Kỷ lục Châu Á và tư duy khác người của nữ Chủ tịch tập đoàn TH

15/05/2015 16:30 PM | Kinh doanh

Ngày 16/5 này, Tập đoàn TH chính thức đón nhận kỷ lục Châu Á “Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao quy mô lớn nhất châu Á” và đón nhận Huân chương lao động Hạng Ba.

Nhân tố quyết định tạo nên những bước đi thần tốc của một doanh nghiệp được coi là “lính mới của thị trường sữa” ấy, chính là tư duy vượt trội, khác người, sự quyết liệt, sắt đá và cường độ làm việc khủng khiếp của vị nữ Chủ tịch.

Chiến lược “mượn vai” những người khổng lồ

“Tư duy vượt trội” đã trở thành một thông điệp nội bộ và cụm từ thân thuộc đối với hàng ngàn nhân viên TH. Ngay khi bắt tay vào làm, bà Thái Hương đã nung nấu nhiều ý tưởng để tạo ra những sản phẩm đạt chuẩn quốc tế.

Không những thế, với Thái Hương, sản phẩm chất lượng ấy còn cần “mang lại hạnh phúc đích thực cho người dùng”. Đó cũng là lý do chính để cái tên “TH true MILK” xuất hiện (TH: True Happiness - Hạnh Phúc đích thực).

Để có những sản phẩm sữa đạt chuẩn quốc tế, bà đã lựa chọn một phương án mà sau này “phù thủy marketing” Trần Bảo Minh phải công nhận là ‘dũng cảm” vì đầu tư mà không đặt bài toán lợi nhuận lên trên hết. Phương án đó là “mượn vai những người khổng lồ”.

“Tư duy của tôi là mình không giỏi về sữa thì hãy tìm một người nào đó thuộc hàng Top trên thế giới để họ tư vấn cho mình làm, và tôi đã chọn thuê rất nhiều chuyên gia từ Israel” – bà Hương kể về hướng đi lúc đó còn quá mới ở Việt Nam.

Không chỉ dừng ở mức mời họ tư vấn, Thái Hương còn thuê hàng loạt chuyên gia Israel đầu quân cho mình.

Ngạc nhiên hơn nữa, là bà chấp nhận bỏ cả đống tiền để “bốc” nhiều nông dân Israel sang trang TH ở Nghĩa Đàn, Nghệ An làm việc trong nửa năm. Họ chính là nhữn người thầy hiệu quả trong việc hướng dẫn và chuyển giao công nghệ chăm sóc bò cho công nhân người Việt, vốn chỉ quen với cày sâu cuốc bẫm.

Công ty đa quốc tịch và chiến lược “bước tiến thần tốc”

Bà Hương, giống như nhiều người cùng thế hệ, không thạo ngoại ngữ. Tuy nhiên nhược điểm đó, chưa bao giờ trở thành rào cản hạn chế các cuộc tiếp xúc của bà với các đối tác nước ngoài.

Ngoại ngữ cũng không thể làm khó bà Hương trong quá trình “đa quốc tịch hóa” công ty của mình: Chuyên gia, nông dân và công nghệ quản trị đàn bò của Israel; Quản trị thú y: Công ty của New Zeland; Quản trị tài chính: Công ty của Đức.

Với những chuyên gia hàng đầu và một bà chủ luôn hướng đến sự hoàn mỹ, đương nhiên chẳng ai chấp nhận cho ra lò những dòng sữa không đạt chuẩn quốc tế.

Ông Hanan Saggi, một chuyên gia thức ăn bò sữa gạo cội của Israel, gia nhập đội ngũ nhân viên đa quốc tịch của bà Hương với vị trí Giám đốc trung tâm thức ăn TH từ 4 năm trước.

Ban đầu, ông Saggi không khỏi kinh ngạc, thậm chí hơi choáng ngợp trước trang trại rộng nhiều ngàn héc ta, nuôi đến vài chục ngàn con bò của TH.

Ở Israel của ông cũng chỉ có trang trại nuôi vài ngàn con bò. Trung Quốc, đất nước rộng lớn như ông biết, cũng chỉ nuôi đến 10.000 con.

Sau 4 năm, Saggi bảo, ông đang hạnh phúc khi ngày ngày ngửi hít mùi ngai ngái của cỏ tươi vừa cắt, mùi lên men của cỏ ủ chua.

“Phải có tầm nhìn rất xa mới có thể mời được chúng tôi và lập nên kỳ tích ở cao nguyên Bắc Phủ Quỳ xa xôi này” – Saggi nói ngắn gọn khi nhận xét về bà chủ Thái Hương như vậy.

Một cộng sự thân tín khác trong ngôi nhà đa quốc tịch của TH là ông Gil Inbar, CEO người Israel.

Ông khá kiệm lời khi nói về TH. Tất cả những suy nghĩ của Inbar gói gọn trong hai câu: “Tôi thực sự ngưỡng mộ bà Thái Hương bởi tầm nhìn của bà. Trên thế giới, cũng không nhiều người phụ nữ làm được như vậy. Nhiều dự án trên thế giới phải mất 10 năm mới hoàn thành, nhưng bà Thái Hương chỉ mất 3 năm”.

