Đẩy mạnh chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam

28/12/2012 02:07 PM | Kinh doanh

Tìm giải pháp cho doanh nghiệp bán lẻ nội địa.

Đẩy mạnh chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam
Thị trường bán lẻ Việt Nam có thêm chuỗi siêu thị mới mang tên S.Mart

Sau 5 năm gia nhập WTO, doanh nghiệp bán lẻ nội địa đang phải đối mặt với thách thức lớn bởi sức ép cạnh tranh của những “đại gia” nước ngoài ngày một gia tăng, sức mua sụt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng nặng nề của suy thoái kinh tế.

Các nhà bán lẻ nội địa sẽ ứng phó thế nào khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường này vào năm 2015?

Đối mặt với cạnh tranh

Năm 2012 được xem là năm khó khăn của thị trường bán lẻ Việt Nam khi tụt hạng lần thứ ba liên tiếp từ vị trí số 1 của năm 2008 xuống vị trí 32 vào năm 2012 trong bảng xếp hạng “Chỉ số thường niên về thị trường bán lẻ toàn cầu”. 

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Steven HL Goh, Chủ tịch Retail Asia Publishing, ngành bán lẻ Việt Nam vẫn có nhiều tiềm năng phát triển. Tốc độ tăng trưởng về sức mua, về doanh số hiện đang đứng thứ nhất so với các nước trong khu vực, thậm chí cao hơn cả Ấn Độ và Trung Quốc. Trong đó, ngành hàng tăng trưởng nhanh nhất là bia và nước giải khát, các ngành còn lại vẫn duy trì mức tăng trưởng đều đặn. Chính điều này đã thu hút hàng loạt doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Tính đến cuối năm 2012, các tập đoàn lớn như Metro, BigC, Lottemart...  đã có mặt tại Việt Nam và mở rộng quy mô bằng việc phát triển hàng loạt chuỗi siêu thị tại các tỉnh, thành phố. Trong đó phải kể đến Big C của tập đoàn Casino (Pháp) có 18 điểm, Metro Cash&Carry (Đức) có 19 điểm, Lotte (Hàn Quốc) 4 điểm... Và các tập đoàn khác như Walmart, Tesco… cũng manh nha xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Tốc độ thâm nhập và mở rộng ngày một gia tăng này đã gây sức ép rất lớn và là mối lo ngại cho các nhà bán lẻ nội địa.

Giải pháp cho doanh nghiệp bán lẻ nội địa

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ, để nâng cao khả năng cạnh tranh, các doanh nghiệp phân phối nội địa cần một chiến lược phát triển lâu dài và toàn diện. Các doanh nghiệp nên chú trọng đến chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa các mặt hàng, xây dựng mối liên kết vững chắc giữa nhà sản xuất và đơn vị phân phối để tìm tiếng nói chung cũng như chủ động trong việc cung ứng nguồn hàng. 

Cơ sở hạ tầng, thái độ phục vụ cũng cần được cải thiện; chương trình hậu mãi, chăm sóc khách hàng nên triển khai thường xuyên… nhằm tạo dựng niềm tin, thu hút người tiêu dùng đến với siêu thị. Nhưng trên hết, các doanh nghiệp bán lẻ cần xác định rõ khách hàng không của riêng ai. Do vậy, cần bắt tay liên kết xây dựng hệ thống bán lẻ hùng mạnh với chính sách giá hướng đến người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng, mở rộng mạng lưới chiếm lĩnh thị phần, nâng cao hiệu quả kinh doanh cũng quan trọng không kém. Đơn cử như Vinatexmart vừa khai trương siêu thị tại Châu Đốc (An Giang), Co.opmart xây dựng siêu thị tại Trảng Bàng (Tây Ninh)… Mới đây, đại diện RH Group (thành viên Tập đoàn C.T Group) với 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán lẻ và là nhà phân phối của nhiều thương hiệu uy tín thế giới đã chính thức công bố đưa siêu thị S.Mart vào phục vụ người tiêu dùng từ ngày 28/12/2012 tại 240 Trần Bình Trọng, Q.5, Tp.HCM. Đây là siêu thị đầu tiên trong chuỗi 20 siêu thị được RH Group triển khai đến năm 2015 tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM.

