Doanh nghiệp FDI “kết” ngành bán lẻ: Cuộc đấu của những gã khổng lồ

06/05/2015 01:59 PM | Kinh doanh

Ngành bán lẻ của Việt Nam đang trở thành thỏi nam châm thu hút một lượng lớn các nhà đầu tư nước ngoài.

Doanh nghiệp FDI “kết” ngành bán lẻ: Cuộc đấu của những gã khổng lồ

Nội dung nổi bật:

- Tổng quan tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam, tờ Financial Times của Anh nhận xét các số liệu đang minh chứng đà bùng nổ, khi tăng trưởng GDP quý I đạt 6%.

- Ngành bán lẻ “hiện đại” - so sánh với chợ truyền thống - chỉ thu hút khoảng 20-25% tiêu dùng của người Việt. Tỷ lệ này thấp hơn so với tỷ lệ 46% của Thái Lan, 53% của Malaysia và 64% của Trung Quốc

- Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, trong vòng 3 năm tới, Việt Nam sẽ có thêm khoảng 250 – 300 siêu thị mới, tăng gấp 40% so với hiện tại, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP.HCM. Số cửa hàng tiện ích sẽ tăng thêm 3 lần lên khoảng 1.500 cơ sở.


Tổng quan tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam, tờ Financial Times của Anh nhận xét các số liệu đang minh chứng đà bùng nổ, khi tăng trưởng GDP quý I đạt 6%.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa hồi phục hoàn toàn từ tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Sức tiêu thụ hàng tiêu dùng cơ bản ì ạch cho thấy tầng lớp trung lưu và thu nhập thấp vẫn đang tìm cách căn cơ túi tiền.

Mặc dù vậy, kinh tế Việt Nam vẫn đang trên đà hồi phục, mang lại lợi ích trước tiên cho nhóm trung lưu đô thị, tờ báo chỉ ra.

Thu nhập khả dụng của người dân được cải thiện đáng kể nhờ số lượng doanh nghiệp tăng mạnh, hoạt động sản xuất mở rộng, kiều hối tăng và lãi suất tiền gửi, cho vay giảm.

Kết quả là ngành bán lẻ của Việt Nam đang trở thành thỏi nam châm thu hút một lượng lớn các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngành bán lẻ “hiện đại” - so sánh với chợ truyền thống - chỉ thu hút khoảng 20-25% tiêu dùng của người Việt. Tỷ lệ này thấp hơn so với tỷ lệ 46% của Thái Lan, 53% của Malaysia và 64% của Trung Quốc, theo số liệu của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam.

Nguồn số liệu: Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam.

Nguồn số liệu: Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam.

Tuy nhiên, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ đô thị hóa nhanh nhất châu Á.

Đây cũng là thị trường đang được Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của Thái Lan “nhòm ngó”. Năm ngoái, tập đoàn đã đàm phán chi 876 triệu USD để mua lại chuỗi 19 siêu thị của Metro tại Việt Nam - chuỗi siêu thị lớn thứ 2 sau Co-opmart Mart.

BJC cũng mua lại chuỗi cửa hàng tiện ích B’s Mart và dự định mở thêm 300 cửa hàng tiện ích khác. Nếu thành công, số cửa hàng tiện ích của BJC tại Việt Nam sẽ vượt mặt chuỗi Shop&Go đang giữ ngôi thống lĩnh về số lượng.

Ngoài ra, có thể kể tên một số hãng bán lẻ khác cũng đang quyết liệt mở rộng hoạt động tại Việt Nam như Big C; Aeon Mall, Family Mart và Ministop của Nhật Bản; Lotte Mart của Hàn Quốc.

Hiện các nhà bán lẻ nước ngoài mới chiếm khoảng 5% thị phần, nhưng là nhóm phát triển nhanh nhất.

Nguồn số liệu: Asean Confidential

Nguồn số liệu: Asean Confidential

Tuy nhiên, họ cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh đến từ một tay chơi nội - Vingroup. Mới đây, tập đoàn này đã chính thức thâm nhập địa hạt bán lẻ bằng cách mua lại 100% vốn sở hữu của Tập đoàn dệt may Việt Nam tại Công ty thương mại và thời trang Việt Nam. Thương vụ này cho phép công ty tiếp cận cơ sở vật chất phân phối của Tập đoàn dệt may Việt Nam.

Ngoài ra, Vingroup cũng đề xuất mua lại 80% cổ phần cảng Hải Phòng và Sài Gòn.

Vingroup đặt mục tiêu mở 100 siêu thị, 1.000 cửa hàng tiện lợi dưới thương hiệu VinMart trong vòng 3 - 4 năm tới. Công ty con VinE-com đang lên kế hoạch ra mắt cổng mua sắm trực tuyến.

Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, trong vòng 3 năm tới, Việt Nam sẽ có thêm khoảng 250 – 300 siêu thị mới, tăng gấp 40% so với hiện tại, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP.HCM. Số cửa hàng tiện ích sẽ tăng thêm 3 lần lên khoảng 1.500 cơ sở.

Tuy nhiên đây vẫn chưa phải con số phản ánh hết tiềm năng thị trường. Đặt trong so sánh, Thái Lan có tới hơn 10.000 cửa hàng tiện ích, trong khi dân số chỉ bằng 3/4 của Việt Nam.

Nhưng không có nghĩa là không có những rủi ro. Việc các hãng ồ ạt đổ bộ để nắm bắt lợi thế của người đi tiên phong có thể dẫn đến nguồn cung thừa mứa, nhất là nếu kinh tế Việt Nam chưa hồi phục thực sự vững vàng, Financial Times cảnh báo.

Theo Lề Phương

Diễn đàn đầu tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cổ phiếu Thaiholdings tăng gấp 6 lần chỉ trong chưa đầy 2 tháng, Bầu Thụy sắp vào top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán

Bầu Thụy sắp được mua thêm hơn 75 triệu cổ phiếu của Thaiholdings với giá chỉ 10.000 đồng/cổ phiếu, trong khi giá trên sàn là 125.000 đồng/cổ phiếu.

Kinh doanh online, một cá nhân ở Hà Nội nộp thuế 23 tỷ đồng

Theo Cục Thuế Hà Nội, năm 2020, đơn vị này thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử (Google, Facebook, Youtube) tăng 492% so với năm 2019. Cá biệt có 3 cá nhân nộp thuế trên 7 tỷ đồng, trong đó người cao nhất 23 tỷ đồng.

VinFast sẽ trình làng 2 ô tô chạy xăng và 3 ô tô chạy điện từ năm 2022, mục tiêu 30% thị phần xe hơi Việt Nam

VinFast có kế hoạch hòa vốn EBITDA trong vòng 5 năm tới nhờ việc tăng sản lượng để gia tăng thị phần cũng như giảm chi phí sản xuất.

Mỗi tuần một chuyên gia

Doanh nhân, beauty blogger Hannah Nguyễn: Phụ nữ tự chủ tài chính đã "thắng" 90% ván bài cuộc đời, muốn vậy bắt buộc phải có nền tảng tri thức!

"Cũng nhờ làm nhiều thứ một lúc, tôi nhận ra để giữ được cân bằng trong cuộc sống, việc lựa chọn cách làm việc thông minh, khoa học, chia những quỹ thời gian trong ngày thành những set nhỏ hợp lý là rất quan trọng", doanh nhân - Beauty Blogger Hannah Nguyễn chia sẻ.

Đọc thêm