Lúc khó khăn, đầu tư vào đâu là 'lãi' nhất?

16/07/2014 08:32 AM | Kinh doanh

Có năng lực thì mới sáng tạo. Có sáng tạo mới hơn được đối thủ cạnh tranh.

Nội dung nổi bật: 

Dallara Automobili là nhà sản xuất gầm xe đua nổi tiếng nước Ý, là bạn hợp tác quen thuộc của Lancia, Ferrari...

- Thách thức: Kinh tế khó khăn, cạnh tranh khốc liệt.

- Chiến lược: Dốc tiền vào năng lực

(i) Tuyển dụng người tài, tăng tỉ lệ kỹ sư, thiết kế... tay nghề cao lên tới 70% nhân lực.

(ii) Tăng cường hợp tác với "Thung lũng Motor" ở Ý để tiếp xúc công nghệ.

- Kết quả: Bí quyết công nghệ "đẻ" ra doanh thu.



Bài cùng series:

Adidas: Thành công nhờ nhắm trúng và đúng mục tiêu

Hoa hồng và gai sau những cái 'bắt tay' để đời của Nutifood

Quảng cáo ở trường học: Hãy làm người tốt, đừng làm nhà marketing!

Câu chuyện về loại sô-cô-la Thụy Điển có đến... 6.000 tên gọi

Waterstones đã giúp sách giấy 'thắng' sách ảo như thế nào?

Hazeline hấp dẫn khách hàng 'teen Việt' bằng tranh 3D đường phố

Xem toàn series

Năm 1972, Giampaolo Dallara, một nhà thiết kế kiêm kĩ sư ô tô người Ý, đứng ra thành lập công ty riêng sau nhiều năm làm việc trong lĩnh vực xe thể thao tại các công ty như Ferrari, Maserati và Lamborghini. Công ty mới mang tên Dallara Automobili, chuyên thiết kế và sản xuất khung gầm xe đua.

Thách thức: Kinh tế khó khăn, cạnh tranh khốc liệt

Từ những ngày đầu, Dallara Automobili đã đi tiên phong trong một số công nghệ mới, ví dụ như sử dụng sợi các bon cho cấu trúc xe, đường ống gió rolling-road. Tất cả đều đã giúp Dallara mở rộng và nắm lấy những cơ hội kinh doanh quan trọng như hợp tác với Lancia và Ferrari hay bán ra những chiếc Indy Car đầu tiên. 

Tuy nhiên, những khó khăn kinh tế đang ngày một gia tăng tại Ý cùng với sự cạnh tranh mỗi lúc một khốc liệt trong ngành xe thể thao khiến cho công ty gặp nhiều chật vật trong quá trình khai thác tiềm năng tối đa, từ đó gặp thất bại trong việc tối đa hóa hiệu suất thị trường cho dù Dallara có bề dày kinh nghiệm rất phong phú.

Dallara quyết định rằng công ty cần một thế hệ lãnh đạo mới để nắm giữ năng lực và dẫn dắt công ty trong cuộc đua khốc liệt.

Chiến lược: Dốc tiền vào kiến thức và năng lực

Năm 2007, Dallara thuyết phục Andrea Pontremoli rời bỏ vị trí giám đốc của IBM Ý sang làm giám đốc điều hành kiêm tổng giám đốc của Dallara Automobili, nắm giữ một số cổ phần trong công ty. Còn Dallara thì làm chủ tịch.

Sự xuất hiện của Pontremoli đã làm thay đổi hoàn toàn phong cách quản lý ở nơi đây. Quan niệm của ông là cách duy nhất để thành công trong lĩnh vực công nghệ là đầu tư phát triển năng lực của công ty, nói cách khác, Dallara cần phát triển cả về quy mô lẫn kỹ năng. 

Giữa suy thoái kinh tế, làm được điều ấy là rất khó khăn nhưng Dallara và Pontremoli vẫn quyết định tái đầu tư 20% doanh thu công ty vào nghiên cứu và phát triển hàng năm.