Cánh đồng cao lương của trang trại TH TrueMILK

Sau 2 năm, kể từ khi khai trương Nhà máy sữa tươi sạch giai đoạn I (7/2013), doanh thu của TH năm 2014 đã là trên 200 triệu USD, chiếm 1/3 thị trường sữa tươi.

Tốc độ triển khai dự án nhanh đến chóng mặt của TH, cũng đã mang lại một ý nghĩa khác trên bản đồ chăn nuôi của Việt Nam.

Nguyên Phó thủ tướng phụ trách nông nghiệp Nguyễn Công Tạn và PGS.TS Nguyễn Đăng Vang (Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam) đã trăn trở từ rất sớm dự định chăn nuôi bò sữa quy mô lớn ở Việt Nam. Nhưng, nói như ông Vang: 40 năm loay hoay nhưng Việt Nam vẫn thất bại vì không ai nghĩ một đất nước nhiệt đới lại có thể thành công về trang trại bò sữa – vốn phù hợp tuyệt đối với xứ lạnh.

Sự quyết đoán của bà Hương đã rút ngắn hành trình 40 năm ấy xuống còn vài năm.

Hiện sản phẩm sữa TH true MILK đã đăng ký tại hơn 60 nước trên thế giới và thời gian tới sẽ có mặt ở một số nước trên thế giới.

Để có được những bước tiến ấy, Thái Hương cũng phải đánh đổi khá nhiều. Đó là mỗi ngày bà chỉ được ngủ 3 tiếng.

Đó là những cuộc gặp gỡ, bàn thảo triền miên xen lẫn những chuyến di chuyển nửa đêm trên cung đường Nghĩa Đàn – Hà Nội và nhiều cuộc gọi khẩn lúc nửa đêm.

Đó là bà phải ôm quá nhiều việc chi tiết trong một hệ thống mà nhiều khi nhân viên khó theo kịp sức làm việc của sếp. Ôm việc đến nỗi những lúc ốm, bà vẫn phải chủ trì họp.

Chiến lược xoay quanh “chất lượng sống ”

Ngay từ khi bắt đầu làm sữa tươi sạch, bà Hương đã nhắm tới một mục tiêu chiến lược cao hơn: Tất cả các sản phẩm sau này của TH đều xuất phát từ nông nghiệp và xoay quanh “chất lượng sống của con người”.

“Người Đức, người Mỹ, người Nhật, nười của những nước tiên tiến ăn cái gì sạch nhất, tốt nhất thì người Việt Nam cũng phải được ăn những thức ăn sạch và bổ dưỡng như vậy, nhưng do chính chúng ta tạo ra. Không bắt đầu từ thực phẩm, tầm vóc, thể lực, trí lực người Việt sẽ không bao giờ cải tạo được” – Bà Hương trăn trở.

Với tư duy ấy, tất cả sản phẩm của TH đều phải chất lượng cao, hoàn toàn tươi sạch. Cùng với sữa là rau sạch.

Chưa dừng ở đó, năm 2015, TH của bà Hương sẽ tấn công mạnh mẽ vào thị trường thực phẩm chức năng và dược liệu.

Những trang trại dược liệu sạch đã âm thầm phủ đầy thung lũng Mường Lống (Nghệ An) và Đà Lạt (Lâm Đồng).

“Năm nay, tôi sẽ tấn công vào thị trường dược liệu. Tháng 7/2015, tôi đăng ký và bán sản phẩm chức năng tại Mỹ, sau đó tháng 10 sẽ bán tại thị trường châu Âu. Tiếp theo sẽ đưa sản phẩm về bán tại Việt Nam” – bà Hương cho hay.

Sau dược liệu, thực phẩm chức năng, có thể sẽ là hệ thống trường học chất lượng quốc tế. Sau trường học, là những gì, không ai có thể biết, vì trong đầu vị nữ Chủ tịch được Tổng thống Israel nhận xét “luôn toát ra một nguồn năng lượng mạnh mẽ” ấy, luôn sôi sục ý tưởng mới ấy, quyết tâm mới và đam mê mới.

“Chiếc chìa khóa vàng”

Bà Hương, có nét tính cách khá đặc trưng của một số lãnh đạo xứ Nghệ, đó là luôn để ý đến việc đúc kết kinh nghiệm thành những công thức dễ nhớ, dễ hiểu, hàm xúc cao.

Sau quá trình tự học để thành chuyên gia và thực tế làm nông nghiệp sạch, Thái Hương đã rút ra một đúc rút quan trọng không chỉ đối với bản thân bà, hay với TH, mà còn với cả nông nghiệp Việt Nam:

“Chìa khóa vàng thành công của sữa tươi sạch TH nói riêng và nông nghiệp VN nói chung, chính là: Tư duy vượt trội của người Việt + tài nguyên thiên nhiên Việt + công nghệ đầu cuối của thế giới”.

A.D

Cùng chuyên mục
XEM