Mỗi đồng chi cho quảng cáo của Vinamilk đang tạo ra ngày càng ít doanh thu hơn

04/02/2016 11:55 AM | Kinh doanh

Trong 5 năm qua tiền chi cho quảng cáo của Vinamilk liên tục tăng từ con số 400 tỷ năm 2011 lên tới gần 1.800 tỷ đồng năm 2015. Tuy nhiên, hiệu quả tạo ra doanh thu từ quảng cáo đang ngày càng giảm xuống.

Mỗi đồng chi cho quảng cáo của Vinamilk đang tạo ra ngày càng ít doanh thu hơn

Nhắc đến Vinamilk, có lẽ không người Việt Nam nào không biết đến thương hiệu này. Dưới sự dẫn dắt của nữ tướng ngành sữa Mai Kiều Liên, từ một đơn vị nhà nước hiện Vinamilk là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Năm 2015, công ty này đạt con số doanh thu thuần khổng lồ hơn 40 nghìn tỷ đồng, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2014. Nếu xét khả năng sinh lời, Vinamilk đạt hơn 9.300 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 23% so với năm 2014. Những con số cho thấy Vinamilk vẫn đang tăng trưởng tốt.

Doanh thu Vinamilk tăng song hành cùng với chi phí quảng cáo. Trong 5 năm qua, khoản chi phí này của Vinamilk liên tục tăng từ con số 400 tỷ năm 2011 lên tới gần 1.800 tỷ đồng năm 2015.

Với đặc thù của một nhãn hàng tiêu dùng như sữa, việc Vinamilk ngày càng chi đậm cho quảng cáo là điều dễ hiểu. Quảng cáo càng chi nhiều, độ nhận biết và quen thuộc thương hiệu càng tăng. Năm 2015, chi phí quảng cáo chiếm khoảng 28,3% tổng chi phí bán hàng.

Mặc dù vậy, nếu xét hiệu quả doanh thu tạo ra trên mỗi đồng quảng cáo, có thể thấy con số này đang giảm dần đều qua các năm. Từ 1 đồng quảng cáo chi ra mang về 54 đồng doanh thu trong năm 2011, con số này đã giảm hơn nửa trong năm 2015.

Biểu đồ này cho thấy thực tế cạnh tranh ngày càng khốc liệt của ngành sữa. Sự có mặt của hàng loạt các công ty lớn quốc tế như Nestlé, Abbot, Friesland Campina (Cô gái Hà Lan), cho tới những tên tuổi mới nổi như TH, sữa Ba Vì, Nutifood khiến cuộc chơi trong ngành này ngày càng khó khăn hơn.

Để duy trì vị thế của mình, những công ty trong ngành đã không tiếc tiền chi cho các chiến dịch quảng cáo, marketing, hỗ trợ hoa hồng cho khách hàng,... Riêng với Vinamilk, năm 2015 cũng là năm hãng sữa này mạnh tay chi cho quảng cáo khi tăng hơn 82% so với năm trước. Việc trần quảng cáo được gỡ bỏ trong năm 2015 cũng là động lực để Vinamilk chi tiền mạnh tay hơn.

Chi phí quảng cáo của Vinamilk ở Việt Nam hiện tại, chỉ xếp sau hai doanh nghiệp hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới là P&G và Unilever


Bên cạnh tiền chi cho quảng cáo, chi phí bán hàng nói chung của Vinamilk cũng đội lên rất nhiều trong năm qua.

Trong năm 2015, chi phí bán hàng của Vinamilk lên đến hơn 6.200 tỷ đồng, tăng gần 70% so với năm 2014. So với thời điểm 5 năm trước (2011), khoản chi này tăng lên gần gấp 3,5 lần.

Kim Thủy

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO HSBC Việt Nam: "Chúng ta sẽ chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của Việt Nam trong 2021"

"Những thách thức vẫn còn đó, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch, khách sạn và một số nhà xuất khẩu nhất định... Tuy nhiên, chúng tôi vẫn lạc quan về tương lai", ông Tim Evans, Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC tại Việt Nam, nhận định.

Phùng Tuấn Đức - CEO điển trai của Gojek Việt: Ngày đi làm bằng xe ôm, tối chỉ muốn dành thời gian cho vợ

Cuộc gặp gỡ với tân CEO Phùng Tuấn Đức giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tầm nhìn và những quan điểm cuộc sống của anh!

Go!Vietnam

Hà Giang hoang sơ nhưng đầy thơ mộng: Chinh phục dốc Bắc Sum hiểm trở, ngắm dòng Nho Quế xanh mướt giữa núi đá, hẻm Tu Sản "ôm mây"

Chưa một lần tới Hà Giang quả là lãng phí tuổi trẻ bởi ở nơi giữa đất trời bao la ấy, tâm hồn ta hoà vào với thiên nhiên là một.

Shark Hưng bảo “khởi nghiệp” khác “lập nghiệp” nhưng GS. Phan Văn Trường phản biện: Ai rồi cũng phải khởi nghiệp, phần lớn thất bại do chờ đợi quá nhiều

Theo vị Giáo sư, thay vì áp đặt mô hình từ nước ngoài thì hãy tận dụng những giá trị của chính mình. Đồng thời, phải rút ra bài học sau mỗi lần thất bại.

Đọc thêm