CEO xinh đẹp của Yahoo: Hứa nhiều nhưng làm chẳng được bao nhiêu

20/12/2014 08:58 AM | Kinh doanh

Mặc dù doanh thu của hãng giảm 5 lần trong 6 tháng qua nhưng Mayer vẫn khẳng định rằng “tôi có niềm tin mạnh mẽ vào sức mạnh doanh nghiệp của mình”.

Mùa xuân năm 2012, thành viên hội đồng quản trị Yahoo là Loeb và Wolf cân nhắc đến việc tìm ra một vị CEO mới cho hãng. Và cái tên được nhắm tới là Marissa Mayer – người đang phụ trách mảng công cụ tìm kiếm của Google. Mayer cũng là 1 trong số 25 người gia nhập Google sớm nhất, trước những năm 1999. Bà cũng đã kiếm được hàng triệu USD sau thương vụ IPO thành công của công ty này vào năm 2004.

Thật tình cờ vì thời điểm đó, công việc ở Google của Mayer không được thuận lợi. Chính vì thế, không mấy ngạc nhiên khi một người bạn của Mayer tiết lộ, bà đã “nhắm” đến vị trí CEO còn trống của Yahoo từ nhiều tháng trước khi chính thức nhận được lời mời về lãnh đạo hãng này. Và ngày 21/7/2012, Mayer chính thức nhận chức CEO tại Yahoo.

Nhận chức với nhiều lợi thế

Thách thức cải tổ Yahoo lúc đó là rất lớn, tuy nhiên CEO Mayer cũng có những lợi thế nhất định. Cụ thể, trong năm 2005, Yahoo đã đầu tư 1 tỷ USD để mua 40% cổ phần tại công ty thương mại điện tử không mấy tên tuổi đến từ Trung Quốc là Alibaba. Hóa ra, sau này nó lại là một thương vụ có hời.

Một vài tuần trước khi Mayer chính thức nhậm chức vào tháng 7/2012, Yahoo bán lại một nửa trong số 40% cổ phần của hãng cho Alibaba với giá 7,1 tỷ USD. Với giao dịch đó, Alibaba đồng ý hoãn IPO cho đến cuối năm 2014. Như vậy, cách dễ dàng nhất để phố Wall đặt cược vào Alibaba – một công ty khởi nghiệp nóng, trong một lĩnh vực nóng bảo đảm trong thương vụ IPO là thông qua việc đầu tư vào Yahoo.

Thỏa thuận này cũng giúp ổn định cổ phiếu của Yahoo trong vòng 2 năm (tính từ năm 2012) bởi nó sẽ phụ thuộc nhiều vào tình hình hoạt động của Alibaba hơn là mảng kinh doanh cốt lõi của hãng. Đây là món quà tuyệt vời dành cho một CEO mới chân ướt chân ráo bước vào công ty như Mayer. Không cần quản lý giá cổ phiếu của công ty, Mayer có thể tập trung mua các công ty khởi nghiệp, khởi động các sản phẩm và thay đổi chiến lược kinh doanh.

Những quyết định cải tổ tràn đầy hy vọng…

Để làm sống lại Yahoo, Mayer đã quản trị như với một công ty mới khởi nghiệp có kích thước khổng lồ. Bà cùng với Giám đốc marketing lúc đó là Kathy Savitt thực hiện một khảo sát nhỏ và tìm ra danh sách những hoạt động chung của người dùng trên các thiết bị di động. Mayer nhận thấy những hoạt động chung chủ yếu gồm có: Đọc báo, xem thời tiết, email và chia sẻ hình ảnh. Ngay lập tức, bà nhận định chắc chắn rằng Yahoo cần phải có một ứng dụng di động tốt nhất cho mỗi hoạt động như vậy. Chiến lược này hơi ngược với suy nghĩ của CEO trước đó là ít đầu tư vào phát triển ứng dụng di động mà tập trung nâng cấp công nghệ quảng cáo và công cụ web.

Thậm chí, Mayer đã “chết lặng” khi được biết đội ngũ nhân viên trong mảng di động của công ty lúc đó chỉ có vỏn vẹn 60 người. Thực tế sản phẩm Yahoo Mail cho thấy rõ sự chậm chạp của Yahoo so với những công ty khác như Facebook và Google. Dù thống kê cho thấy sự sụt giảm lượng người truy cập email trên máy tính nhưng Yahoo vẫn không xây dựng một ứng dụng mail riêng cho điện thoại thông minh. Trong khi đó việc này thực tế rất dễ dàng.

