'Gái hư' Sophia Amoruso chia sẻ bí quyết trở thành nữ tướng

18/04/2015 09:58 AM | Kinh doanh

8 năm sau, Nasty Gal đã bán được hơn 100 triệu USD từ quần áo và phụ kiện cả cũ lẫn mới, đặt trụ sở tại một văn phòng có diện tích 65,000 feet với 350 nhân viên.

Nội dung nổi bật:

- Năm 2006, Sophia Amoruso, một cô gái 22 tuổi từng bỏ học và bị bắt vì tội trộm cắp đã mở một gian hàng nhỏ trên eBay mang tên “Nasty Gal Vintage”. 8 năm sau, Nasty Gal đã bán được hơn 100 triệu USD từ quần áo và phụ kiện cả cũ lẫn mới, đặt trụ sở tại một văn phòng có diện tích 65,000 feet với 350 nhân viên

- Amoruso yêu thích việc sử dụng các biểu tượng, từ ngữ hoặc con dấu để biểu hiện cho mục tiêu của mình. Cô thường đặt password trên Internet của mình bằng những từ ngữ này như một lời hứa về những mục tiêu cá nhân của mình.


Năm 2006, Sophia Amoruso, một cô gái 22 tuổi từng bỏ học và bị bắt vì tội trộm cắp đã mở một gian hàng nhỏ trên eBay mang tên “Nasty Gal Vintage”, lấy cảm hứng từ một album phát hành năm 1975 của ca sĩ Betty Davis. Tuy nhiên trái với suy nghĩ của nhiều người, những bộ quần áo được bày bán ở Nasty Gal không phải là bộ sưu tập đã đóng mạng nhện với những chiếc áo chẽn kiểu cách của các bà mẹ, mà là một thế giới thời trang tươi mới, phong cách, kiểu dáng sắc sảo tinh tế.

Thành công của cô gái này bắt nguồn từ một cuốn sách hướng dẫn mang tên “Hướng dẫn khởi nghiệp kinh doanh trên eBay cho người mới bắt đầu” cùng với năng lực đặc biệt của cô trong việc tìm kiếm những kho báu bị lãng quên trong đám đồ cũ được người ta bán tống bán tháo đi hàng ngày.

8 năm sau, Nasty Gal đã bán được hơn 100 triệu USD từ quần áo và phụ kiện cả cũ lẫn mới, đặt trụ sở tại một văn phòng có diện tích 65,000 feet với 350 nhân viên. Điều đáng chú ý nhất là thương hiệu này đã sở hữu tới hơn 1 triệu người hâm mộ trên Facebook và Instagram.

Hầu hết chúng ta đều thấy ấn tượng với thành công nhanh chóng của Amoruso. May mắn là cô “gái hư” này đã chia sẻ một số bí quyết kinh doanh của cô trong cuốn sách vừa xuất bản mang tên “#GirlBoss” (Nữ tướng), và một vài trong số đó được tiết lộ trong bài viết dưới đây:

Không quản ngại những việc nhỏ

Khi Amoruso mới bắt đầu công việc kinh doanh, cô là một cỗ máy quay cuồng giữa công việc bán hàng, chụp ảnh, sửa ảnh, và thậm chí cả giao hàng. Mỗi sáng, người phụ nữ trẻ thức dậy từ lúc bình minh để bắt đầu công việc bán hàng lúc 6h sáng, tìm mua hàng và mặc cả tới từng cent, rồi dành hàng giờ đồng hồ cho việc chỉnh sửa những tấm ảnh do cô tự lên ý tưởng, tự thuê mẫu và tự chụp.

Cô gái này thậm chí kiêm nhiệm luôn cả việc kiểm tra quy cách đóng gói của hàng hóa xem có đạt tiêu chuẩn hay không. “Tôi lấy một gói hàng bất kỳ và xem kỹ để đảm bảo là món hàng được gói bọc đúng kiểu”- Sophia bộc bạch-“Tôi gắn dây khóa zíp, khâu cúc, móc… cẩn thận, rồi sau đó cho vào một chiếc túi nhựa sạch và dán nhãn sản phẩm lên. Cá nhân tôi rất tự hào về sự cẩn thận của mình khi đóng gói sản phẩm. Tôi luôn giả định rằng khách hàng cũng quan tâm tới tính thẩm mỹ như tôi vậy”

Luôn để mắt tới mục tiêu

 

Một mẫu quảng cáo trong lookbook của Nasty Gal

Amoruso yêu thích việc sử dụng các biểu tượng, từ ngữ hoặc con dấu để biểu hiện cho mục tiêu của mình. Cô thường đặt password trên Internet của mình bằng những từ ngữ này như một lời hứa về những mục tiêu cá nhân của mình. Sophia nói: “Mỗi khi tôi đăng nhập vào một địa chỉ nào đó, tôi lại có cơ hội nhắc nhở bản thân rằng mình đang làm việc vì điều gì. Việc này giúp tôi giữ tỉnh táo mỗi khi bị lún quá sâu vào những tiểu tiết hằng ngày, và nhờ đó, tôi không lãng quên những điều mình thực sự mong muốn.

Đừng đòi hỏi

Nếu chưa làm công việc hiện tại được một năm, tốt hơn hết là bạn đừng vội đề nghị tăng lương hay thăng chức. Phàn nàn về công việc của mình bởi vì bạn có nhiều năng lực hơn thế sẽ chẳng đi đến đâu. Sophia phân tích: “Trong một thế giới lý tưởng, không ai được phân công làm những việc dưới sức của họ, nhưng thế giới chúng ta đang sống không phải và không bao giờ là thế giới lý tưởng đó. Nhiều người ở thế hệ của tôi dường như không chịu hiểu rằng bạn phải làm việc để có thể tiến lên.”

 

#GirlBoss (tạm dịch: Nữ tướng) - cuốn sách mới xuất bản của Sophia Amoruso

Những bước đi nhỏ có thể tạo nên một doanh nghiệp lớn

Amoruso thừa nhận rằng cô có thể sẽ không bao giờ gây dựng được một doanh nghiệp hàng triệu đô như ngày nay nếu ngay từ đầu cô đã đăt mục tiêu như vậy. Thay vào đó cô khởi đầu khá khiêm tốn với công việc đơn giản: mua quần áo, chụp ảnh, đăng ảnh lên eBay, chọn một cái tên cho gian hàng của mình… thay vì ngồi viết một bản kế hoạch kinh doanh dài dằng dặc. Dần dần, cuộc chào bán đầu tiên thành công dẫn tới cuộc tiếp theo, rồi đưa Amoruso tới website bán hàng của riêng cô, rồi tới những bộ trang phục do cô tự thiết kế, và tiếp đó là thương hiệu nổi tiếng “Nasty Gal” như chúng ta biết đến ngày nay.

>> Muốn bán hàng không ai có thể từ chối, hãy học Steve Jobs!

Hải Hà

 

Hải Hà

Cùng chuyên mục
XEM