Black Friday 2014 - 'Thứ sáu xám'

27/11/2014 10:47 AM | Kinh doanh

Trong suốt thập kỷ vừa qua, đây là ngày hội mua sắm lớn nhất nước Mỹ. Đó là Black Friday – ngày thứ sáu ngay sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn. Tuy nhiên, các xu hướng mua sắm mới đang làm thay đổi tính chất của ngày này.

Bối cảnh

Năm ngoái, lần đầu tiên có ít nhất hơn một chục các nhà bán lẻ Mỹ mở cửa vào đêm của ngày lễ Tạ ơn hoặc mở cửa vào ngày Lễ Tạ ơn sớm hơn so với thường lệ. Năm nay, một loạt các chuỗi cửa hàng bán lẻ từ Macy’s tới Target hay Old Navy đều mở cửa sớm hơn với hi vọng có thể lôi kéo khách hàng tới các trung tâm mua sắm. Đối với các hãng, đây là cuộc cạnh tranh để thuyết phục khách hàng mở ví cho mùa mua sắm càng sớm càng tốt, nhưng điều này không hề dễ dàng.

Mặc dù 45% người tiêu dùng cho biết họ có kế hoạch đi mua sắm trong dịp Lễ Tạ ơn năm nay, 70% quan niệm Black Friday là ngày không quan trọng bởi luôn luôn có những món hời, đặc biệt là khi mua sắm trực tuyến.

Trong khi đó, một số cửa hàng lôi kéo khách hàng bằng cách kéo dài các sự kiện. Wal-Mart có tới 5 ngày giảm giá cho dịp Black Friday, bắt đầu từ 12:01 buổi sáng ngày Lễ Tạ ơn.

Nguồn gốc tên gọi Black Friday

Không ai có thể chắc chắn tại sao ngày này lại được đặt tên là Black Friday (tạm dịch: ngày thứ 6 đen). Một số nhà sử học cho rằng cụm từ này bắt nguồn từ một cảnh sát ở Philadelphia - người đã sử dụng cụm từ này lần đầu tiên năm 1961 để miêu tả tình trạng giao thông tồi tệ trong ngày này.

Một số khác thì cho rằng tên gọi Black Friday đánh dấu ngày đầu tiên trong thời kỳ thu lợi nhuận khổng lồ của các nhà bán lẻ mỗi năm. Tuy nhiên, trên thực tế, tháng 11 và 12 chỉ chiếm khoảng 19% doanh số hàng năm của các hãng bán lẻ, bởi vậy chắc chắn các hãng này có lợi nhuận tốt trước ngày thứ 6 thứ 4 của tháng 11.

Black Friday 2014 -

Mấy năm gần đây, các chuỗi bán lẻ cũng khởi động mùa mua sắm trong kỳ nghỉ lễ sớm hơn. Năm 2012, nhiều cửa hàng mở cửa vào nửa đêm và trước đó nhiều cửa hàng mở cửa vào sáng sớm tinh mơ để thu hút người tiêu dùng. Khung cảnh thường thấy trong những ngày này là hình ảnh đám đông chen lấn xô đẩy và đánh nhau, thậm chí có người đã thiệt mạng.

Thị trường bán lẻ trực tuyến cũng nóng lên trong dịp này. Năm 2005, trên thế giới xuất hiện khái niệm “Cyber Monday” để mô tả khối lượng hàng hóa được giao dịch tăng vọt trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ Tạ ơn.

Ngày nay, trong bối cảnh ngày càng có nhiều người ưa chuộng hình thức mua sắm trực tuyến, đặc biệt là mua sắm qua điện thoại, sức hấp dẫn của các cửa hàng cũng bị sụt giảm chút ít.

Ngoài Mỹ, một số quốc gia khác cũng có ngày truyền thống tương tự như Black Friday. Nhiều hãng bán lẻ ở Khối thịnh vượng chung Anh mở cửa từ 5h sáng hoặc sớm hơn trong ngày Boxing Day ngay sau kỳ nghỉ Giáng sinh với nhiều ưu đãi.

Black Friday sẽ biến mất?

Các hãng bán lẻ cho rằng đám đông vẫn xuất hiện trong buổi tối lễ Tạ ơn chứng tỏ họ đang cung cấp cho người tiêu dùng điều họ muốn, bất chấp những lời phàn nàn rằng Lễ Tạ ơn đang bị phá hỏng.

Với sự phát triển của công nghệ, người tiêu dùng cũng có nhiều lựa chọn hơn về thời điểm cũng như cách thức mua sắm. Họ không bắt buộc phải xếp hàng từ 2h sáng và thậm chí không cần phải ra khỏi nhà để mua hàng.

Nhiều người cho rằng rất có thể cảnh tượng xếp hàng dài cũng như chen lấn xô đẩy tại các chuỗi bán lẻ vào ngày Black Friday sẽ biến mất trong tương lai.

>> Doanh số ngày Singles Day ở Trung Quốc cao gấp 8 lần ngày Black Friday ở Mỹ

Theo Thu Hương

Cùng chuyên mục
XEM