Alibaba cán mốc 2 tỷ USD doanh thu chỉ sau 1 giờ nhờ ngày Singles' Day 11/11

11/11/2014 16:29 PM | Kinh doanh

Alibaba đã thu về 1 tỷ USD doanh thu chỉ trong 17 phút đầu tiên, tương đương mức doanh thu trong 1 giờ bán hàng đầu tiên của ngày này năm ngoái.

Ngày 11/11 hàng năm được cư dân mạng Trung Quốc gọi là Singles’ Day (ngày Cô đơn) bởi có 4 số 1 đứng cùng nhau (11/11). Ban đầu, Singles’ Day xuất phát từ trò đùa của một nhóm sinh viên. Để kỷ niệm ngày này, họ quyết định chi một lượng tiền lớn để mua sắm trực tuyến. Đến nay 11/11 đã trở thành ngày hội mua sắm, giảm giá sôi động và thu hút nhất trong năm.

Không ai khác, Alibaba – gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc là người hưởng lợi nhiều nhất trong ngày này. Doanh số bán hàng của hãng riêng trong ngày Singles’ Day tăng từ 7 triệu USD năm 2009 lên mức 5,7 tỷ USD vào năm 2013. Các chuyên gia mong đợi con số này lập kỷ lục cao hơn nữa trong năm 2014.

Thực tế, Alibaba đã thu về 1 tỷ USD doanh thu chỉ trong 17 phút đầu tiên, tương đương mức doanh thu trong 1 giờ bán hàng đầu tiên của ngày này năm ngoái. Năm nay, cùng lượng thời gian 1 giờ, doanh số bán hàng của hãng đã cán mốc 2 tỷ USD.

Ben Cavender, giám đốc tập đoàn nghiên cứu thị trường Trung Quốc còn dự báo, doanh số bán hàng của Alibaba trong ngày 11/11 năm nay sẽ đạt mức 50 tỷ yuan (tương đương 8,17 tỷ USD), tăng 40% so với năm ngoái.

Trog khi đó, Vanessa Zeng, chuyên gia phân tích đến từ công ty Forrester có trụ sở tại Trung Quốc dự đoán rằng con số này thậm chí có thể đạt 60 tỷ yuan (tương đương 9,8 tỷ USD) bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ của mua sắm thông qua di động tại Trung Quốc. Trước đó, Alibaba cũng tuyên bố đạt 32 tỷ USD doanh số bán hàng qua di động chỉ riêng trong tháng 9.

Singles’ Day: Chiến lược “cao tay” của Alibaba

“Alibaba sử dụng sự kiện Singles’ Day để khuyến khích người tiêu dùng và củng cố sức ảnh hưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử tại thị trường Trung Quốc. Singles’ Day đã trở thành chiến dịch thương mại điện tử có tầm ảnh hưởng nhất tại Trung Quốc. Hầu hết các nhà bán lẻ trực tuyến hay không thực tuyến đều tham gia vào sự kiện này. Alibaba cố gắng chứng minh vị trí dẫn đầu của nó và thu hút nhiều nhất có thể người buôn bán trên nền tảng của họ thông qua sự kiện này. Bằng cách đó, Alibaba đánh bại đối thủ cạnh tranh”.

Những thống kê ấn tượng trong Singles'Day 2013 của Alibaba.

Trong khi đó, hãng này mới IPO thành công vào tháng 9 với mức kỷ lục 25 tỷ USD, còn cổ phiếu của hãng tăng tới 72% so với mức giá ban đầu. “Những đối thủ cạnh tranh của Alibaba như JD.Com, Suning và VIP.com cũng đang ráo riết tiếp thị mạnh cho những ngày lễ hội mua sắm như vậy”, Zeng nói.

Ngoài ra, Single’Day năm nay chứng kiến việc Alibaba thúc đẩy chủ đề “toàn cầu hóa”. Theo đó, nó cho phép người mua trên toàn thế giới tham gia sự kiện thông qua nền tảng AliExpress bằng tiếng Anh.

Tổng cộng, hiện mạng lưới của Alibaba bao gồm 27.000 thành viên bán hàng và 42.000 nhãn hiệu.

Thậm chí, Alibaba còn tung ra những chiến lược bán hàng địa phương hóa như việc AliExpress giảm giá 50% cho các loại ván trượt và thiết bị liên quan để chào đón mùa trượt tuyết sắp tới ở Nga.

Singles’ Day được cho là cơ hội lớn đưa lĩnh vực thương mại điện tử của Trung Quốc ra thế giới. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây thời điểm Alibaba mang thế giới đến gần hơn với người tiêu dùng Trung Quốc. Nền tảng Tmall của công ty hiện có vô số sản phẩm của các công ty nước ngoài như Eagle Outfitters và Calvin Klein…

Ngày mua sắm tấp nập nhất trong năm tại Trung Quốc

Những đơn đặt hàng cho sự kiện Singles’ Day bắt đầu từ giữa tháng 10. Người tiêu dùng có thể thanh toán khoản đặt cọc nhưng được hưởng mức giá bán ưu đãi như trong ngày Singles’ Day và thanh toán số tiền còn lại trong ngày 11/11 này.

Duan Ling, sinh viên 20 tuổi tại Bắc Kinh nói anh đã sẵn sàng để dành nhiều giờ trên các website như Taobao và Tmall. “Không phải lúc nào cũng có những món đồ giảm giá đặc biệt. 11/11 là thời gian tốt nhất để thu lượm tất cả những gì bạn muốn. Dĩ nhiên, tài khoản ngân hàng của tôi sẽ bị thâm hụt nặng”.

Đây cũng là ngày bận rộn nhất của những người giao hàng. “11/11 có thể là ngày tuyệt vời để mua sắm với mọi người nhưng đối với chúng tôi, nó rất bận. Khối lượng đơn hàng cực kỳ lớn, vì vậy tôi phải làm thêm giờ để chắc chắn chuyển đơn hàng đúng hạn”, Ye Junrong, người làm việc tại công ty dịch vụ chuyển phát cho biết.

Theo dự kiến của Alibaba, sẽ có khoảng 1,25 triệu đơn chuyển hảng cá nhân được thực hiện trong Singles’ Day.

>> Vốn hóa thị trường Alibaba chính thức vượt Wal-Mart

Phương Linh

Đàm Vân

Cùng chuyên mục
XEM