“Thông qua chuỗi siêu thị S.Mart, chúng tôi mong muốn cung cấp thêm địa chỉ mua sắm, an toàn, tiện lợi cho người tiêu dùng. Đồng thời liên kết cùng các doanh nghiệp bán lẻ khác xây dựng nguồn tổng lực mạnh mẽ, thế gọng kiềm vững chắc bảo vệ thị trường bán lẻ Việt Nam” – Bà Trần Thị Mỹ Hòa – Tổng giám đốc RH Group chia sẻ.

Thiết nghĩ, nếu khắc phục được những yếu điểm trên, phát huy lợi thế sân nhà cũng như am hiểu xu hướng tiêu dùng của người Việt, các nhà bán lẻ nội địa chắc chắn sẽ vượt qua khó khăn, vượt lên chiếm lĩnh thị trường.
 

Với diện tích kinh doanh lên đến 3.000m2, S.Mart phục vụ hơn 20.000 mặt hàng thuộc 5 ngành hàng: thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm, may mặc… Nhân dịp khai trương, S.Mart triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn với 500 mặt hàng giá rẻ bất ngờ, đảm bảo rẻ hơn so những sản phẩm cùng loại trên thị trường. Chương trình “Cơn lốc quà tặng” với 100.000 phiếu mua hàng S.Mart cùng hàng ngàn phần quà có giá trị dành tặng khách hàng đến tham quan, mua sắm tại siêu thị trong tuần khai trương. Bên cạnh đó, khách hàng còn được tham gia chương trình dùng thử miễn phí với nhiều sản phẩm đặc sắc, đa dạng.

Theo Bảo Dung

Dân Trí

tanhoa

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Jack Ma 1 lần nữa tạo nên lịch sử, Ant Group vừa IPO thành công, thu về số tiền kỷ lục lên tới 34 tỷ USD

Ant Group của Jack Ma vừa IPO thành công, thu về 34,1 tỷ USD, giá trị công ty đạt 310 tỷ USD.

Câu chuyện kinh doanh

Trò chuyện cùng cựu thí sinh Olympia viết code Bluezone: 11 năm gắn bó với Bkav vì văn hóa và ‘sếp Quảng’, ước muốn làm ‘travel blogger’

"Bkav có văn hóa tập thể dục giữa giờ, vào 10h sáng và 3h chiều mỗi ngày. Con trai thì chống đẩy mỗi người 30 cái, con gái tập thể dục nhẹ nhàng hơn. Rồi văn hóa đi chân đất trong văn phòng, cho mình cảm giác thoải mái và gần gũi với văn hóa của Việt Nam", Khánh Võ - cựu thí sinh cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia", người viết dòng code đầu tiên cho ứng dụng Bluezone - chia sẻ.

Vay nợ của Hòa Phát lên xấp xỉ 2 tỷ USD, mỗi ngày trả 5,7 tỷ đồng tiền lãi

Hòa Phát đang trong giai đoạn vay nợ lớn để phát triển khu liên hợp Dung Quất. Nhờ đó, kết quả kinh doanh khu vực miền Nam khởi sắc và đưa doanh thu lợi nhuận tập đoàn lên cao nhất từ trước tới nay.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Đặng Lê Nguyên Vũ đều có chung 1 thói quen làm việc, nếu rèn luyện được như họ bạn sẽ thành công

Sử dụng thời gian hiệu quả thể hiện qua việc chỉ dành cho việc họp hành 10-15 phút với tỷ phú Phạm Nhật Vượng hay 6 tháng làm việc của mình bằng người khác làm 20 năm đối với chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên.

Đọc thêm