Kinh Đô vô địch thị trường snack Việt Nam, nhưng đã bán mảng này cho Mondelez

17/02/2016 09:10 AM | Kinh doanh

Việt Nam cùng với 4 nước khác đã gây dựng nên thị trường snack 3,5 tỷ USD. Các đại gia ASEAN đáng kể nhất trong mảng này Berli Jucker (đơn vị vừa mua thành công chuỗi siêu thị Metro Việt Nam và đang muốn mua lại BigC), Liwayway với thương hiệu Oishi và Kinh Đô với các thương hiệu Sachi, AFC, Cosy…

Kinh Đô vô địch thị trường snack Việt Nam, nhưng đã bán mảng này cho Mondelez

Trong một báo cáo mới đây, Corporate Directions (CDI) – một công ty tư vấn có 30 năm tuổi ở Nhật Bản đã đưa ra một đồ thị so sánh các doanh nghiệp trong lĩnh vực snack (đồ ăn nhẹ) tại ASEAN.

5 nước có thị trường snack phát triển nhất trong khối ASEAN gồm: Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia và Việt Nam, với thị trường snack của riêng 5 nước này lên tới 3,5 tỷ USD.

Tiêu chí so sánh là các chỉ số tài chính của các nhà sản xuất snack gồm doanh thu, tăng trưởng doanh thu và ROE (Return On Equity - Tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu).

Các "nhà vô địch" địa phương bao gồm Berli Jucker (Thái Lan), Liwayway (Philippines), Universal Robina (Philippines), MAMEE - Double Decker (Malaysia) và Kinh Đô (Việt Nam).


Kích cỡ hình tròn và con số bên cạnh thể hiện doanh thu của công ty, đơn vị tính là triệu USD. Số liệu tài chính cập nhật đối với các doanh nghiệp trên đồ thị trên đến năm 2014, riêng Berli Jucker chỉ đến năm 2013, Liwayway đến năm 2012 và MAMEE-Double Decker đến năm 2010.

Kích cỡ hình tròn và con số bên cạnh thể hiện doanh thu của công ty, đơn vị tính là triệu USD. Số liệu tài chính cập nhật đối với các doanh nghiệp trên đồ thị trên đến năm 2014, riêng Berli Jucker chỉ đến năm 2013, Liwayway đến năm 2012 và MAMEE-Double Decker đến năm 2010.

6 công ty này đã giành được một trí khó thay thế trong thị trường snack vì 3 lý do chính:

Thứ nhất, các công ty này bắt đầu kinh doanh từ sớm, một số doanh nghiệp bước vào ngành công nghiệp snack từ những năm 70s, khi không nhiều các công ty đa quốc gia (MNCs) coi khu vực ASEAN như một thị trường quan trọng.

Thứ hai, chủ sở hữu của các doanh nghiệp trên có giác quan kinh doanh khá nhạy bén. 5/6 doanh nghiệp trên được sáng lập/điều hành bởi các doanh nhân có gốc Trung Quốc và tự thân lập nghiệp. Những doanh nhân này mô phỏng khá thành công các sản phẩm toàn cầu. Họ vừa giới thiệu các sản phẩm này dưới dạng “biến thể địa phương” hoặc các sản phẩm mới phù hợp hơn với người tiêu dùng địa phương.

Việc điều hành lĩnh vực doanh riêng cũng có nghĩa là họ đã tham gia rất sâu vào các hoạt động sản xuất kinh doanh hàng ngày của doanh nghiệp và nắm khá vững các vấn đề liên quan đến chi phí vận hành.

Điểm cuối cùng, dựa trên sự thành công của các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, các doanh nghiệp này đã mở rộng danh mục sản phẩm tới các lĩnh vực nước giải khát và các sản phẩm thực phẩm gần gũi với mảng cốt lõi.

Họ cũng mở rộng thị trường sang các nước ASEAN khác bằng cách tận dụng cự li gần của các thị trường và địa điểm sản xuất để hiểu biết hơn về thị trường nước bạn. Hoạt động kinh doanh của họ cũng được đánh giá tốt hơn các đối tác quốc tế của mình.

Nguyên Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhà sáng lập …Ka Coffee: 2 năm ở nhà nghe nhạc, 2 năm ốm vì uống 10 ly cà phê/ngày và bước ngoặt làm 1.000 chai Cold Brew cho Uniqlo

Học khối A, tốt nghiệp Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội, làm quản lý tại vườn ươm của một công ty công nghệ lớn thời điểm 2009 với thu nhập tốt, những tưởng những nấc thang thăng tiến cùng lợi ích về kinh tế sẽ giữ chân Vũ Trường Giang ở lại cùng ngành công nghệ. Nhưng những cơn sóng ngầm cứ âm ỉ, thôi thúc anh đi kiếm tìm điều khiến bản thân thực sự vui, thực sự thích.

Câu chuyện kinh doanh

Nóng: Cửa hàng Starbucks đầu tiên tại Hà Nội sẽ đóng cửa từ ngày 1/7 sau 8 năm hoạt động

Tiệm cà phê này đã hoạt động 8 năm nay và cũng là cơ sở đầu tiên Starbucks mở tại Hà Nội.

Shark Phú giải bài toán khởi nghiệp Sunhouse: Chi phí sản xuất 190 nghìn đồng, tại sao có thể bán ra với giá 130 nghìn đồng?

"Năm đầu tiên lỗ hơn 1 tỷ đồng, cảm giác nếu tiếp tục sẽ mất hết. Bản thân trong Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty đã nảy sinh mâu thuẫn, một cổ đông rút lui. Bản thân tôi khi đó cũng rất mệt mỏi", Shark Phú đã chia sẻ về kỷ niệm những ngày đầu đầy khó khăn của Sunhouse

CEO Asim Telecom Vũ Minh Trí trở thành tân Tổng giám đốc AVG

Ông Vũ Minh Trí trở thành Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của AVG từ đầu tháng 5/2022.

Đọc thêm