Các chi nhánh ngân hàng sẽ dần biến mất trong tương lai, và đây là lý do tại sao

05/01/2016 11:09 AM | Kinh doanh

Một nghiên cứu của BI Intelligence cho thấy những khách hàng sinh sau năm 1980 đang ngày càng ưa chuộng sử dụng hệ thống ngân hàng điện tử hơn là phải đến các chi nhánh.

Vì thế hệ sinh sau năm 1980 chiếm tỷ lệ lớn trong tổng dân số Mỹ cũng như lực lượng lao động của thị trường nên theo BI, xu thế này sẽ khiến ngành ngân hàng có thay đổi lớn trong các năm tiếp theo, đặc biệt là mảng quan hệ khách hàng.

Ngoài ra, BI dự đoán các chi nhánh ngân hàng sẽ trở nên lỗi thời. Việc dịch vụ thanh toán online ngày càng gia tăng sẽ khiến khách hàng ít tới chi nhánh ngân hàng hơn, trong khi chi phí hoạt động của các chi nhánh này sẽ khiến những nhà quản lý quyết định đóng cửa bớt văn phòng cũng như sa thải bớt nhân viên.

Bên cạnh đó, những ngân hàng không kịp thay đổi để thích ứng với xu thế mới này sẽ mất nhiều mối quan hệ với khách hàng cũng như bị ảnh hưởng về doanh thu. Hiện ngày càng nhiều khách hàng ưa chuộng những dịch vụ tài chính điện tử được cung cấp bởi bên thứ 3, như thanh toán qua Wechat hay Facebook Messenger.

Điều này khiến các ngân hàng chịu thiệt khi tạo mối quan hệ với khách hàng cũng như định hình thương hiệu trên thị trường. Hơn nữa, xu thế này khiến ngân hàng gặp khó trong việc quảng bá cũng như tiêu thụ những sản phẩm và dịch vụ đi kèm, như cho vay hay gửi tiết kiệm với lãi suất ưu đãi.

Trái ngược lại, BI cho rằng các máy rút tiền tự động (ATM) sẽ ngày càng phổ biến do chi phí hoạt động thấp hơn so với chi nhánh ngân hàng, đặc biệt là những ATM có liên thông với nhiều ngân hàng.

Mặc dù vậy, xu thế này cũng chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định do nhu cầu tiền mặt tại nhiều thị trường đang có chiều hướng đi xuống, qua đó khiến ATM cũng dần trở nên không thực sự cần thiết.

Thay vào đó, những chiếc smartphone sẽ tạo ra một cuộc cách mạng mới trong ngành ngân hàng. Do là một trong những thiết bị điện tử không dây chủ yếu được con người sử dụng nên nhiều khả năng smartphone có nhiều thông tin về khách hàng hơn là các ngân hàng.

Thiết bị này đi theo người tiêu dùng mọi lúc mọi nơi và có thể thu thập được nhiều thông tin khách hàng, đồng thời cũng được dùng làm thiết bị giao dịch thanh toán. Vì vậy, chắc chắn các ngân hàng sẽ tăng cường dịch vụ tài chính điện tử qua smartphone.

Hoàng Nam

Cùng chuyên mục
XEM