Chính vì vậy, Mayer đã ngay lập tức có cuộc gặp với người đứng đầu Yahoo Mail, Messenger và yêu cầu cần phải có ngay ứng dụng di động cho mỗi sản phẩm này trong tháng 12 năm đó. Ngoài ra, để thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên, Mayer cũng cho thiết kế lại khuôn viên công ty, văn phòng làm việc và đưa ra một số chính sách mới như miễn phí bữa ăn…

Đáng kể hơn, ngay trong những tháng đầu tiên làm việc tại Yahoo, Mayer đã cho ra mắt ứng dụng mạng xã hội chia sẻ hình ảnh và một giao diện trang chủ mới. Sau đó, Mayer "đại tu" lại toàn bộ các sản phẩm một lần nữa ngay cả khi hãng này ra mắt ứng dụng mới là Yahoo Weather và Yahoo News Digest. Bà cũng đưa ra mức giá cao hơn Facebook tới 200 triệu USD để mua lại Tumblr. Mayer còn tuyên bố muốn chỉnh sửa công cụ tìm kiếm của Yahoo (công cụ tìm kiếm vốn là chuyên môn của Mayer tại Google).

Với tất cả những quyết định cải tổ quyết liệt đó, Mayer đã đạt được một số thành tựu. Chỉ 6 tháng sau khi nhận chức, cổ phiếu của Yahoo đã tăng 22 USD/cổ phiếu.

Trong cuộc họp hội đồng quản trị vào tháng 4 vừa qua, Mayer thừa nhận vẫn chưa xác định được “sản phẩm đột phá” của công ty nhưng bà luôn nhắc nhở mình rằng Steve Jobs cũng chỉ phát hiện ra iPod 5 năm sau khi chính thức quay trở lại lãnh đạo Apple.

Bà cũng lấy cảm hứng từ bài phát biểu của Jobs tới toàn thể nhân viên Apple khi quay trở lại lãnh đạo công ty này. Và sau đó tuyên bố với hàng trăm nhân viên của Yahoo rằng: “Mục đích của chúng ta là khơi nguồn cảm hứng và mang lại sự hài lòng cho người sử dụng. Xây dựng nên một dịch vụ đẹp mắt, khiến khách hàng thích thú và sử dụng mỗi ngày. Đó là trách nhiệm của chúng ta. Khi khởi nghiệp, Yahoo là người dẫn đầu nhưng tất cả sẽ bị thổi bay nếu chúng ta không tập trung làm công việc của mình”.

Kết quả sau 2 năm ra sao?

Ngày 21/7/2014, tròn 2 năm ngày CEO Mayer chính thức lãnh đạo Yahoo, người ta vẫn thấy hai chữ “hy vọng”. Trong suốt 24 tháng, Mayer loại bỏ hàng tá sản phẩm và tái cơ cấu lại một số khác. Bà cũng mua lại 41 công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, chỉ 1 tuần trước, Mayer tuyên bố lợi nhuận thấp nhất của công ty trong vòng 1 thập kỷ. Giá trị thị trường của Yahoo đạt 33 tỷ USD nhưng con số này phần lớn là cổ phần tại Alibaba. Theo tính toán, cổ phần của Yahoo tại Alibaba trị giá khoảng 37 tỷ USD vì vậy nếu loại bỏ yếu tố này và tính riêng mảng kinh doanh cốt lõi của công ty thời điểm hiện tại bao gồm sản phẩm web và trang nội dung thực tế thì giá trị thị trường của nó thậm chí... âm 4 tỷ USD.

Kể từ khi nắm vị trí CEO, Mayer luôn tin rằng sẽ “cải tổ” Yahoo để trở thành công ty công nghệ hàng đầu với tốc độ phát triển cao và thu hút nhân tài. Tuy nhiên, 2 năm trên cương vị của mình, thời điểm hiện tại Mayer vẫn “đang” thực hiện kế hoạch cải tổ của mình. Chiều ngày 21/10, bà bước vào phòng thu để thông báo về kết quả kinh doanh của công ty. Mặc dù doanh thu của hãng giảm 5 lần trong 6 tháng qua nhưng Mayer vẫn khẳng định rằng “tôi có niềm tin mạnh mẽ vào sức mạnh doanh nghiệp của mình”.

Bà nói rằng mục tiêu của mình không có gì khác ngoài việc đưa công ty quay trở lại đẳng cấp của Big Four: “Chúng tôi tin tưởng sâu sắc vào tiềm năng trong tương lai của Yahoo và những thay đổi chúng tôi đang thực hiện để mang lại biểu tượng vĩ đại của công ty như trước đây”.

Tuy nhiên, có vẻ như bà Mayer đang hứa và hy vọng quá nhiều!

Trước đó vào tháng 11, trang công nghệ TechCrunch đăng tải thông tin về kế hoạch cắt giảm nhân sự của Yahoo! Theo đó, ở Châu Á, Yahoo! sẽ cắt giảm 25 nhân viên tại Việt Nam, 50 người tại Indonesia và 15 tại Malaysia.

Không chỉ ở châu Á, Yahoo! đã đóng cửa các văn phòng tại Budapest (Hungary) và Jordan. Tại Ấn Độ, trong tháng 10, Yahoo! cắt giảm một lượng lớn nhân sự ở bộ phận phát triển phần mềm tại Bangalore lên đến 400 nhân sự, hầu hết là kỹ sư phần mềm.

Theo Một Thế Giới

>> Khi tập đoàn Yahoo không còn Yahoo!

Vân Đàm

Đàm Vân

Cùng chuyên mục
XEM