Đừng buồn: Thương hiệu Việt Nam không chỉ trên Campuchia, mà năm ngoái còn “ăn đứt” quốc gia khởi nghiệp Israel

13/03/2016 08:02 AM | Kinh doanh

Thông tin giá trị thương hiệu Việt Nam chỉ được xếp hạng trên Campuchia trong khối ASEAN được công bố hôm qua khiến nhiều người ngỡ ngàng. Nhiều suy luận vội vã đã cho rằng thương hiệu Việt “mất giá”, chỉ hơn Campuchia có nghĩa không bằng nổi Lào!? Thực tế không phải vậy…

Đừng buồn: Thương hiệu Việt Nam không chỉ trên Campuchia, mà năm ngoái còn “ăn đứt” quốc gia khởi nghiệp Israel

Trong bảng xếp hạng nội khối ASEAN, thứ hạng giá trị thương hiệu của Việt Nam không hề thay đổi trong 2 năm qua. Vị trí đó có thể nói là thứ 2 từ dưới lên (trong BXH), nhưng chính xác hơn, là thứ 6, từ trên xuống, trong tổng số 11 quốc gia ASEAN.

Vì sao vậy?

Nhận định giá trị thương hiệu Việt Nam chỉ xếp trên Campuchia được đưa ra do danh sách của Brand Finance chỉ xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia có giá nhất.

Điều đó có nghĩa là rất nhiều nước có giá trị thương hiệu thấp hơn trong khối như Myanmar, Lào và Brunei không được đưa vào bảng xếp hạng.

Đại diện Brand Finance, ông Samir Dixit, Giám đốc vùng Châu Á Thái Bình Dương trong bài trình bày của mình về xếp hạng thương hiệu quốc gia các nước cũng nói rất rõ điều này.

Xét trên bình diện rộng hơn, năm 2014, thương hiệu quốc gia của Việt Nam được định giá 172 tỷ USD, xếp hạng 42/100 thương hiệu quốc gia.

Với thứ hạng này, Việt Nam được xếp trên rất nhiều quốc gia, bao gồm Colombia, Rumani, Bangladesh và thậm chí bỏ xa Israel – đất nước được mệnh danh là “quốc gia khởi nghiệp” vài bậc.


Một phần của bảng xếp hạng thương hiệu quốc gia (National Brand) 2014 của Brand Finance.

Một phần của bảng xếp hạng thương hiệu quốc gia (National Brand) 2014 của Brand Finance.

Tin buồn là trong năm 2015, với việc suy giảm giá trị thương hiệu 19%, chỉ còn 140 tỷ USD, chỉ nhỉnh hơn một chút so với giá trị thương hiệu của “quả táo cắn dở” Apple, thứ hạng của Việt Nam đã bị cả 4 nước nói trên vượt qua.

Một trong những yếu tố làm sụt giảm giá trị thương hiệu của Việt Nam là du lịch. Điểm số của Việt Nam trong lĩnh vực này đã tụt mất 2 điểm, kéo chỉ số sức mạnh thương hiệu của Việt Nam đi xuống.

Trong khi đó, những yếu tố gợi nhớ đến Việt Nam là những hình ảnh… “không đến nỗi tệ, nhưng chỉ liên quan đến ăn uống và du lịch”, như phở, áo dài, vịnh Hạ Long…

“Nhưng liệu chúng ta có thể tự hào về du lịch Việt Nam hay chưa? Câu trả lời có lẽ là chưa”, ông Samir lắc đầu.

Cách quảng bá hình ảnh Việt Nam hiện tại lại không mang tính đồng nhất, có rất nhiều “Việt Nam” trên Google.

“Không ai biết logo của Việt Nam đại diện cho cái gì. Đôi khi logo của các bạn là Vẻ đẹp tiềm ẩn, khi là Sự khác biệt Á Đông, khi là nụ cười thiếu nữ, lúc là bông sen, khi hình chữ S…”.

“Những logo này có thể rất mới, có thể rất lâu đời. Điều tôi muốn nói là Việt Nam có nhiều logo quá, khiến người ta lẫn lộn. Tôi không chê đẹp hay xấu, nhưng chúng ta không cần có nhiều thứ, mà cần gọt giũa và chỉ dùng một số hình ảnh đại diện. Điều này sẽ mang lại hình ảnh nhất quán hơn cho người nước ngoài khi nghĩ đến Việt Nam”, ông Samir khuyên nhủ.

(Còn nữa)

Nguyên Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vingroup kích cầu du lịch lần 2: Sắp ra mắt tàu ngầm vô cực đầu tiên tại Việt Nam, khai trương ‘spa công cộng” phong cách Hàn Quốc

Ông Đặng Thanh Thủy, phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết du lịch nội địa sẽ vẫn là trọng tâm phát triển của tập đoàn trong giai đoạn 2020-2021, đặt mục tiêu đón lượng khách nội địa gấp 2,5 lần so với 2019.

HSBC mắc kẹt trong bất ổn: Vốn hóa 'bốc hơi' 83 tỷ USD, sắp bị liệt vào danh sách đen của Trung Quốc, nhà đầu tư kỳ cựu nhất cũng mất niềm tin

Ngay cả các nhà phân tích trước đây thường có quan điểm lạc quan giờ đây cũng bi quan về triển vọng của ngân hàng, trong bối cảnh mối lo ngại ngày càng gia tăng về rủi ro của các khoản nợ xấu và khả năng của HSBC trong việc ứng phó với căng thẳng Mỹ - Trung.

Hot Tiktoker Tun Phạm bất ngờ tiết lộ báo giá quảng cáo: Đăng 1 post Facebook bằng nhiều người làm việc cả tháng

Với số lượng người theo dõi lên tới cả trăm nghìn, một bài đăng trên Facebook hay Instagram có thể mang về cho Tun Phạm mức thu nhập lên tới 12 triệu đồng.

Cuộc chiến "đốt tiền" của ví điện tử MoMo, ZaloPay, AirPay: Càng làm càng lỗ, chi mạnh để đón sóng lớn giai đoạn 2020-2030

Theo báo cáo của IDC năm 2020, trong 10 nước ở Châu Á TBD, Việt Nam chỉ xếp sau Trung Quốc và Hàn Quốc ở tốc độ phát triển ví điện tử (CAGR tăng trưởng ví điện tử giai đoạn 2017-2022 đạt 67%), và xếp thứ 3 sau Nhật và Malaysia về tốc độ phát triển debit card.

Đọc thêm