Nhờ đó, công ty có thể làm việc với những thiết bị in 3D tiên tiến nhất và đưa ra hệ thống vi tính thủy động lực học. 

Ngoài ra, nhờ đầu tư vào việc thuê những kỹ sư tài năng nhất từ những trường đại học chất lượng nhất châu Âu, khi hợp tác với Ferrari công ty đã xây dựng được hệ thống mô phỏng lái xe với chi phí là 10 triệu Euro nhưng doanh thu hàng năm lên tới 32 triệu Euro.

Dallara còn cho xây dựng nhà máy sản xuất cùng bảo tàng tại Indianapolis để dành riêng cho dòng Indy Car. Lượng nhân viên tăng từ 110 trong năm 2007 lên hơn 250 người trong năm 2014, tôn chỉ là tuyển dụng người tài. Tỉ lệ các nhà thiết kế, kỹ sư, kỹ thuật viên, quản lý có kỹ năng tăng từ 50% lên tới 70%.

Dallara tăng cường hợp tác với mạng lưới rộng lớn gồm khách hàng và nhà cung cấp nhằm khai thác tiềm năng của "Thung lũng Motor" ở Ý, vùng đất công nghiệp trải dài 80 cây số trên miền bắc nước Ys. 

Đây không chỉ là ngôi nhà chung của một số hãng xe hơi nổi tiếng thế giới như Ferrari, Ducati, Maserati và Lamborghini mà còn là nơi hội tụ của hàng trăm doanh nghiệp nhỏ cung cấp phụ tùng ô tô. Nhờ đó, Dallara đã nâng cấp kỹ năng và các hoạt động cốt lõi từ sản xuất tới thiết kế và trở thành một công ty vô cùng phong phú về tri thức.

Kết quả: Doanh thu sinh ra từ bí quyết công nghệ

Trong môi trường phát triển chóng mặt và siêu cạnh tranh như ngành xe đua, những bí quyết công nghệ của Dallara đã thúc đẩy doanh số bán hàng. Năm 2012, doanh số công ty đạt 54,8 triệu Euro, thu nhập trước lãi, thuế, khấu hao... là 10,9 triệu Euro. Ngày nay, rất nhiều xe đua đều sử dụng khung xe của Dallara.

Hiện Dallara nắm giữ 95% thị phần giải đua Công Thức 3. Công ty Ý này cũng sẽ là nhà sản xuất khung gầm duy nhất cho giải đấu Formula Electric sắp tới.

Ngoài ra, Dallara còn làm cho cả một số công ty xe thể thao nổi tiếng bậc nhất thế giới như Ferrari, Lamborghini, Maserati, Bugatti, Porsche, Audi và Alfa Romeo. Ngày nay, khoảng 300 chiếc xe do Dallara lắp ráp đã có mặt trong các đấu trường tốc độ quan trọng nhất thế giới.

Bài học

Các công ty thường kinh doanh một cách thận trọng nhằm hạn chế rủi ro, và cũng giới hạn luôn đổi mới. Tuy nhiên, thế hệ quản lý mới là yếu tố mang lại cơ hội chuyển đổi sang phong cách quản lý lãnh đạo, họ có những cái nhìn không thiên vị, giúp công ty đối mặt với những quyết định táo bạo, nắm bắt những cơ hội hiếm có.

Mặc dù các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường có xu hướng giảm đầu tư trong thời gian suy thoái, thì đầu tư vào kiến thức và năng lực là một cách vô giá để khiến mình vượt trội so với đối thủ cạnh tranh. Trong công nghệ, đổi mới là cách duy nhất để chạy đua với đối thủ.

Doanh nghiệp nào thông mình thì sẽ không chỉ đầu tư mạnh vào tài sản kinh doanh mà còn tối đa hóa lợn nhuận bằng cách đổi mới mô hình kinh doanh.

>> Làm sao để kinh doanh nhà hàng thành công

Thùy An

vandoan

Cùng chuyên mục
XEM