Indonesia: Hôi nách không được phép hành nghề xe ôm

13/01/2016 11:20 AM | Kinh doanh

Để có thể cạnh tranh trong thị trường xe ôm đầy khốc liệt, các công ty xe ôm ở Indonesia đã không ngừng nghĩ ra những chiêu thức độc đáo nhằm thu hút khách hàng, và mới đây, họ lại khiến cho nhiều người phải ngỡ ngàng khi quyết định không tuyển các lái xe bị... nặng mùi.

Xe ôm là loại phương tiện giao thông vô cùng phổ biến ở Indonesia. Hiện ở đảo quốc với hệ thống giao thông công cộng khá lạc hậu này có tới 40 công ty chuyên kinh doanh dịch vụ xe ôm.

Xe ôm là loại phương tiện giao thông vô cùng phổ biến ở Indonesia.
Xe ôm là loại phương tiện giao thông vô cùng phổ biến ở Indonesia.

Để có thể tồn tại và phát triển trong môi trường khốc liệt, các công ty xe ôm ở Indonesia không ngừng nghĩ ra những chiêu thức độc đáo nhằm thu hút khách hàng. Mới đây, Aris Wahyudi, người sáng lập UberJek đã nghĩ ra một phương pháp cạnh tranh có một không hai khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng: cấm tất cả những người lái xe ôm "nặng mùi" hành nghề.

Wahyudi từng là một kỹ sư điện tử, anh vay mượn tiền của những người thân và bạn bè để thành lập công ty. Hiện tại công ty của anh có khoảng 3000 tài xế. Anh cho biết, muốn đảm bảo sự hài lòng tới đa của khách hàng và tiêu chí tuyển chọn cái lái xe ôm này sẽ giúp anh giành được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Các lái xe muốn được làm nhân viên của UberJek phải trải qua một cuộc kiểm tra khá gắt gao khi đứng dang rộng 2 tay trước quạt gió trong một căn hầm để xe nóng nực để “bộc lộ” hết mùi cơ thể của mình. "Chuyên viên hít ngửi" Endang Ahmad, 37 tuổi sẽ trực tiếp "ngửi nách" các ứng viên và chấm điểm mùi hương cơ thể của họ. Những người có mùi cơ thể và mùi hôi nách quá nặng sẽ lập tức bị loại, bất chấp kinh nghiệm hay khả năng "tổ lái" của người đó có cao siêu tới đâu.

Các lái xe phải đứng dang rộng 2 tay trước quạt gió trong một căn hầm để xe nóng nực để “bộc lộ” hết mùi cơ thể của mình.
Các lái xe phải đứng dang rộng 2 tay trước quạt gió trong một căn hầm để xe nóng nực để “bộc lộ” hết mùi cơ thể của mình.

Tất cả các khách hàng của UberJek có thể sử dụng ứng dụng trên các sản phẩm công nghệ thông minh để đánh giá mùi của tài xế. Người nào nhận được nhiều nhận xét tiêu cực sẽ bị cảnh cáo, thậm chí có thể bị cho thôi việc nếu không chịu cải thiện tình hình.

Muhammad Ali, 44 tuổi, một nhân viên ngân hàng muốn kiếm thêm thu thập vào các buổi tối đã đến đăng ký "thử sức" ở UberJek. Tuy bị vợ nhận xét "người không được thơm cho lắm", nhưng anh rất tự tin vì đã mua lọ xịt khử mùi và chuẩn bị kỹ lưỡng cho "bài kiểm tra mùi hương" lần này.

Các công ty xe ôm ở Indonesia luôn không ngừng làm mới mình và đặt ra những tiêu chí "không đụng hàng", như: Go-Jek là công ty đầu tiên sử dụng điện thoại thông minh để huy động hàng triệu xe máy tham gia chở khách, Ojek Syari chỉ có nữ giới lái xe hay Limobike chuyên cung cấp xe ôm trên những chiếc Vespa đắt giá...

Để có thể tồn tại và phát triển trong môi trường khốc liệt, các công ty xe ôm ở Indonesia luôn không ngừng nghĩ ra những chiêu thức độc đáo nhằm thu hút khách hàng.
Để có thể tồn tại và phát triển trong môi trường khốc liệt, các công ty xe ôm ở Indonesia luôn không ngừng nghĩ ra những chiêu thức độc đáo nhằm thu hút khách hàng.

Theo Đình Đình

Cùng chuyên mục
XEM