Góc nhìn doanh nhân: Đôi điều với Tân Hiệp Phát

25/12/2015 01:49 PM | Kinh doanh

“Vụ án con ruồi” tốn không biết bao nhiêu giấy mực, quá nhiều góc nhìn soi chiếu. Thể thao & Văn hóa vừa nhận được bài viết của ông Lê Tiến Anh, Chủ tịch, TGĐ Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco). Bài viết như một góc nhìn của giới doanh nhân về sự việc trên. Thể thao & Văn hóa trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Góc nhìn doanh nhân: Đôi điều với Tân Hiệp Phát

Những ngày qua, cộng đồng mạng, dư luận xã hội nói quá nhiều về vụ con ruồi với Tân Hiệp Phát. Để chống đỡ với làn sóng của dư luận, THP đã đưa ra nhiều phát ngôn cũng như hành động, nhưng tiếc thay, càng chống đỡ càng đổ thêm dầu vào lửa. Bởi vì THP không nhìn thấy bản chất của sự việc.

1. Tân Hiệp Phát luôn cho rằng họ có một nhà máy hiện đại, kiểm soát chặt chẽ trong khâu sản xuất. Và họ cho thế là đủ. Họ quên đi rằng dòng đời một sản phẩm được tính từ khâu sản xuất đến người tiêu dùng sử dụng xong mới hết một chu kỳ. Họ cho rằng khâu vận chuyển, bảo quản trong quá trình lưu thông tạo ra sản phẩm kém chất lượng. Việc đó không thuộc trách nhiệm của họ đồng nghĩa với họ vô trách nhiệm với người tiêu dùng.

2. Tân Hiệp Phát luôn vỗ ngực là doanh nghiệp lớn, nộp ngân sách cả ngàn tỷ đồng nên các cơ quan quản lý và truyền thông phải bảo vệ họ, không thì họ sập. Họ quên đi rằng tiền nộp thuế kia là của chính người tiêu dùng nộp cho nhà nước, họ chỉ là người thu hộ và nộp thay thông qua giá bán.

Vậy thì khi người tiêu dùng quay lưng thì họ có còn nộp thuế nhiều nữa không? Người tiêu dùng sử dụng sản phẩm khác thì các doanh nghiệp khác sẽ vẫn thu đủ thuế thay vì Tân Hiệp Phát. Vậy bảo vệ họ thì ai bảo vệ người tiêu dùng? Một quan điểm thiếu trách nhiệm với người tiêu dùng.

3. Tân Hiệp Phát luôn truyền thông rằng họ làm từ thiện nhiều và lớn. Qua những hành xử với người tiêu dùng thì họ có lòng thiện đâu, nhất là người tiêu dùng chính là người góp sức cho THP giàu lên mà họ còn không có lòng thiện thì những hoạt động từ thiện trên nhắm vào mục đích khác ngoài cái tâm từ thiện. Điều tối kỵ là làm từ thiện mà cứ “loa” lên khi có sự cố như hiện nay thì càng phản cảm.

Một con ruồi đã thay đổi hoàn toàn số phận một con người tự do. Một con ruồi đã khiến một doanh nghiệp hùng mạnh đứng bên mép vực điêu đứng. Quan trọng hơn, một con ruồi đã thức tỉnh cả xã hội ý thức về quyền lợi của mình.

4. Tân Hiệp Phát cho rằng sản phẩm lưu thông dễ bị hư hỏng thì nên xem lại nguyên liệu sản xuất chất lượng như thế nào? Nói vậy thì đừng bảo hành 1 năm! Nếu cho rằng bị đối thủ cạnh tranh chơi xấu thì tập trung điều tra. Tất cả đều ngụy biện để che dấu sự gian dối từ khâu nguyên liệu sản xuất đến khâu quảng cáo rợp trời để đánh lừa người tiêu dùng mà thôi.

5. Điều Tân Hiệp Phát cần lúc này là hãy hành động bằng việc làm nhiều hơn là nói những từ mỹ miều khoe khoang. Trước hết là giảm tần số quảng cáo trên phương tiện đại chúng dày đặc như hiện nay, vì như vậy chỉ làm xấu đi hình ảnh và tốn tiền.

Hãy dùng tiền đó vào quản trị hàng hóa trong khâu lưu thông để bảo đảm an toàn nếu như cho rằng khâu sản xuất là tối ưu. Hãy trung thực với chất lượng sản phẩm thì bền vững thương hiệu. Và quan trọng nhất là giảm cái tôi của mình đi vì người tiêu dùng bây giờ quá thông minh.

Theo Lê Tiến Anh

Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nikkei: Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung!

"Tôi nghĩ rằng họ có cái nhìn đủ thực tế để hiểu rằng dòng tiền đầu tư sẽ chảy vào chỗ nào hiệu quả nhất", Chuyên gia Burke nói với tờ Nikkei.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao chỉ mới ra mắt được 1 tháng, VinShop thu hút tới 26.000 tiệm tạp hóa gia nhập hệ sinh thái?

Chỉ sau 1 tháng ra mắt tính tới thời điểm hiện tại, đã có 26.000 tiệm tạp hoá tham gia VinShop. Nền tảng công nghệ này cũng vươn lên trở thành nhà phân phối số 1 của một hãng đồ uống lớn tại Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Startup Dalat Foodie đã làm gì để sống sót khi chỉ còn 1/4 nhân viên và thuyết phục 'cá mập' khó tính như Shark Việt đồng ý xuống tiền?

Do tác động tiêu cực của Covid-19, trong năm 2020, có thời điểm nhân sự của Dalat Foodie chỉ còn 8 người để phục vụ danh mục khách hàng 30.000. Nhưng nhờ từng con người trong Dalat Foodie có thể vừa đa năng vừa chuyên môn hóa, họ vẫn sống sót được đến lúc ‘bình thường mới’ cũng như nhận tiền đầu tư từ Shark Việt.

Sau 2 năm làm YouTube, cuộc sống hai mẹ con kênh "Ẩm thực mẹ làm" đã thay đổi như thế nào?

Cùng trò chuyện với Đồng Văn Hùng để biết thêm về sự khác biệt cuộc sống sau khi tham gia YouTube.

Đọc thêm