đốc đối ngoại Công ty Nestle Việt Nam bày tỏ: "Nguyên tắc của chúng tôi là không bình luận gì về đối thủ cạnh tranh. Vì mình nói về đối thủ cạnh tranh tốt thì chắc chắn là mình chửi mình. Còn nói xấu thì mình cũng chẳng ra gì. 
 
Văn hóa của các công ty lớn họ không bao giờ bình luận về đối thủ cạnh tranh, Nestle cũng thế, Starbucks cũng vậy. Trung Nguyên có nói gì thì nói họ không bao giờ bình luận trực tiếp về đối thủ cạnh tranh. Cho đến lúc này, bạn có thể thấy rằng Starbucks cũng im lặng, họ không nói lại Trung Nguyên là cafe của anh dở hoặc cafe của tôi phong cách hiện đại hơn. Họ không bao giờ làm thế.
 
Quan điểm của tôi về cách đặt vấn đề cuộc chiến là không đúng. Đó là cách dùng từ của Trung Nguyên. Đã gọi là cuộc chiến thì có người này giết người kia, tại sao không thể cùng nhau phát triển? Như Apple và Microsoft họ cũng là đối thủ cạnh tranh của nhau mà nó vẫn là những công ty phát triển nhất thế giới. 
 
Chúng tôi không có bình luận gì về đối thủ cạnh tranh cũng như cuộc chiến như đã gọi. Đối với Starbucks cũng vậy, chúng tôi cũng không có bình luận gì về đối thủ. 
 
Việc doanh nghiệp này bình phẩm về doanh nghiệp kia theo quan điểm của tôi là không hay chút nào. Báo chí trích dẫn cái đó cũng không hay bởi họ nói chỉ có hai cái: một nói xấu và một nói tốt. Họ nói xấu thì họ cũng chẳng ra gì mà nói tốt chẳng khác nào chửi mình. Cho nên là không nói nữa.
 
Đó  là một văn hóa đương nhiên cho những ai xây dựng thương hiệu phải cần cái đấy. Những công ty có quy mô lớn họ rất cẩn trọng trong vấn đề này và Starbucks cũng vậy, họ không trực tiếp bình luận về sản phẩm hoặc hoạt động kinh doanh của Trung Nguyên, đấy là nguyên tắc".

Theo Khải Nguyên
Báo Đất Việt

tanhoa

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đạo diễn trăm tỷ Phan Xine: Tạo ra một sản phẩm tốt sẽ ĐEM ĐẾN lợi nhuận, chứ không phải làm tất cả mọi thứ VÌ lợi nhuận, làm phim cũng vậy!

"Tôi không đặt lợi nhuận lên tiêu chí đầu tiên, với tôi, điều quan trọng nhất vẫn là storytelling, kể một câu chuyện, giải thích việc tại sao mình muốn kể câu chuyện này, thông điệp mang đến là gì? Cảm xúc mình muốn đem đến cho khán giả là gì? – Những cái đó nó quan trọng hơn", đạo diễn trăm tỷ Phan Xine bày tỏ về quan điểm kinh doanh trong nghệ thuật!

Chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam Pharmacity lỗ gần 200 tỷ đồng sau nửa năm 2020

Pharmacity đặt mục tiêu mỗi ngày mở 1 cửa hàng để hướng tới 1.000 cửa hàng vào cuối năm 2021. Thời điểm hiện tại, Pharmacity đã có 469 cửa hàng.

Nâng khống giá thiết bị: Tướng công an nói về vụ án, bắt nguyên giám đốc BV Bạch Mai

Mở rộng điều tra vụ án nâng khống giá thiết bị tại Bệnh viện Bạch Mai, ngày 25/9, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Quốc Anh, nguyên Giám đốc bệnh viện này về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ông Trump muốn phá hủy 'kim bài miễn tử' của Facebook, Google

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bàn bạc về số phận của Điều luật 230, tấm “kim bài miễn tử” của các hãng Internet như Facebook, Google.

Đọc thêm