Mọi người ghét đồ uống có ga, lợi nhuận Coca-cola sụt giảm mạnh

11/02/2015 11:02 AM | Kinh doanh

Tới 31/12/2014, lợi nhuận của hãng đạt 770 triệu USD, giảm 55%. Tổng kết cả năm, lợi nhuận của công ty giảm 17%, đạt 7,1 tỉ USD.

Ngày hôm qua, Coca-cola đã công bố kết quả kinh doanh năm của mình. Hãng nước giải khát lớn nhất thế giới đã không đạt được mục tiêu đề ra từ đầu năm, khi xu thế người tiêu dùng hiện vẫn là giảm bớt lượng đường trong đồ uống và sử dụng các loại đồ uống không có ga.

Coca-cola đã công bố lợi nhuận giảm sút tới 55% trong quý vừa qua. Tới 31/12/2014, lợi nhuận của hãng đạt 770 triệu USD. Tổng kết cả năm, lợi nhuận của công ty giảm 17%, đạt 7,1 tỉ USD.

Doanh thu của Coca-cola lại cao hơn so với dự đoán của Wall Street, nhưng vẫn giảm 2%, đạt 10,9 tỉ USD. Cổ phiếu của Coke đã giảm ngay 2,8% trong phiên hôm qua, đạt 42,40 USD/cổ.

Lý giải cho mức tụt giảm đáng kể của mình, Coca-cola cho biết những biến động về tiền tệ, các chi phí liên quan tới hoạt động của công ty tại Venezuela và những tác động của hoạt động sản xuất chai tại Bắc Mỹ là những nguyên nhân chính ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của hãng.

Ngoài ra, việc tổ chức tái cơ cấu nhằm mục tiêu tiết kiệm cho Coca-cola 3 tỉ USD mỗi năm cũng mang lại những tác động tiêu cực.

‘Nếu không phải vì những tác động trên, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của Coke phải đạt 44 cent, thay vì 17 cent như hiện tại’, hãng này nhận định.

Năm 2014 không thuận lợi, nhưng ban lãnh đạo của Coke cũng không chắc chắn cho năm 2015. Muhtah Kent, giám đốc điều hành của tập đoàn cho biết: “Chúng tôi tiếp tục voi năm 2015 là năm chuyển tiếp cho những sáng kiến mới được áp dụng có thời gian để hoạt động, trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô đang rất không ổn định như hiện nay”, ông này nhận định.

http://markets.on.nytimes.com/research/tools/builder/api.asp?sym=KO&duration=180&chartstyle=SectionFront&w=300&h=200&display=fillclose&topLabel=%20&showChange=1&backgroundColor=FFFFFF&fillColor=E3E9ED&line1Color=3E5A7F&line2Color=C7D0D5

Biến động cổ phiếu của Coca-Cola trong vòng 6 tháng qua.

Ông Kent nhận định, điều quan trọng là công ty phải cực kỳ linh hoạt bởi đang có quá nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng tới công việc kinh doanh: Tỉ giá hối đoái, giá hàng hóa, nền kinh tế - đang có những bước biến chuyển quá nhanh.

“Không có thứ gì giữ nguyên như trước nữa. Thế giới đang thay đổi chóng mặt”, ông Kent cho biết.

Doanh số của đồ uống có ga, loại có đường và không đường, đều đã giảm trong năm 2014, kéo dài một thập kỷ suy giảm của loại thức uống này.

Đại diện của Coke cho biết, hãng đang cố gắng thúc đẩy marketing cho mặt hàng không đường, giành cho những khách hàng vẫn thích uống coca-cola nhưng lại sợ lượng đường quá lớn bên trong.

Trong năm qua. Coke cũng đãng cố gắng đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình. Coke hiện là cổ đông lớn nhất của Keurig Green Moutain, một công ty chuyên về thiết bị lọc và pha cà phê. Coke cũng bỏ ra 2 tỉ USD để mua cổ phần tại hãng nước uống tăng lực Monster.

Trong vài tháng gần đây, hãng đã bắt đầu phân phối Fairlife, một sản phẩm sữa cao cấp đã được loại bỏ lactose và giảm bớt một nửa lượng đường tự nhiên. Dòng sữa này cũng bổ sung thêm protein và can-xi bên trong. Tuy nhiên, giá của nó đắt gấp 2 lần sữa thông thường.

Mặc dù vậy, Coke vẫn phải đối mặt với những lời chỉ trích từ các cổ đông lâu năm. Warren Buffet, nhà đầu tư huyền thoại cũng đang nắm giữ cổ phần tại Coca-cola, đã chỉ trích các kế hoạch của Coke là không phù hợp với thực tiễn đặt ra.

>> Sữa Coca-cola đắt gấp đôi thông thường: liệu có bán nổi?

Trang Lam

Quốc Dũng

Cùng chuyên mục
XEM