Hyundai: Ngôi sao đang lên ở thị trường Mexico

18/06/2015 15:30 PM | Kinh doanh

Hyundai đang trên đường “vượt mặt” Renault trong năm nay để trở thành nhà cung cấp ô tô mới lớn thứ 9 tại quốc gia này.

Tập đoàn Hyundai Motor chỉ mới bán ô tô ở Mexico được hơn một năm nhưng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng ở nền kinh tế lớn thứ hai khu vực Mỹ Latin này. Doanh số trong tháng 5 vừa qua cho thấy rằng nhà sản xuất ô tô đến từ Hàn Quốc này đã rất thành công với dòng xe sedan Sonata và crossover iX35 dành cho tầng lớp trung lưu ở đây.

Hyundai gần đây bắt đầu tập trung vào Mỹ Latin trong một nỗ lực nhằm giành lại thị trường ở khu vực này từ tay những hãng nhỏ hơn như Suzuki và Mazda. Trong những năm qua, công ty này đã chú trọng vào các quốc gia ở châu Mỹ và châu Á và ít phụ thuộc vào sự tăng trưởng ở châu Âu hơn vì gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu lâu đời ở lục địa này. Những trục trặc gần đây trong các nền kinh tế Brazil, Argentina và Venezuela cũng là nguyên nhân khiến Mexico là thị trường lý tưởng nhất thúc đẩy doanh số của Hyundai.

Các số liệu từ Hiệp hội công nghiệp ô tô Mexico (AMIA) được công bố hôm thứ 3 vừa qua cho thấy rằng Hyundai đang trên đường “vượt mặt” Renault trong năm nay để trở thành nhà cung cấp ô tô mới lớn thứ 9 tại quốc gia này. Hyundai đang mong đợi sẽ tăng gấp đôi doanh số của họ tại Mexico trong năm 2015 lên 22.000 chiếc.

Doanh thu toàn cầu hàng năm của Hyundai tăng 33% kể từ năm 2010, cụ thể là trong năm ngoái họ đã đạt được mức tăng khá ấn tượng: từ 59,9 tỉ USD lên 79,8 tỉ USD.

Theo số liệu của AIMA, chỉ trong tháng trước Hyundai đã giao 2.049 chiếc cho khách hàng Mexico và trong năm ngoái là 8.532 chiếc, xếp ngay sau Renault với 8.660 chiếc. Dù những con số trên là nhỏ hơn rất nhiều so với những “ông lớn” khác như Nissan, với 132.000 chiếc chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, nhưng chúng cũng cho thấy sức mạnh của Hyundai, vốn chỉ bán được 705 chiếc trong tháng 5 năm 2014, thời điểm mà họ có trụ sở tại Mexico City.

Trước đây Hyundai từng bán dòng xe sedan ở Mexico theo một thỏa thuận với tập đoàn Chrysler dưới tên một thương hiệu nổi tiếng hơn là Dodge. Tuy nhiên hợp đồng đó đã chấm dứt vào năm 2013 khi Hyundai nhận thấy rằng thời điểm đó họ đã được biết đến, đủ để “đi trên đôi chân của mình” tại khu vực Mỹ Latin này.

Cũng như các đối thủ của mình, Hyundai xem Mexico là nơi có khả năng sinh lãi cao và chi phí sản xuất thấp để lắp ráp và mang xe sang nước khác, nhờ vào các thỏa thuận thương mại tự do của quốc gia này. “Hyundai muốn biến Mexico thành một cơ sở rất quan trọng cho mảng sản xuất toàn cầu của mình,” Pedro Albarran, trưởng bộ phận kinh doanh của Hyundai tại Mexico nói với Bloomberg. Theo Automotive News, công ty này sẽ xây dựng một nhà máy tại Mexico khi doanh số đạt 50.000 chiếc/năm, vốn được hi vọng sẽ xảy ra vào năm 2018. Nhưng Albarran lại nói rằng công ty anh hiện chưa có kế hoạch cụ thể nào.

Theo IHS Automotive, hiện Hyundai đang tập trung vào mảng bán lẻ đang gây được nhiều dấu ấn tại Mexico nhằm nuôi dưỡng sự yêu thích của người dân bản địa dành cho các dòng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc, đang được hi vọng tăng 3% lên 1,16 triệu xe mới trong năm nay.

Công ty “anh em” của Hyundai là Kia Motors cũng đang lên kế hoạch đặt chân vào thị trường này trong tháng 7 năm nay. Theo Reuters, họ sẽ bán dòng xe SUV Sportage được sản xuất tại châu Âu và SUV crossover Sorento được sản xuất tại Mỹ. Hiện Kia đang xây dựng nhà máy sản xuất trị giá 1 tỉ USD tại Mexico, theo kế hoạch sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm này.

Lê Thanh Hải

Cùng chuyên mục
XEM