Metro quay lại thị trường Việt Nam với mảng phân phối thực phẩm?

11/08/2015 09:13 AM | Kinh doanh

Metro AG vừa hoàn thành thỏa thuận mua lại chuỗi nhà hàng Singapore Classic Fine Foods Group đang hoạt động tại nhiều thành phố khác nhau bao gồm cả TP Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Hãng bán lẻ khổng lồ của Đức là Metro AG vừa hoàn thành thỏa thuận mua lại chuỗi nhà hàng Singapore là Classic Fine Foods Group (CFF) với mức giá 290 triệu USD.

CFF hiện hoạt động tại 25 thành phố khác nhau bao gồm cả Singapore, Dubai, Hong Kong, Bangkok, Kuala Lumpur, London, Jakarta và đáng chú ý nhất là TP Hồ Chí Minh của Việt Nam. Thỏa thuận này giúp Metro mở rộng sự hiện diện từ 26 thành 36 quốc gia trên toàn thế giới.

Như vậy, sau khi chính thức rời thị trường Việt Nam với việc bán Metro Cash& Carry Vietnam cho Tập đoàn BJC với giá 900 triệu USD hồi tháng 8 năm ngoái. Có vẻ như Metro lại đang rục rịch quay lại thị trường này với một mũi tấn công mới là mảng dịch vụ phân phối thực phẩm.

Trong thông cáo báo chí về thương vụ mua bán này, đại diện Metro nói rằng đây là bàn đạp thúc đẩy thế mạnh của mảng kinh doanh bán buôn của Metro Cash & Carry thông qua việc sở hữu một hệ thống phân phối thực phẩm (FSD) giàu kinh nghiệm.

“Thỏa thuận mua bán này sẽ làm gia tăng tốc độ phát triển và giá trị tiềm năng trong thị trường phân phối thực phẩm cao cấp đầy hấp dẫn của tập đoàn. Mức giá 290 triệu USD của thương vụ bao gồm hoạt động điều hành và tất cả tài sản cố định của CFF. Con số này có thể tăng thêm 38 triệu USD nhưng còn tùy thuộc vào tình hình kinh doanh của CFF trong giai đoạn từ 2015 – 2017”.

“Metro Cash & Carry đang nhắm đến việc mở rộng hoạt động mảng phân phối thực phẩm. Với thỏa thuận mua lại CFF, chúng tôi sẽ nâng vị thế và mở rộng thị trường bán buôn từ đó cải thiện doanh số bán hàng và tốc độ phát triển lợi nhuận trong tương lai”, Olaf Koch – chủ tịch hội đồng quản trị Metro AG nói.

Pieter Boone, CEO của Metro Cash & Carry nói thêm rằng: “Classic Fine Foods là đối tác phù hợp để Metro mở rộng hoạt động trong thị trường FSD đang phát triển rất nhanh chóng tại châu Á. CFF không chỉ có vị thế trên thị trường, hiện diện trên nhiều thành phố lớn tại châu Á và Trung Đông, chuỗi nhà hàng này còn là đối tác với những chuỗi thực phẩm tầm cỡ thế giới và có quan hệ cách hàng tốt tại những khách sạn, nhà hàng cao cấp (gọi tắt là HoReCa). Chính vì vậy, thỏa thuận sẽ thúc đẩy dịch vụ phân phối thực phẩm của chúng tôi tới những khách hàng HoReCa”.

CFF được thành lập vào năm 1999 tại Singapore và hiện sở hữu cả hệ thống phân phối riêng cũng như mạng lưới kho bãi tại những thành phố họ có mặt. Trước khi thương vụ mua bán diễn ra, Metro cho biết CFF vẫn duy trì nguồn hàng và mạng lưới phân phối của riêng mình.

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM