Mức độ thành công tỉ lệ thuận với số người ghét bạn?

02/01/2016 15:38 PM | Kinh doanh

Trong thực tế thì, có một mối tương quan trực tiếp giữa mức độ thành công của bạn và số lượng người thù ghét bạn.

Thử tưởng tượng hình ảnh bạn đang đứng giữa một sân vận động đông đúc. Bạn đang ở trong sức nóng của cuộc thi đấu trước 100.000 người hâm mộ đang la hét và ít nhất một nửa trong số họ không cổ vũ cho bạn. Một số trong 50% ấy thậm chí còn ghét bạn. Họ không chỉ ghét bạn, họ còn coi thường bạn và có thể là cả gia đình bạn nữa.

Nhiều chuyên gia sẽ nói với bạn rằng nếu bạn muốn đạt đến sự vĩ đại, bạn phải sẵn sàng để bị ghét. Bạn nên yêu quý những người ghét bạn, bởi nó có nghĩa rằng bạn đang đi đúng hướng. Ngay cả những người ở trên đỉnh cao của thành công cũng bị nhiều người chỉ trích, từ Michael Jordan cho đến Steve Jobs, nhưng họ vẫn thành công vang dội.

Những người thù ghét kẻ khác là người nghĩ rằng họ biết con đường dẫn đến thành công, nhưng họ chưa bao giờ thực sự bước lên con đường ấy.

Họ ghét ai?

Những người thành công. Bạn sẽ không thể thấy những người bình thường lên Jimmy Kimmel show và đọc những tweet nói xấu chính mình cả, khách mời của show đều là những người nổi tiếng cả. Chúng ta đều có phiên bản chương trình nói xấu người nổi tiếng của chính mình như Kimmel. Với công nghệ hiện nay, nó không chỉ ở dạng truyền thông xã hội mà còn là những đánh giá trên Yelp và Amazon hay phần bình luận trong những bài báo.

Việc có người ghét thực sự đem lại giá trị. Gene Siskel, nhà phê bình phim huyền thoại của Siskel and Ebert, đã đưa ra một đánh giá tồi tệ đối với bộ phim bom tấn The Silence of the Lambs (Sự im lặng của bầy cừu) vì ông hoàn toàn ghét nó. Sau đó, The Silence of the Lambs đã chiến thắng một giải Oscar. Tạp chí Rolling Stone chỉ đánh giá album Nevermind của Nirvana đạt 3 sao.

Sau khi bị làm bẽ mặt công khai bởi đánh giá của mình, họ đã nhanh chóng thừa nhận đó là một trong top 20 album hay nhất mọi thời đại. Rolling Stone không thích sự trở lại của Led Zeppelin vào những năm 70s hay của Jimi Hendrix thời gian trước đó. Tuy vậy, họ đã phải thừa nhận những đánh giá của mình có lẽ đã sai lầm.

Tại sao họ ghét?

Lời chỉ trích là sự tự căm thù bản thân thể hiện ra bên ngoài. Ghét thường là dấu hiệu của sự yếu đuối, ghen tị và sợ hãi. Người ta căm ghét bạn vì bạn đang làm những điều là họ không làm được, sẽ không làm được, hoặc quá sợ hãi để thực hiện nó.

Việc có những kẻ thù ghét là phần tự nhiên trong sự phát triển doanh nghiệp của bạn. Khi bạn còn mới, sẽ có những người phê bình. Khi bạn tốt hơn, sẽ có những người hâm mộ. Và khi bạn trở thành người xuất sắc, họ sẽ trở thành những người ngưỡng mộ bạn. Câu hỏi ở đây là: Bạn có sẵn sàng bị tấn công, chỉ trích như một cá nhân để phát triển thương hiệu không?

Chỉ có một cách để tránh việc có kẻ thù ghét. Đó là ngồi trên băng ghế dự bị, đừng làm gì cả, không cần đặt mục tiêu, chỉ làm việc ở mức bình thường thôi thì sẽ không ai phát xét hay ghét bỏ bạn cả.

Lời chỉ trích và sự ghét bỏ là cái giá bạn phải trả để cho công việc của bạn phát triển hơn. Bởi vậy, đừng để kẻ thù ghét áp đảo bạn. Bạn sẽ tiếp thêm cho họ sức mạnh nếu bạn nghe những gì họ nói. Hãy phớt lờ những tiếng ồn. Họ ghét bạn vì bạn đang có những thành tích và thực hiện những việc lớn lao.

Ví như tại thời điểm hiện tại, càng nhiều người ghét Trump xuất hiện thì số lượng ủng hộ ông trong các cuộc thăm dò càng cao. Newsweek thậm chí còn nhận xét rằng những người ghét ông còn nhiều hơn số người bầu chọn. Thậm chí những người ghét Howard Stern còn chịu khó nghe chương trình phát thanh của ông hơn cả những người hâm mộ vì họ muốn nghe ông sẽ nói gì tiếp theo. Có nhiều kẻ thù đồng nghĩa với việc có nhiều thành công.

Hãy nhớ rằng: Họ có thể nghi ngờ bạn, chiến đấu với bạn, nhưng không thể ngăn cản bạn thành công.

Mai Lâm

Cùng chuyên mục
XEM