Muốn duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh, Chính phủ cần bắt tay với DN tư nhân trong vấn đề này

09/01/2016 11:00 AM | Kinh doanh

Các doanh nghiệp vận tải tư nhân Việt Nam từng cộng tác với các cơ quan chính phủ nhằm thuận lợi hoá thương mại. Tuy nhiên, chưa bao giờ hợp tác trong các vấn đề lâu dài.

Ngân hàng Thế giới vừa thực hiện một cuộc khảo sát các doanh nghiệp vận tải tư nhân tại Việt Nam.

Kết quả khảo sát cho thấy, mức độ sử dụng các doanh nghiệp tư nhân trong quá trình hoạch định chính sách và kế hoạch hoá dịch vụ vận tải - kho vận còn hạn chế.

Các doanh nghiệp vận tải tư nhân Việt Nam từng cộng tác với các cơ quan chính phủ nhằm thuận lợi hoá thương mại. Tuy nhiên, chưa bao giờ hợp tác trong các vấn đề lâu dài.

Các vấn đề này bao gồm: lập kế hoạch phát triển hạ tầng, hoạch định chính sách ngành như cải thiện cung cấp dịch vụ, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh và cắt giảm phát thải khí nhà kính nhằm giảm tác động biến đổi khí hậu...

Theo Ngân hàng Thế giới, để có được dịch vụ kho vận tốt, từ đó duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh, Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm quý báu từ các nước như Malaysia, Thái lan, Mỹ và Anh.

Đây đều là những nước hàng đầu trong bảng xếp hạng Chỉ số thành tích kho vận của Ngân hàng Thế giới, có rất nhiều kinh nghiệm về thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân vào quá trình lập kế hoạch và chính sách của các cơ quan nhà nước nhằm hỗ trợ tăng cường dịch vụ kho vận.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, các bên liên quan trong khu vực kinh tế tư nhân sẽ cung cấp thông tin phản hồi tốt về quan hệ cung cầu. Qua đó giúp cải thiện công tác hoạch định chính sách công trong ngành vận tải và kho vận.

“Nếu các cơ quan như Bộ Giao thông Vận tải và các Sở Giao thông Vận tải hợp tác với các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng nội địa và chuỗi xuất-nhập khẩu một cách cụ thể hơn, minh bạch hơn và dễ lường hơn thì Việt Nam sẽ xây dựng được một hệ thống kho vận tốt hơn trong quá trình chuyển tiếp sang một giai đoạn tăng cường năng lực cạnh tranh kho vận mới của một nước thu nhập trung bình,” ông Luis C. Blancas, Chuyên gia cao cấp về Giao thông của Ngân hàng Thế giới đồng thời là tác giả báo cáo nói.

Ngoài ra, kết quả khảo sát của Ngân hàng Thế giới cũng cho thấy, cần lôi kéo khu vực tư nhân tham gia hơn nữa và quá trình kế hoạch hoá và hoạch định chính sách kho vận nhưng hiện nay đòi hỏi này vẫn chưa được thoả mãn.

Và những doanh nghiệp, những người được phỏng vấn cũng rất mong muốn tạo ra một cơ chế đối thoại và hợp tác theo thông lệ quốc tế.

An Nhiên

Cùng chuyên mục
XEM