Làm thế nào để được mọi người tôn trọng hơn?

12/01/2016 08:19 AM | Kinh doanh

Khi đang ở vị trí lãnh đạo, điều bắt buộc là nhân viên phải tôn trọng bạn, nhưng sự tôn trọng không phải tự nhiên mà có được. Bạn phải thể hiện để có được điều đó. Nhân viên của bạn có thể tôn trọng thói quen, trí tuệ hoặc là khả năng đàm phán và nhiều điều khác nữa.

Trước tiên, bạn phải có được sự tôn trọng của mọi người, thì cuối cùng bạn mới thực sự dành chiến thắng trong cuộc sống. Dưới đây là một 7 cách giúp bạn được nhiều sự tôn trọng hơn.

Hãy tử tế

Luôn lịch sự với tất cả mọi người mà bạn gặp trong ngày, từ những người gặp ngẫu nhiên, gia đình, đồng nghiệp. Điều này nói thì có vẻ dễ hơn làm, đặc biệt khi những ngày tồi tệ đến. Nhưng nếu bạn muốn được đối xử tôn trọng thì hãy tôn trọng mọi người trước đã.

Học hỏi thêm về những cử chỉ thể hiện sự lịch sự. Giữ cánh cửa cho người vào sau hoặc nhường chỗ cho người ít đồ thanh toán trước ở siêu thị. Hãy nhớ mỉm cười và nói vui lòng, cùng với câu cảm ơn bất cứ khi nào có thể.

Luật tôn trọng

Tập loại bỏ những hành vi thiếu lịch sự như liếc mắt, chăm chú vào điện thoại quá mức hoặc nói ngắt lời của người khác. Các hành động đó không chỉ là những hành động thiếu lịch sự với người xung quanh, mà còn tạo nên rào cản ngăn chặn việc cùng nhau giao tiếp.

Cũng như sẽ có thể đem đến định kiến của người khác dành cho bản thân vĩnh viễn. Hãy tạo nên một môi trường biết lắng nghe đầy tôn trọng. Mọi người đều xứng đáng được lắng nghe, thậm chí ngay cả khi bạn không đồng ý với ý kiến của họ đi chăng nữa.

Trước khi nói ra điều gì hãy xem xét thật cẩn thận, đặc biệt là các vấn đề bạn không biết rõ.

Biết lắng nghe

Lắng nghe là cả một quá trình hoạt động chứ không chỉ thụ động. Tích cực lắng nghe bằng cách nói ra các ý kiến của bạn về vấn đề đang được trao đổi. Hãy thực sự lắng nghe điều người khác truyền đạt.

Cách hữu hiệu nhất khi giao tiếp là hãy nói những câu để khơi gợi suy nghĩ của người nghe, rồi cùng nhau trao đổi qua lại xuyên suốt. Thay vì chỉ nói thao thao câu chuyện của mình, bạn hãy hỏi những câu khuyến khích người nghe nói ra ý kiến của họ.

Khi có kỹ năng lắng nghe xuất sắc, bạn sẽ làm cho nhiều người xung quanh cảm thấy quan trọng và được quan tâm.

Giúp đỡ mọi người

Người được tôn trọng luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác bất cứ khi nào họ cần, hay nhận ra một cơ hội có thể giúp mọi người. Hãy luôn giúp đỡ người khác hết mình khi có cơ hội. Luôn chịu trách nghiệm và xung phong trong mọi việc, ngay cả khi không ai yêu cầu. Một ngày bạn có thể giúp đỡ được rất nhiều người xung quanh mình đấy.

Đừng viện cớ

Hành động của bạn chắc chắn dựa trên lựa chọn của bạn, không kể một vài trường hợp bất khả kháng, vậy nên đừng viện cớ. Hãy chịu trách nghiệm cho hành động của mình. Nếu đi trễ, chắc chắn là do khả năng quản lý thời gian của bạn kém hiệu quả.

Nếu bạn không hoàn thành được công việc, thì nhiều khả năng là do bạn đã không làm việc tập trung hoặc phân tán do công việc không cần thiết. Chịu trách nghiệm cho sai lầm thay vì viện cớ, tìm kiếm cơ hội để sửa lỗi và trở nên tốt hơn.

Kiềm chế sự tức giận

Cảm xúc tức giận và hận thù sẽ làm bạn thành người bị tổn hại đầu tiên. Hãy cho phép bản thân chỉ được tức giận trong giây lát, sau đó cố gắng bỏ qua, khắc phục tình hình trước mặt và quên nó đi.

Tức giận không thể giải quyết tình huống một cách tốt đẹp được. Chưa kể, sự tức giận sẽ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Không ai là hoàn hảo cả và mọi người phải luyện tập để tốt lên. Hãy tha thứ cho người khác và chính mình, để có thể nâng cao khả năng tập trung vào mục tiêu tốt đẹp hơn trong tương lai. Tha thứ và sau đó là quên đi.

Sẵn sàng thay đổi

Cứng đầu thì sẽ không thể sống hòa đồng ở đâu. Nhận ra rằng sự thay đổi gắn liền với cuộc sống. Hãy cố gắng để phát triển bản thân, học điều mới, tham gia hoạt động mới và xem xét các hành vi của mình.

Đừng quên chúc mừng bản thân trên con đường trở thành người tốt hơn nhé.

Hàn Dương

Cùng chuyên mục
XEM