Miếng bánh thị phần xe hơi Việt Nam, ai đang "ăn" nhiều nhất?

24/01/2016 01:21 PM | Kinh doanh

Đó chính là Toyota với doanh số bán hàng xe hơi đạt 49.778 xe, chiếm 37% thị phần. Đứng sau là các hãng Thaco, Ford, Honda...

Miếng bánh thị phần xe hơi Việt Nam, ai đang "ăn" nhiều nhất?

Theo báo cáo từ VAMA, tổng doánh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2015 đạt 244.914 chiếc tăng 55% so với năm ngoái, đánh dấu mức kỷ lục tiêu thụ ô tô Việt Nam trong lịch sử.

Trong đó, xe ô tô con đạt 143.392 xe, tăng 44%; xe thương mại đạt 89.327, tăng 74% và xe chuyên dụng đạt 12.195, tăng 105% so với năm 2014.

Việc người Việt ồ ạt mua sắm ô tô trở thành đòn bẩy cho nhiều hãng ô tô "được mùa" trong năm nay, doanh số đạt kỷ lục.

Về thị phần, Thaco tiếp tục dẫn đầu với lượng tiêu thụ đạt 80.421 xe, tăng 90% so với năm 2014 và chiếm 38,6%. Toyota đứng thứ 2 với 24% thị phần, tiếp đó là Ford và Honda.

Tuy nhiên, nếu chỉ xét riêng thị trường xe hơi thì Toyota đang chiếm thị phần lớn nhất ở Việt Nam. Tính cộng dồn 12 tháng năm 2015, hãng này đã tiêu thụ được 49.778 xe con, chiếm 37% thị phần (chỉ tính các hãng thuộc VAMA).

Tiếp theo là Thaco với 42.231 xe con, chiếm 32%.

Đứng thứ ba là Ford với 11% thị phần. 6%; 5% lần lượt thuộc về các hãng Honda, GM. Mitsubishi và Mercedes đồng chiếm 3%.

Các hãng còn lại chiếm một phần nhỏ thị trường như Suzuki, Lexus và Isuzu vốn chỉ có 1%.

Với doanh số đứng đầu, đại diện của Toyota Việt Nam cho biết thị trường ôtô Việt Nam đang đứng thứ 5 trong khu vực ASEAN, song vẫn rất nhỏ bé so với Thái Lan, Indonesia. Thị trường còn nhiều dư địa và tiềm năng phát triển.

"Năm 2020, thu nhập bình quân người Việt đạt 3.000 USD. Khi đó, doanh số tiêu thụ ôtô sẽ cán mốc 370.000 xe", đại diện Toyota Việt Nam dự báo.

Cũng theo nhận định của giới trong ngành, năm 2016, những chính sách về thuế chẳng hạn như thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng ô tô dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống sẽ giảm sâu vào năm 2019. Đồng thời, thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên sẽ đẩy lên cao ngay 1/7/2016... sẽ khiến thị trường nhiều biến động.

Điều này không tránh khỏi tâm lý người Việt ồ ạt mua xe sang tranh thủ thời điểm thuế tiêu thụ đặc biệt chưa tăng cao.

Tô Mạn

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tiến sĩ về làm nông dân: Hồi sinh đồi đá trơ trọi nhờ cỏ dại, trồng cacao không hoá chất tạo dòng socola đắt nhất Việt Nam

Không chỉ áp dụng tại Stone Hill Farm, kỹ thuật của ông còn trở thành chìa khóa khai thác hàng trăm ngàn ha tại Ea Súp - nơi lâu nay chỉ trồng cây ngắn ngày. Ông cũng hy vọng có thể giúp người dân tiếp cận với những kỹ thuật trồng cây trên đất dốc này, nhằm phát triển nông lâm nghiệp vừa có tính kinh tế, vừa bền vững và bảo vệ môi trường.

Câu chuyện kinh doanh

Ông chủ đứng sau chuỗi siêu thị nội thất Nhà Xinh: Khủng hoảng là cơ hội để bật lên, nên có bao nhiêu tiền chúng tôi 'tất tay' mang ra đầu tư hết!

Những kinh nghiệm trong quá khứ mà AA Corporation từng trải qua cho thấy, sau khủng hoảng là thời cơ tốt để doanh nghiệp bật lên nếu dám dũng cảm ‘tất tay’ trước đó. Thế nên, bên cạnh việc rốt ráo sáng tạo những sản phẩm mới phù hợp với thị trường, AA mang hết tiền đang có ra đầu tư mở rộng nhà xưởng cũng như tìm kiếm cơ hội M&A.

Toàn văn bài phát biểu cuối của ông Trump trên cương vị Tổng thống: Tôi đã cảnh báo các bạn rồi đấy!

Trưa ngày 20/1, tại căn cứ Andrews, trước những người ủng hộ, các cựu nhân viên và người thân trong gia đình, ông Trump đã có bài phát biểu cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ.

Đọc thêm