Không xuất bản cuốn tạp chí nào nhưng 40% doanh thu Playboy lại đến từ đất nước này

17/12/2015 13:43 PM | Kinh doanh

Một điều khá thú vị là Playboy kiếm được 40% doanh thu từ Trung Quốc, mặc dù ở đây không hề có một phiên bản tạp chí Playboy nào và Chính phủ nước này có thái độ khá cứng rắn với các nội dung khiêu dâm.

Cách đây không lâu, tạp chí Playboy nổi tiếng gần đây cho biết đang phát hành những ấn bản có hình ảnh khỏa thân cuối cùng.

Trong một lần phỏng vấn mới đây nhất với tờ New York Times, Giám đốc điều hành Scott Flanders cho biết người sáng lập Hugh Hefner, 89 tuổi, đã đồng ý với đề nghị dừng xuất bản tạp chí có hình ảnh phụ nữ khỏa thân từ tháng 3 năm 2016.

Playboy sẽ được thiết kế lại sau 62 năm kể từ lần đầu tiên ra mắt. Theo đó tạp chí này vẫn sẽ có các hình ảnh thiếu vải của phụ nữ, nhưng nó được xếp loại PG-13 (không phù hợp cho trẻ dưới 13 tuổi).

Đã từng có một thời đối với đàn ông Mỹ, đọc Playboy là một nghi thức văn hóa. Bây giờ, mỗi cậu bé tuổi teen đều đã có trên tay một chiếc điện thoại thông minh có kế nối internet thay thế. Những giá trị hay văn hóa của tạp chí người lớn này gây dựng dần biến mất.

Trước những nỗ lực để cải tiến Playboy, ban điều hành công ty đã không ngờ tới điều đó lại bị phản tác dụng. Gần đây nhất là ba năm trước, tạp chí này vấp phải những cáo buộc khai thác hình ảnh cơ thể phụ nữ một cách thô tục bởi các tổ chức nữ quyền.

Tuy nhiên theo một số nghiên cứu, logo của Playboy là một trong những biểu tượng phổ biến nhất trên thế giới cùng với Apple, Nike.

Cổ phiếu của Playboy sớm được giao dịch trên thị trường chứng khoán từ năm 1971 cho đến năm 2011. Theo thời báo Los Angeles, trong khoảng thời gian này, các nhà đầu tư thực ra bị mất tiền, chính xác là 48% giá cổ phần. Và đó là mức trước khi được điều chỉnh bởi yếu tố lạm phát.

Sau thời kỳ đỉnh cao ở quy mô lớn của các công ty công nghệ vào cuối thập niên 1990, giá cổ phiếu Playboy tụt dốc và không bao giờ trở lại đỉnh cao trước đó nữa.

Playboy phát hành lần đầu tiên vào tháng 12 năm 1953 và bán được 53.991 bản, đạt đỉnh vào tháng 11 năm 1972 với 7,16 triệu bản. Và các khoảng thời gian tiếp sau đó là sự suy giảm:

Năm 1975: 5,6 triệu bản.

Năm 2006: 3 triệu bản.

Năm 2013: 1,2 triệu bản.

Năm 2014: 960 nghìn bản.

Năm 2015: 820 nghìn bản.

Tạp chí này kiếm tiền từ những đâu? Năm 2013 Công ty sở hữu Playboy kiếm khoảng 65 triệu USD từ chuyển nhượng bản quyền, chiếm một nửa tổng doanh thu. Và dưới đây là doanh thu trong vài năm gần đây:

Năm 2009: 240 triệu USD.

Năm 2013: 135 triệu USD.

Một điều khá thú vị là Playboy kiếm được 40% doanh thu từ Trung Quốc, mặc dù ở đây không hề có một phiên bản tạp chí Playboy nào và Chính phủ nước này có thái độ khá cứng rắn với các nội dung khiêu dâm.

Tại đất nước này, hình ảnh nam giới và nữ giới mặc áo phông hay đeo túi xách với hình thỏ Playboy Bunny không còn là điều xa lạ. Nếu các nhà bán lẻ cao cấp dành nhiều không gian cho thương hiệu Playboy thì những cửa hàng bé, tồi tàn trên các con phố cũng dành không ít chỗ cho sản phẩm in hình thỏ nổi tiếng này.

Và đây là mỏ vàng đối với Playboy, đầu năm nay công ty sở hữu tạp chí này ký hợp đồng bản quyền 10 năm với công ty Handong United để sản xuất, phân phối những sản phẩm thương hiệu Playboy và tăng hiện diện bán lẻ lên 3.500 địa điểm.

Công ty này khẳng định việc nhượng quyền thương hiệu đã giúp tạo ra 5 tỷ USD doanh thu bán lẻ từ Trung Quốc trong thập kỷ qua và hơn 500 triệu USD riêng năm 2014.

Năm 2010, CEO Scott Flanders từng chia sẻ với tạp chí SCMP rằng “Mọi người biết đến hình ảnh đôi tai thỏ thậm chí ngay cả khi chúng tôi không hề xuất bản một cuốn tạp chí nào tại đây”.

Khác với tại Mỹ, tại Trung Quốc và thị trường châu Á, Playboy tự định vị là thương hiệu tinh tế, hình ảnh trong sáng và hướng tới thị trường may mặc, thời trang, kính bơi cao cấp.

Yên Nhiên

Cùng chuyên mục
XEM