CEO McDonald’s: McDonald's không hề đến chậm tại Việt Nam

24/02/2014 05:26 PM | Kinh doanh

CEO McDonald’s Don Thompson đã trả lời câu hỏi về việc liệu có phát triển món McPhở tại Việt Nam hay không.

CEO McDonald’s: McDonald's không hề đến chậm tại Việt Nam
Cửa hàng McDonald đầu tiên tại Việt Nam có 2 tầng với 350 chỗ ngồi, nằm ở vị trí đắc địa ngay trung tâm quận 1, TP.HCM được thiết kế theo tiêu chuẩn McDonald’s toàn cầu. Cửa hàng đầu tiên này rộng 1.300 m2 và được mở cửa 24/24h.

Mục tiêu trước mắt của Công ty là giữ gìn và phát triển sự mến mộ của khách hàng, ước tính chỉ trong hai ngày đầu khai trương, cửa hàng McDonald’s đã thu hút 40.000 thực khách, một con số không hề nhỏ.
Thêm vào đó, McDonald’s cũng phải cạnh tranh với nhiều chuỗi cửa hiệu thức ăn nhanh đang được ưa chuộng tại thị trường trong nước như Yum Brands Inc. và Burger King.
Ông Thompson đã có cuộc trao đổi với The Wall Street Journal về thị trường Việt Nam và những hướng đi trong tương lai.
Tại sao McDonald's lại chọn Việt Nam vào thời điểm này?
Ông Thompson: Được hiện diện tại Việt Nam và làm việc với Henry Nguyen là một cơ hội lớn đối với chúng tôi, cùng với loạt nghiên cứu về cơ sở hạ tầng và chuỗi phân phối mà Công ty tiến hành trước đó, để đảm bảo chất lượng sản phẩm tại Việt Nam đạt chuẩn của McDonald’s.
Đây là một thị trường non trẻ và có sức lan tỏa mạnh, chúng tôi nghĩ thời cơ đã chín muồi để đưa McDonald’s vào thâm nhập Việt Nam.
Chưa bao giờ chúng tôi nghĩ mình lại người đến sau trong bất cứ thị trường nào. Chúng tôi tìm kiếm các cơ hội để xây dựng thương hiệu đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng các khu vực.
Chúng tôi tin tưởng Việt Nam hiện giờ đã sẵn sàng tiếp đón McDonald’s, nên chúng tôi không nghĩ mình đến muộn, chúng tôi xem đây là cơ hội xây dựng việc kinh doanh.

Điều làm chúng tôi phấn khích là mô hình drive-through đầu tiên tại Việt Nam, mô hình nhận – đi ngay này cũng được áp dụng cho motor xe máy.

Chúng tôi rất hào hứng với sự hiện diện tại đây cũng như tiềm năng phát triển trong tương lai.

Công ty có ước tính được quy mô thị trường hiện tại?

Ông Thompson: Hiện thị trường có khoảng 90 triệu người và chúng tôi mới chỉ có một cửa hàng, vì vậy còn rất nhiều tiềm năng để mở rộng thêm chuỗi phân phối.

Hiện chúng tôi chưa có mục tiêu phát triển cụ thể tại Việt Nam. Nhưng chúng tôi có tiềm năng và đang tiến hành phân tích. Chúng tôi sẽ mở rộng kinh doanh trong tương lai.

Ông đã ăn Phở Việt Nam chưa?
Ông Thompson: Bây giờ ư? Tôi nghĩ tôi đã thử món này lần trước rồi. Đó là một bát lớn có phở và nước dùng đúng không?
Đúng vậy. Ông có nghĩ đến việc cung cấp thêm món McPho?
Ông Thompson: (Cười lớn) Nghe rất thú vị. Trong những thị trường cụ thể, chúng tôi có những món ăn dung hòa. Thậm chí tại Hawaii, chúng tôi cung cấp súp cá hồi. Nhưng công ty không bán súp cá hồi tại bất kỳ địa điểm nào khác tại Mỹ.

Tại những khu vực khác nhau, chúng tôi bán những món ăn khác nhau. Ví dụ ở Ấn Độ, đương nhiên chúng tôi không bán thịt bò.

Tôi tin sẽ còn rất nhiều sản phẩm khác sẽ được phát triển, điển hình như bánh kẹp McDonald’sPork hiện giờ. Nó rất ngon.

Xin ông cho biết về mục tiêu mở rộng?
Ông Thompson: Hiện tại chúng tôi đang tập trung vào việc vận hành cửa hàng đầu tiên được trơn tru, đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng để họ quay lại lần hai và mang theo bạn bè.

Nếu có một cửa hàng tiếp theo được khai trương, điều này là rất tốt. Chất lượng dịch vụ ở cửa hàng thứ hai sẽ giống với cửa hàng đầu tiên này.

Đây là một thách thức với McDonald’s – khi bạn muốn nhân rộng mô hình thành 2, 3 sau đó là 10, 20, bạn cần phải chắn chắn mình cũng nhân rộng được chất lượng phục vụ, chất lượng đồ ăn, chất lượng vệ sinh.

Chúng tôi muốn đảm bảo mục tiêu chất lượng hàng đầu này. Khi giữ được chúng, công ty sẽ mở rộng. Nếu chúng tôi có một cửa hàng và nó không vận hành tốt, sẽ chẳng nên xây thêm làm gì. Chúng tôi sẽ cải tạo lại cửa hàng đầu tiên.

kyanh

Theo Diễn đàn đầu tư/Wall Street Journal

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cô gái Hà Nội sinh năm 1992 thu nhập 330 tỷ đồng/năm nhờ viết phần mềm cho Google Play và App Store, nộp thuế hơn 23 tỷ đồng

Một cá nhân có hộ khẩu tại Cầu Giấy nhờ viết phần mềm đăng tải trên Google Play và App Store đã có tổng thu nhập 330 tỷ đồng trong năm 2020. Cô gái này sinh năm 1992, vừa nộp thuế 23 tỷ đồng.

Câu chuyện kinh doanh

John Lê - founder Propzy: Việt kiều Mỹ về Việt Nam startup môi giới nhà đất 5 sao ở thị trường thứ cấp, tham vọng phục vụ người Việt từ khi ra ở riêng tới hết cuộc đời

Với tư duy và tầm nhìn của một doanh nhân chuyên nghiệp đến từ nước Mỹ, cuộc chơi Propzy, với founder John Lê chẳng có gì gọi là mơ mộng hoặc lý tưởng cao siêu mà vô cùng thực tế đến ‘thực dụng’. Có thể xem hành trình phát triển của Propzy là chuẩn mực để có một startup hiệu quả và bền vững.

Truy tố đối tượng câu kết cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng

Sau khi dụ những người có tiền cùng đầu tư dự án để họ gửi tiền vào ngân hàng nhằm chứng minh tài chính, Nguyễn Thị Hà Thành đã câu kết với một số đối tượng và nhân viên ngân hàng để làm giả các loại giấy tờ để rút tiền từ sổ tiết kiệm của khách, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng của các ngân hàng TMCP Việt Á (VAB), ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), PVcombank.

Đọc thêm