Chiếm trọn Nhật Bản, doanh số Starbucks nhảy vọt

26/01/2015 10:56 AM | Kinh doanh

Lượng khách hàng và giao dịch tăng lên tại các cửa hàng cà phê của gã khổng lồ và giúp tăng doanh thu 13% và lợi nhuận nhảy vọt tới 82%.

Starbucks đã công bố lợi nhuận quý tăng trưởng nhảy vọt tới 82% ,  xuất phát từ việc gã khổng lồ cà phê chuẩn bị thâu tóm toàn bộ thị trường Nhật Bản.

Mặc dù tốc độ lợi nhuận của hãng tăng chủ yếu nhờ việc mua lại toàn bộ cổ phần tại thị trường Nhật Bản, nhưng Starbucks cũng báo cáo doanh số bán hàng khá vững chắc tại các cửa hàng của mình. Doanh số tại các cửa hàng mới mở ở Mỹ đã tăng 5% trong khi các cửa hàng ở nước ngoài cũng tăng nhờ lượng khách hàng tăng. So với con số 4,8% mà các nhà phân tích dự đoán, tốc độ tăng trưởng này cao hơn ở Mỹ.  Ở Trung Quốc và Châu Á Thái Bình Dương, doanh số tại các cửa hàng tăng 8%.

Starbucks được ngưỡng mộ vì cách thức làm hài lòng thị hiếu của khách hàng. Công ty đẩy mạnh thị trường cà phê cao cấp, bổ sung thêm nhiều đồ ăn hơn trong thực đơn, và thử nghiệm soda và rượu tại một số cửa hàng - đây là những nỗ lực để mở rộng định hướng kinh doanh lấy cà phê làm cốt lõi của hãng. Các nhà phân tích đánh giá cao những bước chuyển biến này, và cho biết họ nhìn thấy triển vọng rõ ràng Starbucks sẽ tiếp tục đẩy mạnh doanh thu từ các cửa hàng hiện có. Tuy nhiên một điểm đáng chú ý là cũng có thông báo hồi đầu tháng này rằng Giám đốc điều hành Troy Alstead, người trước đây từng là giám đốc tài chính, đã có một kì nghỉ phép không lương bắt đầu từ tháng ba. JPMorgan gọi đó là tin tức "bất ngờ" cho Wall Street, đặc biệt là sau khi Alstead là người diễn thuyết chính về bản phân tích tình hình công ty vào tháng 12.

Con số đáng lưu ý: lợi nhuận của công ty đã tăng lên 390,6 triệu USD, liên quan đến việc mua lại toàn bộ cổ phần của Starbucks Nhật Bản. Nhưng thậm chí không tính lợi nhuận này và các mặt hàng khác, lợi nhuận được điều chỉnh tăng 16%, lên 80 cent một cổ phiếu. Điều này đúng với những gì Starbucks đã dự đoán vào năm ngoái  với con số vào khoảng giữa 79 cent đến 81 cent. Tổng doanh thu vượt quá mong đợi, tăng 13%, lên đến hơn 4,8 tỷ USD.

Triển vọng của Starbucks trong quý thứ hai có thấp hơn dự kiến, với lợi nhuận điều chỉnh từ 64 cent đến 65 cent một cổ phiếu so với 68 cent mà các nhà phân tích dự đoán.

Starbucks cũng cho thấy một số hứa hẹn khi tập trung thúc đẩy thị trường thanh toán trực tuyến. Công ty cho biết khách hàng của hãng thanh toán kỷ lục 1,6 tỷ USD trên thẻ Starbucks trong cả quý, tăng vọt 17% so với năm ngoái. Điều đó cho thấy các khoản đầu tư của công ty vào điện thoại di động đã được đền đáp, được thể hiện qua doanh số bán hàng. Giao dịch tại các cửa hàng mới mở ít nhất 13 tháng đã tăng 2%. So với tăng trưởng ở Mỹ năm trước, con số này đã tăng thêm gần 9%, và là sự tăng trưởng lớn so với quý trước.

>> Starbucks vs Trung Nguyên: Chọn cà phê hay chiếc cốc?

Phương Vy

Phương Vy

Cùng chuyên mục
XEM